Spray-on antennas có thể mở ra tiềm năng của công nghệ kết nối thông minh

Trương Khánh Hợp, Hồng Phương| 10/10/2018 15:49
Theo dõi ICTVietnam trên

Khi nói đến “ăng-ten” bạn có thể nghĩ đến hình ảnh chiếc tai thỏ trên đầu TV cũ hoặc dây thu tín hiệu vô tuyến cho xe hơi. Nhưng một ăng-ten có thể nhỏ hơn nhiều - thậm chí vô hình.

Spraying an antenna onto a flat surface. Drexel University Nanomaterials Lab, CC BY-ND Bất kể kích thước, hình dạng, một ăng-ten đóng vai trò rất quan trọng để liên lạc, truyền và nhận tín hiệu vô tuyến giữa các thiết bị. Khi các thiết bị điện tử cầm tay ngày càng trở nên phổ biến, các ăng-ten cũng phát triển theo xu hướng này.

Các thiết bị đeo, quần áo thông minh, cảm biến công nghiệp và cảm biến y tế sẽ hiệu quả hơn nhiều nếu ăng-ten của chúng có trọng lượng nhẹ và linh hoạt - và thậm chí có thể trong suốt.

Năm 2011, các nhà nghiên cứu thuộc Khoa Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu Đại học Drexel tập trung nghiên cứu vật liệu nano mỏng hơn 100.000 lần so với tóc người. Họ đã tìm ra cách kết hợp kim loại với các nguyên tử cacbon hoặc nitơ để tạo ra một loại dẫn điện tốt với tên gọi MXenes (phát âm là “maksens”), được tạo ra bằng các kim loại khác nhau - bao gồm titan, molypden, vanadi và niobi. Điều này mang lại cơ hội khiến cho ăng-ten nhỏ hơn, nhẹ hơn, linh hoạt hơn để đi cùng với các thiết bị cũng được làm từ các vật liệu đa dạng và linh hoạt hơn.

Một loại ăng ten khác cũng đang đi vào sử dụng. Nhiều thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, cũng như hộ chiếu Hoa Kỳ, chứa những thẻ nhận diện tần sóng vô tuyến RFID, các chip điện tử nhỏ mang thông tin nhận dạng và truyền chúng tới các cảm biến xác thực giao dịch hoặc xác nhận danh tính của nhà cung cấp tài liệu.

Thẻ RFID thậm chí còn được sử dụng rộng rãi hơn, để theo dõi các khâu trong quy trình sản xuất, hộp cá nhân và công ten nơ trong các lô hàng lớn và thậm chí kiểm soát truy cập của công nhân ở các khu vực cụ thể của văn phòng hoặc nhà máy.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra dòng vật liệu MXene vào năm 2011, sau đó, hiểu được tính chất của chúng và xem xét các ứng dụng triển vọng của chúng. Vật liệu hai chiều phân lớp này được chế tạo bằng cách xử lý hóa chất ướt, có tiềm năng ứng dụng cho các thiết bị lưu trữ năng lượng, chắn điện từ, lọc nước, cảm biến hóa học, gia cố kết cấu và tách khí.

Nhóm nghiên cứu cho biết cacbua titan MXene có thể hòa tan trong nước để tạo ra mực hoặc sơn. Độ dẫn điện đặc biệt của vật liệu cho phép nó truyền và phát sóng vô tuyến, ngay cả khi vật liệu được phun lớp phủ rất mỏng.

Tất cả các cách tiếp cận này tận dụng lợi thế của các tính chất vật lý và điện của MXenes: Trong suốt với ánh sáng, dẫn điện tử, ổn định về mặt hóa học và mạnh mẽ.

Các nhà nghiên cứu đã khám phá một thuộc tính vật lý khác của MXenes là chúng thích nước. Khi trộn các tấm titan cacbua hai chiều với nước, họ nhận thấy mực nước ổn định. Chúng ta có thể phun hoặc in mực trên bất kỳ bề mặt nào và khi nước bốc hơi, những gì còn lại là các lớp MXene - một ăng-ten MXene.

Khi thử nghiệm với MXene cacbua titan, kết quả là ăng ten truyền dẫn tín hiệu và bắt sóng rất tốt ngay cả khi chỉ phun một lớp rất mỏng. Thử nghiệm ban đầu cho thấy nó có thể hoạt động tốt như các ăng-ten làm bằng vàng, bạc, đồng hoặc nhôm. Vì ăng-ten MXene mỏng hơn rất nhiều nên nó sẽ hiệu quả hơn các vật liệu ăng ten khác trong không gian quá nhỏ, thậm chí chỉ bằng một phần nghìn độ dày của một tờ giấy.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã so sánh ăng-ten phủ với nhiều loại ăng-ten làm từ các vật liệu mới như graphene, mực bạc và các ống nano cacbon. Ăng-ten Mxene tốt hơn gấp 50 lần graphene và hơn 300 lần ăng-ten mực bạc về khả năng đảm bảo chất lượng truyền sóng vô tuyến.

Ban đầu nhóm thử nghiệm ứng dụng phun mực ăng-ten trên chất nền thô - giấy xenlulô - và một chất nền mềm - tấm giấy polyethylene terephthalate. Bước tiếp theo các nhà khoa học sẽ xem xét những phương thức tốt nhất để áp dụng nó cho nhiều loại bề mặt từ kính đến sợi và da.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • 5 khác biệt trong đào tạo nhân lực bán dẫn chất lượng cao tại Tập đoàn Phenikaa
    Trung tâm Phenikaa Đào tạo Thiết kế vi mạch bán dẫn (đơn vị thành viên của Tập đoàn Phenikaa) cùng các đối tác cam kết đào tạo tối thiểu 8.000 kỹ sư thiết kế chip và 12.000 kỹ sư/kỹ thuật viên bậc cao có chứng chỉ quốc tế, đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu nhân sự dự kiến của ngành.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
  • Cựu Ngoại trưởng Mỹ nói về 6 nhà lãnh đạo kiệt xuất “định hình thế giới”
    Bằng những kinh nghiệm trong nhiều thập kỷ làm chính trị gia, Henry Kissinger trong cuốn sách cuối cùng của mình “Lãnh đạo: 6 chiến lược gia kiệt xuất định hình thế giới”, đã xem xét chiến lược của 6 nhà lãnh đạo vĩ đại của thế kỷ XX và đưa ra một lý thuyết về lãnh đạo và ngoại giao.
  • Xây dựng Việt Nam thành trung tâm toàn cầu về nhân lực bán dẫn
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Việt Nam đang ở trung tâm toàn cầu của ngành công nghiệp bán dẫn. Một trong những bước đi của chiến lược Quốc gia về công nghiệp bán dẫn Việt Nam là xây dựng Việt Nam thành hub nhân lực toàn cầu về nhân lực bán dẫn”.
Đừng bỏ lỡ
Spray-on antennas có thể mở ra tiềm năng của công nghệ kết nối thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO