Startup được Shark Hùng Anh đầu tư gặp bất lợi khi cạnh tranh với kỳ lân OYO

Thế Phương| 04/07/2022 14:53
Theo dõi ICTVietnam trên

Không có nguồn tài chính phong phú, không sở hữu công nghệ riêng mà dùng những phần mềm có sẵn…, startup số hoá ngành khách sạn HANZ được cho sẽ gặp rất nhiều bất lợi khi cạnh tranh với kỳ lân Ấn Độ OYO tại thị trường Việt Nam, dù mới "chốt đơn" với Shark Hùng Anh.

Startup cạnh tranh với OYO "chốt đơn" với Shark Hùng Anh

Startup cuối cùng đến chương trình truyền hình thực tế Thương vụ bạc tỷ - Shark Tank Việt Nam mùa 5 tập 5 trên VTV 3 gọi vốn là Công ty CP công nghệ HANZ với hai nhà sáng lập là Trần Bá Hoàng Minh và Tân Trần. Theo giới thiệu của Hoàng Minh, HANZ chuyên cung cấp giải pháp chuyển quyền thương hiệu và tối đa hóa doanh thu cho các khách sạn. Startup này chuyên cải tạo lại khách sạn, nâng cấp hạng phòng theo hướng tiện nghi, sạch sẽ và giúp gia tăng lượng khách bằng cách đưa khách sạn lên hệ thống bán hàng toàn cầu. Đến với Shark Tank Việt Nam, HANZ muốn kêu gọi đầu tư 100.000 USD cho 1,5% tỷ lệ cổ phần.

Hoàng Minh chia sẻ, HANZ đang đầu tư cạnh tranh với OYO. Anh phân tích hiện nay thị trường khách sạn đang có 2 phân khúc: Phân khúc từ 4 sao trở lên do các công ty quản lý hàng đầu thế giới như InterContinental, Hyatt… quản lý: Phân khúc từ 3 sao trở xuống do các đơn vị của Indonesia, Ấn Độ và Singapore quản lý. HANZ đang hướng đến phân khúc thứ hai này.

HANZ tiếp cận khách sạn trên 3 khía cạnh: tăng doanh thu lên 20% qua sự điều chỉnh giá năng động của hệ thống ASE (Automated Sales Engine - Công cụ bán hàng tự động), cắt giảm 18% chi phí marketing (tiếp thị) và nhân sự không hiệu quả, nâng cao chất lượng khách sạn theo hướng tiện nghi và sạch sẽ. Về dịch vụ, HANZ có hệ thống ASE điều chỉnh năng động giá, tự động hóa các kênh marketing, đồng bộ giá trên các kênh phân phối OTA (online travel agent - đại lý booking trực tuyến), GDS (Global Distribution System - hệ thống phân phối toàn cầu), chuẩn hóa dịch vụ 3 sao.

Tại Việt Nam, startup đã mở rộng ra 22 thành phố và có hơn 200 đối tác khách sạn đang sử dụng hệ thống. Mục tiêu tiếp theo của HANZ là mở rộng nhanh trong 18 tháng để đạt được 86 thành phố tại Việt Nam và mở rộng ra 4 nước Đông Nam Á với khoảng 3.000 khách sạn.

Năm 2021, tổng giá trị giao dịch (Gross Merchandise Volume - GMV) của HANZ đạt khoảng 25 tỷ đồng, doanh thu thuần đạt 2,5 tỷ đồng, lợi nhuận là 1,2 tỷ đồng.

Khi Shark Hùng Anh thắc mắc về việc định giá cho 5 năm sau, Hoàng Minh giải thích, thị trường du lịch đang bị ảnh hưởng nặng bởi COVID-19 nên công suất hiện tại chỉ khoảng 25%. Khi thị trường quay trở lại, nhóm khách sạn sẽ bùng nổ và startup của anh vẫn đang tiếp tục mở rộng, mục tiêu 5 năm tới đạt khoảng 3.000 khách sạn. Tuy nhiên, các Shark đều cho rằng đây là cách tính "đếm cua trong lỗ".

Cung cấp thêm thông tin về bức tranh tài chính, Hoàng Minh cho biết sẽ dành 60% số vốn gọi được để phát triển hệ thống booking engine và ASE để tạo ra hệ thống booking platform (nền tảng booking). Lợi nhuận sẽ đạt 15 tỷ vì khi mở rộng công ty chỉ cần nhân sự tới các thành phố, còn lại đã có công nghệ giải quyết.

Muốn đi lâu dài với startup, Shark Hùng Anh đề nghị đầu tư 300.000 USD để sở hữu 35% cổ phần của HANZ. Nếu startup đạt được hiệu suất như đã nói, Shark Hùng Anh sẽ đầu tư thêm 200.000 USD. Đổi lại, nếu trong vòng 24 tháng, lợi nhuận vượt quá số tiền Shark đầu tư thì startup sẽ mua lại 10% cổ phần từ Shark với định giá bằng hiện tại và trả 15% lãi suất.

Startup được Shark Hùng Anh đầu tư gặp nhiều bất lợi khi cạnh tranh với kỳ lân OYO - Ảnh 1.

Theo CEO Opla CRM, HANZ hãy tận dụng thật triệt để vốn của Shark Hùng Anh để xây dựng giá trị cốt lõi (core value) thật vững chắc.

HANZ gặp quá nhiều bất lợi nếu muốn cạnh tranh với OYO

Về startup mới được Shark Hùng Anh đầu tư, CEO Opla CRM Nam Nguyễn cho rằng, ông không đánh giá cao về HANZ, kể cả về mô hình, nhân sự lẫn công nghệ. Startup này không có nhiều cơ hội để có thể cạnh tranh được với OYO, khi "kỳ lân" của Ấn Độ đã vào Việt Nam từ tháng 7/2019 (tại thời điểm đó, OYO tuyên bố sẽ đầu tư 50 triệu USD trong các năm tới).

Mặc dù thị trường du lịch đang "ấm dần" trở lại nhưng theo dự báo, sẽ phải mất từ 3 - 4 năm để có thể hồi phục lại như thời điểm năm 2019, trước khi dịch COVID-19 xảy ra. 

Đánh giá về thị trường du lịch trực tuyến ở Việt Nam, theo ông Nam, đặc thù của OTA (online travel agent - đại lý booking trực tuyến) là người chiến thằng sẽ có tất cả (winner take all). Bởi vì, họ đã là đầu mối của hàng triệu khách sạn. Đồng thời, khi "giỏ hàng" (các khách sạn) của họ quá lớn thì mọi thứ liên quan gồm cả việc tối ưu giá, quy trình, công nghệ... đã đạt mức hoàn hảo để có thể vận hành được.

Thị trường OTA ở Việt Nam hiện nay đang hoàn toàn rơi vào tay các doanh nghiệp (DN) nước ngoài như booking.com (Agoda), Airbnb… Các DN nội nếu tham gia, chủ yếu ở dạng đơn vị bán lẻ hoặc nhà cung cấp lẻ. Còn các startup Việt Nam nói chung và HANZ nói riêng, khi tham gia vào lĩnh vực này chủ yếu tập trung trở thành trung gian bán hàng. Chính vì vậy, theo ông Nam, trong lĩnh vực du lịch, nếu các startup đã không nắm được các "giỏ hàng" thì hãy tập trung khai thác khách hàng. 

"Do đó, startup nào nắm được khách hàng, thông tin, hành vi, sở thích và thói quen du lịch của khách hàng, không những sống tốt mà còn có thể lớn mạnh để nghĩ đến chuyện cạnh tranh với đối thủ ngoại", ông Nam chia sẻ.

Đối với HANZ, theo ông Nam, chặng đường của startup này còn rất dài, và họ mới đi được những bước đầu tiên. Nguồn vốn mỏng, nhân sự hạn chế… sẽ là những khó khăn đầu tiên mà DN này gặp phải để tăng trường. Vì vậy, sự hỗ trợ của Shark Hùng Anh nếu vòng thẩm định thành công, sẽ rất đúng thời điểm, ít nhất về vốn. 

"Lời khuyên của tôi là HANZ hãy tận dụng thật triệt để vốn của Shark Hùng Anh, không phải để tăng trưởng thât nhanh, mà để xây dựng giá trị cốt lõi (core value) thật vững chắc, trước khi có thể chạy nhanh", ông Nam bày tỏ.

Việc một startup Việt như HANZ đi theo mô hình của một "kỳ lân" công nghệ nước ngoài đến Shark Tank để gọi vốn, cạnh tranh với DN ngoại, khiến nhiều người nghĩ đến câu chuyện của Luxstay - Airbnb. Tuy nhiên, nếu như Luxstay gọi được mức vốn kỷ lục lên đến 6 triệu USD trên Shark Tank thì HANZ nhận đầu tư với định giá thấp hơn khoảng 10 lần so với lời kêu gọi vốn ban đầu. Về điều này, ông Nam cho rằng, nếu so sánh Luxstay với Airbnb, thì câu chuyện của HANZ với OYO có rất nhiều điểm khác biệt và startup này bất lợi hơn nhiều.

Lý giải cho điều này, ông Nam cho rằng, OYO bỏ tiền ra để nâng cấp cơ sở vật chất của khách hàng, nâng cấp quy trình, chất lượng nhân sự và tối ưu hóa doanh thu bằng công nghệ. Do đó, có thể nói, mô hình như OYO tốn rất nhiều tiền đầu tư ban đầu. Còn với HANZ, 2,5 tỉ góp vốn ban đầu là quá nhỏ. Chưa kể, việc sử dụng những nền tảng có sẵn OTA, GDS (hệ thống phân phối toàn cầu - Global Distribution System) để chuyển đổi số cho các khách sạn không biết ứng dụng công nghệ, tăng doanh thu thì cũng không hy vọng quá nhiều vào việc HANS sẽ sở hữu những phần mềm, công nghệ đặc biệt để tạo ra sự khác biệt. 

"Như vậy, có thể nói, giá trị cốt lõi của HANS chủ yếu đến từ kinh nghiệm tối ưu doanh thu của đội ngũ sáng lập. Điều này là quá nhỏ và bất lợi so với OYO", CEO Opla CRM kết luận./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Startup được Shark Hùng Anh đầu tư gặp bất lợi khi cạnh tranh với kỳ lân OYO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO