Sự gia tăng của các sản phẩm và dịch vụ Fintech tại Việt Nam

Gia Bảo| 25/03/2019 17:41
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo Solidiance, một công ty tư vấn tập trung vào khu vực Châu Á Thái Bình Dương, thị trường fintech Việt Nam được định giá 4,4 tỷ đô la Mỹ trong năm 2017 và được dự báo sẽ vượt mức 7,8 tỷ đô la Mỹ vào năm 2020, tương đương với mức tăng 77% trong ba năm.

Các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng dự kiến ​​bao gồm các nỗ lực pháp lý để tăng thu nhập tài chính và giảm thanh toán tiền mặt, tăng thu nhập và tiêu dùng trong ngành thương mại điện tử, và tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh và internet cao.

Để đạt được mục tiêu thúc đẩy tài chính toàn diện của Liên Hợp Quốc, chính phủ Việt Nam đã đưa ra các quy định để tăng sự thâm nhập của ngân hàng lên 70%, từ mức 59% trong năm 2017 và chuyển sang nền kinh tế thanh toán không dùng tiền mặt, trong đó tỷ lệ tiền mặt trên tổng thanh khoản ít hơn hơn 10% vào năm 2020.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chỉ định một ban chỉ đạo về công nghệ tài chính nhằm hỗ trợ sự phát triển của các công ty fintech trong nước, vì chính phủ nhận thấy tầm quan trọng của công nghệ đối với sự chuyển đổi của ngành tài chính.

Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6% mỗi năm trong 5 năm qua và 7,08% trong năm 2018. Solidiance dự báo số người dùng thương mại điện tử sẽ đạt 42 triệu người với mức tiêu thụ thương mại điện tử trung bình là 96 đô la Mỹ một năm vào năm 2021, tăng từ 35,4 triệu người dùng với mức tiêu thụ trung bình là 62 đô la Mỹ trong năm 2017. Sự tăng trưởng được dự đoán của ngành thương mại điện tử và chính sách của đất nước là không dùng tiền mặt sẽ kích hoạt sự phát triển và mở rộng các giải pháp fintech.

Ngoài ra, Ngân hàng Thế giới tin rằng Việt Nam có khả năng cung cấp cơ sở hạ tầng cần thiết cho các dịch vụ fintech, ngay cả ở vùng sâu vùng xa, do mức độ sử dụng internet và điện thoại thông minh với tỷ lệ cao nhất ở Đông Nam Á.

Trong ngành công nghiệp fintech, dịch vụ thanh toán kỹ thuật số chiếm 89%, tài chính cá nhân chiếm 9% và tài chính doanh nghiệp chiếm 2% tổng khối lượng thị trường fintech trong năm 2017. Solidiance dự đoán tài chính cá nhân và doanh nghiệp sẽ chiếm lần lượt 24% và 6% tổng khối lượng thị trường vào năm 2025.

Về tài chính cá nhân, các giải pháp fintech sẽ được cung cấp để đáp ứng nhu cầu trong phân khúc cho vay ngang hàng (P2P) và tài chính tiêu dùng, đặc biệt là ở khu vực nông thôn. Không giống như ngân hàng truyền thống, các giải pháp fintech loại bỏ nhu cầu tương tác trực diện, giúp giao dịch tài chính trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn cho mọi người.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Sự gia tăng của các sản phẩm và dịch vụ Fintech tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO