Sự khác biệt giữa khái niệm đám mây riêng và trung tâm dữ liệu ảo

03/11/2015 21:42
Theo dõi ICTVietnam trên

Một đám mây riêng không hẳn là một trung tâm dữ liệu ảo. Thực tế công nghệ ảo hóa là công nghệ nền tảng, then chốt cho đám mây dữ liệu riêng vì cơ sở hạ tầng của nó được xây dựng dựa trên năng lực mà công nghệ ảo hóa cung cấp

Công nghệ ảo hóa giúp tối ưu hóa năng lực cả hệ thống, tải công việc không gắn chặt với từng phần cứng riêng rẽ mà phân bổ linh hoạt, nghĩa là các ứng dụng trong mỗi máy ảo (VM) được tách riêng ra khỏi các máy chủ. Tải công việc có thể được chạy trên bất kì máy chủ ảo nào phù hợp hoặc có thể dễ dàng được di chuyển giữa các máy chủ ảo mà không có hoặc có rất ít sự gián đoạn. Các đặc tính này rất cần thiết cho điện toán đám mây.

Mặc dù công nghệ ảo hóa có lợi ích đáng kể trong cung cấp, quản lý và bảo vệ tải công việc nhưng nó vẫn đòi hỏi hỗ trợ và can thiệp trực tiếp từ nhân viên CNTT. Cơ sở hạ tầng của một đám mây dữ liệu riêng được xây dựng dựa trên công nghệ ảo hóa và một số tính năng mới giúp giảm thiểu sự phụ thuộc vào nhân viên CNTT như: khả năng tự phục vụ, mở rộng tài nguyên và tính cước.

Khả năng tự phục vụ (hay tự động hóa) cho phép người dùng chạy các máy chủ mới mà không cần có sự can thiệp trực tiếp của nhân viên CNTT. Ví dụ, nếu một tổ chức muốn chạy một ứng dụng máy chủ mới, họ có thể thiết lập máy ảo, phân bổ tài nguyên điện toán, cài đặt ứng dụng và xử lý các công việc liên quan mà không phải cần nhân viên CNTT. Ngoài ra, người dùng có thể mở rộng tài nguyên điện toán cho máy chủ của họ như: mở rộng hay thu hẹp các tài nguyên lưu trữ, bộ nhớ, CPU dựa theo nhu cầu của ứng dụng trên máy chủ mới.

Bên cạnh đó, đám mây dữ liệu riêng cũng có thể tự động theo dõi việc sử dụng nguồn lực điện toán và tính cước cho chủ máy ảo dựa vào các đặc tính đã được tích hợp sẵn. Nhờ vậy, các chủ sở hữu máy chủ ảo có cơ sở để tính toán giảm chi phí bằng cách loại bỏ các máy ảo không cần thiết.

Tuy nhiên, việc sở hữu một đám mây dữ liệu riêng không dễ dàng. Các nhà lãnh đạo cần phải có nguyên tắc, kế hoạch để có thể thực sự nắm bắt “vận mệnh CNTT” của họ. Điện toán đám mây là biểu hiện cao nhất của điện toán tiện ích khi mà các mô hình CNTT truyền thống để xử lý công việc không còn phù hợp và tốn kém

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Sự khác biệt giữa khái niệm đám mây riêng và trung tâm dữ liệu ảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO