Sự thăng trầm của máy tính bảng Android

Nguyễn Thùy Linh, Trịnh Đình Trọng| 07/11/2018 10:44
Theo dõi ICTVietnam trên

2010 là năm thị trường máy tính bảng Android đã có rất nhiềm tiềm năng để phát triển mạnh mẽ. Chiếc iPad đầu tiên được Apple phát hành trong năm đã tạo nên một sự phấn khích từ người tiêu dùng đối với dòng thiết bị này. Chắc chắn các nhà sản xuất Android sẽ có thể kiếm tiền từ sự phấn khích đó và chiếm phần lớn thị trường với các lựa chọn có giá cả hợp lý. Và công thức tạo nên thành công điện thoại, sử dụng cùng một hệ điều hành mã nguồn mở, cũng sẽ hoạt động với máy tính bảng.

Samsung Galaxy Tab S4 Review

Nhưng điều đó đã không xảy ra. Vâng, chỉ có một vài máy tính bảng Android trên thị trường hiện nay và chúng cũng không phải là niềm tự hào của hệ sinh thái này. Một trong những nhà sản xuất máy tính bảng Android thành công nhất trong vài năm qua là Amazon, sử dụng một dạng Android (Fire OS) và thậm chí còn không có Google Play Store hay cài đặt sẵn các ứng dụng độc quyền của Google. Máy tính bảng Fire của Amazon cực kỳ rẻ và tập trung vào tiêu thụ nội dung, một trình đa phương tiện hoàn hảo dành cho trẻ em. Nhưng đối với những người sẵn sàng trả nhiều hơn để sở hữu một thiết bị đem đến những trải nghiệm tuyệt vời, iPad vẫn là ứng cử viên hàng đầu và hầu hết các nhà sản xuất Android (trừ Samsung và Huawei) đã rút lui khỏi thị trường.

Thông điệp máy tính bảng Android đã chết đến trực tiếp từ Google. Google không cung cấp bản xem trước của Android Pie dành cho nhà phát triển trên bất kỳ loại máy tính bảng nào và họ cũng nhanh chóng gỡ xuống trang máy tính bảng trên trang web Android của mình vào tháng 6. Mặc dù điều này được cho là sai lầm nhưng thực sự bản thân trang này không có tính truyền cảm hứng. Nó chỉ giới thiệu ba dòng máy tính bảng cũ: Nvidia Shield Tablet K1, Samsung Galaxy Tab S2 8.0 và Sony Xperia Z4. Làm thế nào mà điều này lại xảy ra và những thứ đã giết chết máy tính bảng Android là gì? Rất khó để có thể chỉ ra nguyên nhân chính là gì vì đó là một tập hợp các yếu tố dẫn đến sự sụp đổ.

TỐI ƯU HÓA KÉM

Để bắt đầu, máy tính bảng Android đã khởi đầu không tốt với Galaxy Tab 2010. Samsung mong muốn cạnh tranh với iPad mới của Apple nhưng thiết bị lại sử dụng Android 2.2, hệ điều hành không có tối ưu hóa máy tính bảng, cùng với phần mềm ưu hóa kém cỏi TouchWiz của công ty. Về cơ bản nó là một chiếc điện thoại thông minh cỡ lớn trong một bộ quần áo không vừa vặn. Khi Google phát hành Android 3.0 Honeycomb, một phiên bản Android được thiết kế để cải thiện trải nghiệm máy tính bảng, nhiều nhà phát triển đã né tránh việc xây dựng ứng dụng tối ưu hóa cho máy tính bảng vì họ không muốn tạo thêm một bước nhảy thừa thải sau khi xây dựng ứng dụng cho Android 2.3 Gingerbread, dẫn đến các ứng dụng của bên thứ ba không được tối ưu hóa cho việc sử dụng trên máy tính bảng Andriod.

Trong khi đó, phần mềm máy tính bảng của Apple đang phát triển nhanh chóng trong kiểm soát của nó. Hơn thế nữa, các nhà phát triển đồng thời có cả công cụ để phát triển nền tảng và sự khuyến khích cần thiết từ người tiêu dùng thúc đẩy tối ưu hóa ứng dụng máy tính bảng.

Google Pixel Cgoogle nexus 7 2013 asus android 4.3

motorola-xoom-tablet-ces-2011Huawei MediaPad M5 Pro Full Review

Sự tập trung cao độ của các nhà sản xuất Android cho điện thoại thông minh và sự bắt đầu của xu hướng phablet với Samsung Galaxy Note II chỉ tiếp tục khiến tương lai của máy tính bảng Android thêm u ám. Phablets là sự lựa chọn tốt nhất của cả hai thế giới - một màn hình lớn, đôi khi kết hợp với bút stylus và hỗ trợ ứng dụng tuyệt vời. Ngay cả một trong những máy tính bảng Android được đón nhận nhiều nhất, Nexus 7 2013, cũng hướng tới việc trở thành một thiết bị cầm tay lớn với màn hình 7 inch. Sự tăng trưởng của điện thoại thông minh với kích thước lớn chắc chắn là một nguyên nhân chính cho sự sụp đổ của máy tính bảng Android.

Điều đó không có nghĩa là máy tính bảng Android đã bị đình trệ vào thời điểm đó. Có rất nhiều thiết bị ra đời và chúng thực sự sáng tạo. Thực tế là thị trường có nguy cơ bão hòa quá mức. Số lượng không giới hạn các tùy chọn khiến việc lựa chọn trở nên khó khăn do không có một tiêu chuẩn về chất lượng nào mà người tiêu dùng có thể dựa vào. Mua máy tính bảng Android giống như là một canh bạc.

Khi các nhà sản xuất thấy thị trường máy tính bảng không còn hấp dẫn nữa, họ bắt đầu rút lui. Chúng ta chỉ còn lại một số ít các máy tính bảng cao cấp có thể chống lại iPad như Galaxy Tab S4 của Samsung. Người hâm mộ Android phần lớn đồng ý rằng Google Pixel C 2016 là chiếc máy tính bảng Android tuyệt vời cuối cùng. Mặc dù thiết bị đó không chỉ chạy một mình Android - hoặc ít nhất, đó là những gì báo cáo đề xuất vào thời điểm đó. Thay vào đó, nó được cho là chạy hệ điều hành dựa trên Chrome OS, hoặc cung cấp cả Android và Chrome OS trên cùng một thiết bị, nhưng giao diện cảm ứng dành cho Chrome OS lại xuất hiện quá chậm.

TRỞ LẠI TỪ ĐỐNG TRO TÀN

Google Pixel Slate Hands-on

Chrome OS đã đi một chặng đường dài trong vài năm qua và rõ ràng là đây là hệ điều hành mà Google đang gắn hy vọng vào các thiết bị có giao diện cảm ứng lớn. Mặc dù có thể Google đã bỏ lỡ vận may ở thị trường máy tính bảng nhưng nó có một cơ hội lớn khác. Chromebook rất nổi tiếng trong giới học sinh-sinh viên do giá rẻ, phổ biến và phần mềm G Suite dễ sử dụng (ví dụ: Gmail, Drive và hơn thế nữa). Vào năm 2017, Google đã mang Play Store đến Chrome OS, cho phép hệ điều hành này truy cập vào hàng triệu ứng dụng Android.

Giờ đây, chắc chắn sự thành công của Microsoft với Surface 2 trong 1 dựa trên Windows đã thúc đẩy Google di chuyển về hình thức máy tính bảng lai máy tính xách tay. Theo một số cách đánh giá, Chromebook có vị trí thành công hơn so với Surface của Microsoft vì nó có hệ sinh thái ứng dụng di động mạnh mẽ, chuyển đổi sang hình thức 2 trong 1 tốt hơn nhiều so với phiên bản thu nhỏ của một hệ điều hành cồng kềnh như Windows được thiết kế cho máy tính để bàn. Một điều quan trọng cần lưu ý là 2-trong-1 không phải là yếu tố hình thức duy nhất của Chrome OS: Acer đã ra mắt máy tính bảng Chrome OS đầu tiên trên thế giới, Tab Chromebook 10, vào tháng ba năm nay. Trong tháng 10 vừa rồi, Google đã tiết lộ Pixel Slate, có gì đó rất giống Pixel C, tức là Chrome OS trong một thiết kế mỏng hơn cho năng suất, kết hợp với các ứng dụng Android cho mọi thứ khác.

Một số người hâm mộ Android cực đoan không quá hài lòng khi thiết bị Chrome OS nổi lên từ đống tro tàn của những thất bại của máy tính bảng Android. Có ba lý do hợp lý - Ứng dụng Android không được tối ưu hóa hoàn hảo cho màn hình lớn và những thứ như thông báo không hoạt động trơn tru như trên Android. Các ứng dụng này giống như là một cách tiếp cận dự phòng sau cái chết của máy tính bảng Android. Nhưng cuối cùng, đó là một phân khúc thị trường cực kỳ hứa hẹn cho Google, một phân khúc mà Apple hiện cũng muốn sở hữu một phần. Bằng cách nào đó, một cách kỳ diệu, sau tất cả những năm bị bỏ rơi trong thị trường máy tính bảng Android, Google đã tự đặt mình ở vị trí hoàn hảo trong không gian các ứng dụng năng suất cho máy tính bảng. Người ta không thể hy vọng cho một sự sáng tạo tốt hơn.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Sự thăng trầm của máy tính bảng Android
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO