Diễn đàn

Sử dụng tên miền quốc gia ".vn" góp phần bảo vệ chủ quyền số quốc gia

Ánh Dương 25/09/2024 18:45

Sử dụng tên miền quốc gia ".vn" là góp phần xây dựng và bảo vệ chủ quyền số quốc gia trên không gian mạng. Vì vậy, mỗi đoàn viên, thanh niên, tổ chức đoàn thể cần ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng và duy trì sự hiện diện trực tuyến gắn với tên miền quốc gia Việt Nam “.vn”.

Chiều ngày 25/9/2024, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Chương trình tập huấn Ứng dụng phương thức truyền thông hiện đại trong hoạt động thanh thiếu nhi bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của hơn 26.000 điểm cầu trên cả nước.

5e900aa40374a52afc65.jpg

Chương trình nhằm trang bị, bổ sung giải pháp cho cán bộ Đoàn các cấp trong việc nâng cao kỹ năng truyền thông hiện đại và xây dựng kênh tuyên truyền sử dụng website với tên miền quốc gia “.vn”.

Thông qua chương trình tập huấn, các cán bộ Đoàn cơ sở đã được các chuyên gia chia sẻ kiến thức về việc ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động của cơ sở Đoàn, với những chuyên đề mang tính thiết thực, ứng dụng được ngay vào thực tiễn công tác như: thiết kế website với tên miền quốc gia “.vn”; ứng dụng AI trong sáng tạo các sản phẩm truyền thông và giới thiệu những phương thức truyền thông phổ biến của tổ chức Đoàn, Hội.

Sử dụng tên miền quốc gia ".vn" là góp phần xây dựng và bảo vệ chủ quyền số quốc gia trên không gian mạng

Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm nhận định: Trong bối cảnh chuyển đổi số (CCĐS) đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, thế hệ trẻ ngày nay là những người tiên phong trong việc tiếp cận và ứng dụng công nghệ, vì vậy đòi hỏi tổ chức Đoàn cũng cần nắm bắt, dẫn dắt những xu hướng truyền thông mới, hiện đại, nhằm tăng cường hiệu quả trong việc tuyên truyền và truyền tải các thông điệp ý nghĩa tới toàn xã hội.

ac597d6d74bdd2e38bac-1-.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm: Sử dụng tên miền quốc gia ".vn" cũng là góp phần xây dựng và bảo vệ chủ quyền số quốc gia trên không gian mạng.

Một trong những công cụ truyền thông số quan trọng cần phải có đó là website với tên miền quốc gia “.vn”. Việc sử dụng website với tên miền ".vn" không chỉ khẳng định sự hiện diện trực tuyến, đảm bảo an toàn, tin cậy và uy tín của cá nhân, tổ chức mà còn là biểu hiện của chủ quyền quốc gia trên không gian số.

Tên miền ".vn" là tài nguyên Internet quốc gia, đại diện cho hình ảnh của Việt Nam trên bản đồ Internet thế giới. Sử dụng tên miền quốc gia ".vn" cũng là góp phần xây dựng và bảo vệ chủ quyền số quốc gia trên không gian mạng. Vì vậy, mỗi đoàn viên, thanh niên, tổ chức đoàn thể cần ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng và duy trì sự hiện diện trực tuyến gắn với tên miền quốc gia Việt Nam “.vn”

Do đó, việc phổ cập tên miền quốc gia “.vn” cùng các dịch vụ số tới toàn dân, đặc biệt là thế hệ trẻ đã trở thành mục tiêu mà Bộ TT&TT luôn hướng tới.

Hiện thực hóa mục tiêu này, ngày 21/5/2024, Bộ TT&TT đã ban hành Quyết định số 826/QĐ-BTTTT về việc phê duyệt “Chương trình thúc đẩy, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh hiện diện trực tuyến tin cậy, an toàn với các dịch vụ số sử dụng tên miền quốc gia “.vn” (Gọi tắt là Chương trình Hiện diện trực tuyến với tên miền quốc gia “.vn”).

Với chính sách thúc đẩy, hỗ trợ đặc biệt, Chương trình hỗ trợ cá nhân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp (DN) mới thành lập trên khắp cả nước xây dựng một môi trường trực tuyến an toàn, chuyên nghiệp và tin cậy thông qua việc đăng ký và sử dụng tên miền ".vn" với các dịch vụ số (website, email…).

Chương trình này đặc biệt hướng đến giới trẻ (những công dân Việt Nam trong độ tuổi từ đủ 18-23 tuổi được miễn phí 2 năm tên miền id.vn và các dịch vụ số đi kèm). Đoàn viên, thanh niên có cơ hội tiếp cận sử dụng website, email riêng gắn với tên miền quốc gia “.vn”, phục vụ cho các hoạt động học tập, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của thanh niên… Các cơ sở Đoàn được đồng bộ, chuẩn hóa việc sử dụng website gắn với tên miền quốc gia “.vn” là kênh truyền thông tin cậy cho các hoạt động thanh niên.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm, đây là một bước tiến quan trọng nhằm góp phần thúc đẩy CĐS trong công tác Đoàn, chuyển sinh hoạt của Đoàn Thanh niên lên môi trường số và thúc đẩy CĐS trong đoàn viên, thanh niên và cộng đồng xã hội.

“Qua tập huấn lần này, tôi tin tưởng rằng, với sự nỗ lực của mình, mỗi cán bộ Đoàn và đoàn viên, thanh niên sẽ là những sứ giả chủ động, tiên phong, tích cực tham gia, đồng thời vận động nhân dân cùng tham sử dụng tên miền “.vn” các dịch vụ số, góp phần phổ cập tên miền quốc gia “.vn” và thúc đẩy nhanh quá trình CĐS của các cấp bộ Đoàn”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh.

Trong chương trình, VNNIC cũng đã cung cấp những giải pháp hiện diện trực tuyến an toàn tin cậy cho các cấp bộ Đoàn và đoàn viên, thanh niên thông qua “Ứng dụng tên miền quốc gia “id.vn” và “org.vn” khi xây dựng website và các lợi ích, chính sách hỗ trợ khi đăng ký tên miền quốc gia ".vn" để xây dựng hệ thống, công cụ truyền thông của tổ chức Đoàn, Hội.

Chương trình Hiện diện trực tuyến với tên miền quốc gia “.vn” đang được triển khai rộng khắp trên cả nước với sự tham gia của các địa phương, các trường Đại học, Cao đẳng. Trong thời thời gian tới, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) và các nhà đăng ký tên miền quốc gia “.vn” sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các trường Đại học, Cao đẳng, mang những giá trị tốt đẹp của tên miền “.vn” cùng các dịch vụ số để trang bị cho các bạn sinh viên kỹ năng số cho hành trình phát triển bản thân trong thời đại số. Tính đến ngày 24/9/2024, đã có khoảng 30.000 tên miền id.vn được đăng ký.

Thanh niên cần phải là những công dân số đầu tiên

Phát biểu tại chương trình, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Nguyễn Tường Lâm chia sẻ: Chúng ta đang hướng tới mục tiêu xây dựng chính phủ số, xã hội số, và kinh tế số. Điều này chỉ có thể đạt được khi chúng ta có những công dân số. Và thanh niên cần phải là những công dân số đầu tiên, bởi họ là lực lượng nhanh nhạy nhất trong việc tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin vào cuộc sống và công việc.

748f5bb95269f437ad78.jpg
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm: Thanh niên cần phải là những công dân số đầu tiên, bởi họ là lực lượng nhanh nhạy nhất trong việc tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin vào cuộc sống và công việc.

Để thanh niên trở thành công dân số, thì trước hết các cán bộ Đoàn sẽ phải là những công dân số đầu tiên, có nhận thức về kỹ năng số, công nghệ số, và ứng dụng được những công nghệ số vào các hoạt động của mình.

Trong thời gian qua, Trung ương Đoàn cũng xác định việc nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi Việt Nam là một trong ba nhiệm vụ đột phá của Đại hội Đoàn toàn quốc nhiệm kỳ 2022-2027.

“Tôi tin rằng, với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ Đoàn, cùng sự hỗ trợ của các chuyên gia hàng đầu về công nghệ và AI, kết hợp với kho dữ liệu đồ sộ và nền tảng AI riêng của Đoàn sẽ là một nguồn tài nguyên vô giá hỗ trợ công tác tuyên truyền của tổ chức Đoàn ngày càng phát triển mạnh mẽ, và có sức lan tỏa lớn hơn những giá trị tốt đẹp đến với thanh thiếu nhi”, Bí thư Trung ương Đoàn nhấn mạnh.

Đặc biệt, nhân dịp này, Trung tâm Truyền thông thanh thiếu nhi, thuộc Trung ương Đoàn cũng đã phối hợp với Công ty LovinBot và Công ty Dizim ra mắt Ứng dụng trợ lý AI riêng với tên gọi “AI của Đoàn” https://ai.ttnmedia.vn. Đây sẽ là công cụ, hỗ trợ cán bộ Đoàn thực hành từng công đoạn sáng tạo sản phẩm truyền thông, từ quá trình lên ý tưởng, lập kế hoạch và sản xuất các nội dung… theo nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau, phù hợp với thanh thiếu nhi.

Phát động Cuộc thi thiết kế website với tên miền quốc gia “.vn” dành cho thanh niên Việt Nam

Cũng tại Chương trình, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ TT&TT đã chính thức phát động Chương trình hiện diện trực tuyến an toàn, tin cậy với tên miền quốc gia ".vn" dành cho thanh niên Việt Nam trên toàn quốc, cụ thể hóa bằng 02 cuộc thi thiết kế website với chủ đề: “Tuổi trẻ sáng tạo - Dành cho cơ sở Đoàn” và “Nhật ký thanh niên - Dành cho Đoàn viên, thanh niên”.

e9b0b1f28d2e2b70723f.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi lễ phát động Chương trình hiện diện trực tuyến an toàn, tin cậy với tên miền quốc gia ".vn" dành cho thanh niên Việt Nam.

Cuộc thi sẽ diễn ra từ ngày 24/9 - 5/12/2024, với tổng trị giá giải thưởng lên tới 200.000.000 đồng. Công ty cổ phần Tập đoàn Tino đã hỗ trợ hạ tầng máy chủ, dịch vụ để vận hành các website dự thi, đồng thời hỗ trợ một phần kinh phí giải thưởng của cuộc thi.

Với chương trình này, Bộ TT&TT cam kết sẽ đồng hành cùng với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các tổ chức đoàn, cá nhân các đoàn viên, thanh niên trong việc xây dựng và phát triển sự hiện diện trực tuyến. Qua đó, mỗi website sử dụng tên miền ".vn" sẽ trở thành công cụ đắc lực, giúp các bạn tiếp cận sâu rộng hơn với cộng đồng, đặc biệt là đối tượng thanh niên, tạo ra các giá trị hữu ích cho xã hội”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm khẳng định./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng tên miền quốc gia ".vn" góp phần bảo vệ chủ quyền số quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO