Diễn đàn

Sức mạnh của công nghệ thúc đẩy đổi mới nhưng mới chỉ 17% DN tại APJ đạt hiệu quả

QA 05/10/2023 15:12

Nghiên cứu của Dell Technologies thực hiện tại hơn 45 quốc gia đánh giá quá trình đổi mới của các doanh nghiệp (DN). Theo đó, chỉ 17% các tổ chức được xếp vào hạng mục innovator (người đổi mới).

Một nghiên cứu toàn cầu mới với ý kiến được thu thập từ 6.600 nhân viên tại hơn 45 quốc gia đã khắc họa một cách sinh động tại sao đổi mới là vấn đề quan trọng trong kinh doanh, và các tổ chức nên làm gì để rèn giũa con người, quy trình và công nghệ nhằm đổi mới một cách hiệu quả. Riêng khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản (APJ), nghiên cứu được lấy ý kiến từ 1.700 nhân viên tại Úc, New Zealand, Ấn Độ, Nhật, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, và Thái Lan.

pang-yee-beng-pho-chu-tich-cap-cao-khu-vuc-dong-nam-a-kiem-tong-giam-doc-malaysia-dell-technologies-02.jpg
Ông Pang Yee Beng, Phó Chủ tịch Cấp cao khu vực Đông Nam Á, kiêm Tổng Giám đốc Malaysia, Dell Technologies công bố nghiên cứu tại Hà Nội ngày 5/10

Bảng Chỉ số Đổi mới của Dell Technologies chỉ ra rằng 60% người tham gia khảo sát lo ngại tổ chức của họ sẽ lạc hậu trong vòng 3 - 5 năm tới, dựa trên tình hình hoạt động đổi mới và văn hóa DN.

Ưu tiên đổi mới bên cạnh quản lý, vận hành việc kinh doanh

Thông qua việc đánh giá các tổ chức, những người tham gia khảo sát được xếp vào một bảng đánh giá mức độ trưởng thành về đổi mới từ Innovation Leader (người dẫn đầu về đổi mới) cho đến Innovation Laggard (người đang tụt hậu trong đổi mới). Theo phân tích đánh giá, chỉ 17% các tổ chức tại APJ được xếp vào nhóm Innovation LeaderAdopter (người đang ứng dụng đổi mới).

Đây là những tổ chức có chiến lược đổi mới toàn diện và sở hữu vị thế tốt để vượt qua những thử thách từ suy thoái toàn cầu, các vấn đề về nguồn cung ứng, ảnh hưởng của môi trường, v.v. để tiếp tục phát triển”, nghiên cứu nêu rõ.

Tại APJ, các DN này có khả năng tăng tốc đổi mới trong thời kỳ suy thoái nhanh hơn 2,1 lần so với các đơn vị thuộc nhóm Innovation Follower (người theo đuổi đổi mới) và Laggard (những đơn vị đang dần tụt hậu). “Khả năng đổi mới bền bỉ” này (thể hiện qua sự quyết tâm và khả năng đổi mới trong những tình huống khó khăn) cũng là một trong những lý do mà khu vực APJ chứng kiến các DN thuộc nhóm Innovation LeaderAdopter có khả năng đạt mức tăng trưởng doanh thu cao hơn 2,1 lần so với nhóm Innovation LaggardFollower (cao hơn 15% so với tăng trưởng doanh thu dự kiến trong năm 2022).

Đồ thị thể hiện sự trưởng thành về đổi mới

Như đồ thị thể hiện sự trưởng thành về đổi mới cho thấy, phần lớn các DN thiếu một chiến lược đổi mới được hoạch định rõ ràng (nhóm Innovation LaggardFollower) hoặc đang gặp khó khăn trong việc thu về lợi ích (Innovation Evaluator - người đánh giá đổi mới). Bảng Chỉ số Đổi mới cung cấp một cái nhìn tổng quan theo thời gian. Các tổ chức có thể cải thiện quá trình đổi mới bằng cách chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực về con người, quy trình, và công nghệ.

Trước các kết quả nghiên cứu, ông Peter Marrs, Chủ tịch, châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản, Dell Technologies, cho biết: “Để bắt kịp tốc độ thay đổi nhanh chóng trên toàn cầu, các DN tại APJ nên cân nhắc ưu tiên đổi mới bên cạnh quản lý, vận hành việc kinh doanh hằng ngày. Các tổ chức thường luôn tìm kiếm một ý tưởng lớn để thực hiện. Họ đang chờ một khoảnh khắc đột phá mới".

Tuy vậy, ông Peter Marrs cho biết: "Những ý tưởng nhỏ nhưng mang tính thực tiễn có thể tạo ra hiệu ứng lan tỏa, giúp nâng cao năng suất làm việc, lợi nhuận và quyết tâm. Các lãnh đạo DN có thể thực hiện điều này bằng cách điều chỉnh các dự án đổi mới sao cho phù hợp với mục tiêu của công ty, đồng thời nuôi dưỡng văn hóa không ngừng học hỏi”.

Đổi mới lấy con người làm trọng tâm

Theo báo cáo nghiên cứu nhấn mạnh: “Các tổ chức cần sự hỗ trợ để phát triển văn hóa đổi mới. Một DN sở hữu văn hóa đổi mới tốt chính là nơi thúc đẩy mọi ý tưởng để tạo ra sự khác biệt và rút kinh nghiệm thông qua mỗi thất bại”. Điều này được rút ra dựa trên những phát hiện sau:

Tại APJ, 59% người tham gia khảo sát tin rằng nhân viên rời công ty vì họ không thể thực hiện đổi mới nhiều như kỳ vọng; 63% cho biết nhiều khía cạnh về văn hóa DN đang kiềm hãm những nỗ lực sáng tạo mà họ muốn/có thể thực hiện.

Văn hóa DN được thiết lập bởi những người đứng đầu nhưng 73% người tham gia khảo sát cho biết cấp trên của họ có xu hướng bảo thủ, ít lắng nghe. Một trong những rào cản cá nhân về đổi mới được nhắc đến nhiều nhất chính là nỗi sợ thất bại và thiếu tự tin khi chia sẻ ý tưởng với cấp trên.

Bảng Chỉ số Đổi mới cũng chỉ ra những khó khăn mà các DN gặp phải khi ứng dụng một quy trình có cấu trúc và dựa trên dữ liệu để thực hiện đổi mới cho toàn bộ máy.

Những phát hiện bao gồm: Chỉ 28% người đưa ra Quyết định về CNTT cho biết những nỗ lực đổi mới của họ được thực hiện dựa trên dữ liệu.

Chỉ 46% các tổ chức tại APJ đang điều chỉnh các dự án đổi mới sao cho phù hợp với mục tiêu của DN. Có khả năng việc thiếu quy trình và chiến lược là một trong những lý do khiến các DN gặp khó khăn để thực hiện đổi mới: thách thức hàng đầu của các nhóm tác động đổi mới nằm ở việc thiếu thời gian để thực hiện do khối lượng công việc quá lớn. Tại APJ, 40% người tham gia khảo sát cho rằng việc thiếu thời gian do quá tải là thách thức chính cản trở khả năng hiện thực hóa đổi mới.

Sức mạnh của công nghệ giúp thúc đẩy đổi mới

Những phát hiện từ nghiên cứu còn chỉ ra sức mạnh của công nghệ giúp thúc đẩy việc đổi mới và những hậu quả của việc tụt hậu.

Đại đa số DN tại APJ – 84% - đang chủ động tìm kiếm những công nghệ có thể hỗ trợ họ đạt được mục tiêu đổi mới. Ở chiều ngược lại, 58% người tham gia khảo sát tại APJ tin rằng công nghệ của họ chưa đủ tân tiến và lo ngại rằng họ sẽ bị đối thủ bỏ lại phía sau.

Nghiên cứu này khám phá những lĩnh vực mà các tổ chức đang thu được lợi ích và đang đối diện với những rào cản, thông qua các tác nhân công nghệ thúc đẩy đổi mới: đa đám mây (multicloud), vùng biên đám mây (edge), cơ sở hạ tầng dữ liệu hiện đại (modern data infrastructure), làm việc từ bất kỳ đâu, và an ninh mạng.

Trong hầu hết các lĩnh vực, trở ngại lớn nhất để khai thác tiềm năng chính là sự phức tạp. Trường hợp các tổ chức vô tình tiếp cận môi trường điện toán đa đám mây là một ví dụ điển hình. Đa đám mây là một tổ hợp các nền tảng đám mây, ứng dụng, công cụ, v.v. Chính vì vậy, sự phức tạp khiến các tổ chức lãng phí thời gian, chi phí, và những cơ hội quý giá để thúc đẩy đổi mới.

Những khó khăn này chỉ rõ những trở ngại công nghệ toàn cầu hàng đầu để thực hiện đổi mới: (1) Chi phí cho điện toán đám mây (ĐTĐM) liên tục tăng; (2) Những khó khăn trong việc tích hợp kiến trúc kinh doanh tổng thể với kiến trúc cơ sở hạ tầng CNTT; (3) Thời gian và chi phí để di chuyển ứng dụng đến các môi trường ĐTĐM mới; (4) Những mối đe dọa an ninh mạng và các thiết bị vùng biên đám mây không đảm bảo tính bảo mật; (5) Thiếu cơ sở hạ tầng CNTT để đáp ứng và xử lý dữ liệu tại vùng biên đám mây.

Trao đổi thêm về báo cáo được công bố trong khuôn khổ Diễn đàn của Dell Technologies tại Hà Nội ngày 5/10, ông Pang Yee Beng, Phó Chủ tịch Cấp cao khu vực Đông Nam Á, kiêm Tổng Giám đốc Malaysia, Dell Technologies cho biết dù báo cáo chưa thực hiện tại Việt Nam nhưng báo cáo cho thấy xu hướng chung cho các nước, các DN có thể quan tâm và trong thời gian tới sẽ được thực hiện tại Việt Nam.

Để hỗ trợ các tổ chức trong hành trình thúc đẩy đổi mới, Dell Technologies sẽ chia sẻ những “kinh nghiệm từ các DN thuộc nhóm Innovation LeaderAdopter. Để tìm hiểu thêm thông tin, bạn đọc có thể truy cập www.dell.com/innovationindex./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Sức mạnh của công nghệ thúc đẩy đổi mới nhưng mới chỉ 17% DN tại APJ đạt hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO