SSD và HDD – đâu là sự lựa chọn tốt nhất

Trương Khánh Hợp, Trịnh Đình Trọng| 09/08/2018 14:51
Theo dõi ICTVietnam trên

Ổ cứng thể rắn luôn đắt đỏ hơn ổ đĩa cứng. Liệu có đáng không?

shutterstock_120349279

Ổ cứng thể rắn (SSD) và ổ đĩa cứng (HDD) là hai giải pháp lưu trữ chính và chúng đều có những lợi ích khác nhau. Điều đó khiến chúng được áp dụng cho nhiều nhiệm vụ khác nhau, nhưng nếu bạn muốn chọn ra một loại ổ cho hệ thống của bạn, thì hãy xem những gợi ý dưới đây. Cuộc chiến giữa SSD và HDD đã được định đoạt từ lâu rồi.

Một chiếc SSD có thể chạy nhanh hơn nhiều so với HDD, và mặc dù chúng vẫn thua kém về dung lượng ổ, sự chênh lệch giá thành không còn quá lớn.

Khả năng lưu trữ

Không quá khó để tìm một chiếc  ổ cứng dung lượng khoảng vài terabyte và chúng càng ngày càng lớn hơn, với khoảng chênh lệch về giá không quá lớn so với khách hàng. Đổi lại, SSD có sức chứa kém hơn với những chiếc ổ 2TB có mức quá  đắt.

Khi nói về dung lượng, ổ cứng có một lợi thế lớn và sẽ phổ biến trong tuơng lai gần. Nếu bạn muốn lưu một thứ gì đó trong dài hạn hoặc lưu trữ file dung lượng lớn. Nhưng đó chỉ là lĩnh vực duy nhất mà HDD mang lại tầ ảnh hưởng.

Tốc độ, độ bền

openPC

Tốc độ ổ thường tập trung vào cách ổ đọc và viết dữ liệu. Với HDD, tốc độ đĩa quay quyết định tốc độ đọc và xuất. Miễn là file được đoc và viết một cách thứ tự, HDD sẽ đọc nhanh. Tuy nhiên, khi đĩa quá nhiều dữ liệu, điều này có thể gây phân tách dữ liệu và khiến việc đọc trở nên lâu hơn.

Với SSD, sự phân tách không phai là vấn đề. Các file có thể được viết  khắp ổ - và được thiết kế để làm điều đó - với thời gian đọc và xuất ngắn. Điều này khiến việc các file được đọc với tốc độ nhanh không tưởng, nhanh hơn nhiều so với những gì HDD có thể đạt được, dù không bị phân tách. Đó là lý do SSD có thể khiến hệ thống của bạn nhanh nhẹn hơn, vì khả năng truy cập dữ liệu khắp ổ nhanh hơn rất nhiều.

Tăng tốc ổ cứng cũng đem lại một món hời. SSD có thể hao mòn khá nhanh. Chúng đẩy các electron qua một cổng để định dạng, bào mòn các ổ theo thời gian. Tuy nhiên, khoảng thời gian này vẫn khá dài; người dùng sẽ muốn nâng cấp ổ SSD mới trước khi ổ SSD cũ hỏng. Và luôn có những công nghệ như TRIM có thể giúp SSD không bị bào mòn quá nhanh.

Hơn nữa, ổ HDD mỏng manh hơn rất nhiều trước những va chạm do các bộ phận cơ học bên trong. Nếu bạn làm rơi một chiếc laptop với ổ HDD, khả năng cao các bộ phận chuyển động bên trong sẽ vỡ, dẫn đến khả năng mất dữ liệu và giết chết ổ HDD. SSD không có bộ phận di chuyển nên sẽ chịu đựng va chạm tốt hơn cho các thiết bị.

Quang trọng hơn nữa là về kích thước. HDD thường rơi vào khoảng 3.5 hoặc 2.5 inch, trong khi SSD có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. Phổ biến nhất vẫn là ổ 2.5 inch, nhưng nhiều loại SSD có kích thước nhỏ hơn  được xây dựng trên M.2 và PCIe cũng đang trở nên phổ biến. Dù chúng đắt hơn so với SATA III, nhưng nhỏ hơn nhiều và đem đến tốc độ dữ liệu nhanh nhất hiện có.

Giá cả

Mặc dù giá cả đã được hạ dần, SSD vẫn đắt hơn so với ổ cứng. Với cùng dung lượng, bạn có thể phải trả gấp đôi cho chiếc SSD so với HDD.

Trong khi bạn trả giá cao hơn cho dung lượng thấp hơn, bạn đang đầu tư một ổ lưu trữ nhanh, hiệu quả và bền hơn. Nếu bạn đang xây dựng một hệ thống cần tốc độ, năng lượng, gọn gàng, SSD sẽ là lựa chọn tốt hơn. Với đa số máy bàn, việc lắp thêm một ổ cứng nữa là khá dễ dằng, vậy nên việc nâng cấp luôn sẵn sàng. Có thêm một ổ riêng biệt giúp bạn có thể cập nhật hoặc cài lại hệ điều hành mà không mất nhiều công sức.

Khi giá SSD giảm, càng ít lý do để áp dụng HDD vào hệ thống chính. Với 70$, chúng ta đã có một ổ SSD 240GB, chỉ 20$ đắt hơn so với ổ HDD 1TB. Với 20 đôla đó, người dùng bình thường cũng thấy được sự cải tiến trong thời gian chạy, truy cập dữ liệu. Chúng tôi hy vọng các hệ thống mới sẽ sử dụng SSD - hoặc ổ hybrid rộng rãi hơn.

Ổ Hybrid, ổ rời, và kết quả cuối cùng

Ổ Hybrid đem lại lợi ích ở khoảng trung bình giữa SSD và HDD. Nó kết hợp HDD và SSD vào cùng một thiết bị. Có nhiều phiên bản khác nhau của công nghệ này.

Đầu tiên, ta có SSHD, hay còn lại là ổ lai dạng rắn. Đây là ổ HDD nguyên cỡ được trang bị với bộ nhớ thêm của bộ nhớ SSD NAND (rơi vào khoảng vài GD). SSHD hoạt động bằng cách quan sát các file bạn thường dùng nhất và viết chúng vào bộ nhớ SSD. Các file khác được lưu trư trên đĩa quay của HDD. Trong khi một chiếc SSHD không có độ bền và tiết kiệm năng lượng như SSD, đây cũng là một lựa chọn khá thú vị để tăng tốc độ xử lý.

Bạn có thể tìm thấy một chiếc SSHD khoảng 2.5 đến 3.5 inch. Đây sẽ là lựa chọn tốt cho những người chỉ có không gian cho môt ổ, họ cũng có thể mua nhiều ổ riêng biệt dựa trên cấu hình và dung lượng.

Bên cạnh những lưa chọn trên, cũng có lựa chọn dùng ổ như một thiết bị lưu trữ rời. Có những chiếc ổ được sản suất dành riêng cho việc đó. Thiết bị này sẽ hoạt động như một chiếc ổ bình thường và bạn có thể đem theo bên mình.

Thị trường lưu trữ biến đồng nhanh chóng, SSD đang chiếm được ưu thế so với HDD. Chúng tôi không khuyến cáo bạn nên mua một hệ thống chỉ có HDD, bạn có thể sẽ mất một chiếc PC nhanh nhẹn. Mức giá cao là hợp lý, và hiệu quả sẽ rõ ràng ngay khi bạn bật máy.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
SSD và HDD – đâu là sự lựa chọn tốt nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO