Singapore phát triển robot phòng chống té ngã cho người cao tuổi

Ánh Dương| 13/09/2022 18:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Các nhà nghiên cứu của bệnh viện Tan Tock Seng (TTSH) và Đại học công nghệ Nanyang, Singapore (NTU Singapore) đã phát triển một robot có thể phát hiện và ngăn chặn các cú ngã trước khi nó xảy ra, giảm nguy cơ tổn thương cho người dùng.

Robot hỗ trợ cân bằng di động, thường được gọi là MRBA, sử dụng các cảm biến tích hợp để phát hiện ngay lập tức tình trạng mất thăng bằng của người dùng và sau đó đỡ họ bằng dây an toàn được buộc chặt quanh hông của họ.

Tình trạng té ngã thường xuyên xảy ra là do sự mất kiểm soát thăng bằng, đặc biệt là ở người cao tuổi. Khi đến độ tuổi lão hóa, hệ thống kiểm soát cân bằng của con người sẽ xấu đi. Tình trạng này càng trở nên tồi tệ hơn với các bệnh như chóng mặt, rối loạn thần kinh, các vấn đề về cơ xương như bong gân mắt cá chân, cong vẹo cột sống hoặc khuyết tật chân. 

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), té ngã là nguyên nhân thứ hai trong số các ca tử vong do tai nạn hoặc vô ý trên toàn cầu. Tại Singapore, 40% trường hợp tử vong liên quan đến thương tích là do ngã.

MRBA có thể cho phép những người bị hạn chế khả năng vận động hoàn thành các công việc hàng ngày như mặc quần áo, mở cửa, đi thang máy, công việc nấu nướng đơn giản và tưới cây.

Robot được thiết kế để sử dụng trong các tổ chức và các môi trường dân cư với ít sự hỗ trợ từ những người chăm sóc.

Những người gặp khó khăn khi đi bộ và giữ thăng bằng cũng sẽ được hưởng lợi từ sự hỗ trợ của thiết bị trong việc đứng lên và ngồi xuống một cách an toàn. Để dự đoán tốt hơn tình trạng mất cân bằng hoặc ngã trong tương lai, thiết bị này được thiết kế một camera cảm biến độ sâu (cho phép máy móc cảm nhận môi trường theo không gian ba chiều) để theo dõi chuyển động của người dùng trong khi các thuật toán học máy đánh giá trạng thái cân bằng của người dùng trong thời gian thực.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng MRBA có hiệu quả trong việc hỗ trợ những người ngồi, đứng và đi bộ, cũng như hỗ trợ thực hiện các công việc như lấy nước, trong các nghiên cứu lâm sàng với 29 người tham gia, bao gồm cả những bệnh nhân bị đột quỵ, chấn thương sọ não và chấn thương tủy sống. Trong các thử nghiệm kéo dài ba ngày với mỗi người tham gia, đã không có trường hợp ngã nào được báo cáo.

Đặc biệt, công nghệ này cung cấp một công cụ hiệu quả hơn để hỗ trợ chăm sóc dân số già của Singapore, phản ánh cam kết của cả NTU và TTSH trong việc sử dụng công nghệ và đổi mới để giải quyết các nhu cầu và khó khăn của quá trình già hóa, một trong bốn thách thức lớn mà nhân loại phải đối mặt.

Có ba mô hình MRBA. Với mô hình đầu tiên, người dùng nặng đến 80kg có thể sử dụng nó, trong khi những người nặng đến 120kg có thể sử dụng mô hình thứ hai.

Mô hình thế hệ thứ ba cho phép chuyển động linh hoạt hơn. Robot có thể hỗ trợ tư vấn vật lý trị liệu ngoài việc hỗ trợ người dùng thực hiện các công việc hàng ngày bằng cách giúp những người bị thương thực hiện các hoạt động phục hồi chức năng cần thiết như bước sang bên, giữ thăng bằng trên ván trượt và đứng bằng một chân.

Để robot có thể hỗ trợ những người cần sự cân bằng và các giải pháp hỗ trợ như vậy, Viện Nghiên cứu Phục hồi chức năng của Singapore cũng đang hợp tác với các đối tác trong ngành để thương mại hóa MRBA trong năm tới./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Singapore phát triển robot phòng chống té ngã cho người cao tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO