Singapore triển khai thử nghiệm xe buýt chở khách không người lái

TH| 31/07/2019 14:29
Theo dõi ICTVietnam trên

Công ty vận tải hàng đầu Singapore ComfortDelGro đã chính thức triển khai thử nghiệm xe buýt không người lái để đưa đón hành khách tại khuôn viên Đại học Quốc gia Singapore kể từ ngày 30/7.

Xe buýt không người lái có tênNUSmart làmột phần của một nghiên cứu kéo dài một năm để đánh giá khả năng thương mại của các dịch vụ này.Giai đoạn thử nghiệm trên đường kéo dài 1,5 tháng và được giới hạn trong khuôn viên Kent Ridge của Đại học Quốc gia Singapore.

Được vận hành bởi công ty vận tải hàng đầu Singapore ComfortDelGro, NUSmart có sức chứa khoảng 12 hành khách và hoạt động vào các ngày trong tuần dọc theo tuyến đường dài 1,6 km được xác định trước.

Ban đầu, phương tiện này sẽ chạy trong các khoảng thời gian 20 phút từ 10h20 đến 11h20 sáng và từ 2h20 đến 3h20 chiều. Theo ComfortDelgro, thời gian hoạt động sẽ được kéo dài dần trong quá trình thử nghiệm, và dịch vụ được cung cấp hoàn toàn miễn phí cho người đi lại.

Việc đưa đón hành khách sẽ bị dừng khi trời mưa để cho phép phương tiện hiệu chỉnh hệ thống nội bộ, tuy nhiên, trong giai đoạn sau nó có thể vẫn hoạt động trên đường dù thời tiết ẩm ướt.

Được chế tạo bởi công ty công nghệ xe không người lái EasyMile, NUSmart được trang bị nhiều cảm biến khác nhau để phát hiện các chướng ngại vật tiềm năng, phương tiện hoạt động trên các nền tảng phần mềm và phần cứng của riêng họ, mà không cần sự trợ giúp từ các hệ thống bên ngoài, để di chuyển trên đường.

Các hệ thống tự lái EasyMile EZ10 này đã tham gia vào hơn 230 triển khai trên 26 quốc gia, vận chuyển hơn 320.000 hành khách trên 600.000km, theo EasyMile.

Thử nghiệm được tài trợ bởi nhà phân phối ô tô Inchcape Singapore.

Yang Ban Seng, Giám đốc điều hành của ComfortDelGro cho biết: "Thử nghiệm dịch vụ hành khách này mang đến cho chúng tôi cơ hội quan sát cách hành khách phản ứng với một chiếc xe tự hành. Kinh nghiệm vận hành sẽ vô cùng giá trị khi chúng tôi chuẩn bị cho một tương lai nơi trí tuệ nhân tạo và xe tự hành trở thành một phần không thể thiếu trong việc đi lại hàng ngày của chúng ta”.

Phó Chủ tịch cao cấp của Đại học Quốc gia Singapore, Yong Kwet Yew, cho biết thêm các phương tiện tự trị có tiềm năng như một "giải pháp di động đầy hứa hẹn".

Ông Yong lưu ý: "Kiến thức và kinh nghiệm thu được từ thử nghiệm này sẽ đưa chúng ta đến gần hơn thời điểm mà các phương tiện tự lái trở thành một phương thức vận chuyển an toàn phổ biến với những công dân thoải mái nắm bắt các công nghệ mới, sau đó chúng ta có thể tiếp tục đứng lên như một quốc gia thông minh”.

Vào tháng 3/2019, Đại học Công nghệ Nanyang và Volvo Buses cũng đã công bố kế hoạch thử nghiệm một chiếc xe buýt điện tự hành có kích thước dài 12 mét và có thể chứa tới 80 hành khách. Thử nghiệm là một phần kế hoạch của Ủy ban Giao thông vận tải Singapore để phát triển và chạy thử nghiệm xe buýt không người lái cho các tuyến cố định và các dịch vụ theo lịch trình.

Cũng trong tháng 1/2019, Chính phủ Singapore đã ban hành một bộ tiêu chuẩn quốc gia để hướng dẫn ngành công nghiệp trong nước phát triển "an toàn" và triển khai các phương tiện tự hành. Có tên gọi là Tài liệu tham khảo kỹ thuật 68 (TR 68), bộ tiêu chuẩn đã phác thảo các hướng dẫn liên quan đến hành vi của xe, các chức năng an toàn, an ninh mạng và các định dạng dữ liệu.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Singapore triển khai thử nghiệm xe buýt chở khách không người lái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO