Surface Laptop 2 hay MacBook Pro – đâu là sự lựa chọn đúng nhất?

Nguyễn Thùy Linh, Lâm Thị Nguyệt| 08/10/2018 15:07
Theo dõi ICTVietnam trên

Microsoft và Apple đều có kiểu dáng đẹp và thuộc phân khúc đắt tiền. Đâu là mẫu máy là phù hợp với bạn?

microsoft surface laptop 2 vs dell xps 13 01

Microsoft cho ra mắt một máy tính xách tay mới, Surface Laptop 2 và nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy tính xách tay trong thị trường ngày nay, bạn có thể sẽ so sánh nó với MacBook Pro. Cả hai máy tính xách tay gần đây đã được làm mới với bộ xử lý thế hệ thứ 8 mới nhất của Intel, đi kèm với nhiều tùy chọn cấu hình và được nhắm mục tiêu đến những người dùng cần hiệu suất.

Năm nay, để phù hợp với màu xám không gian của Apple, Surface Laptop 2 cho ra mắt màu đen. Để giúp bạn lựa chọn, chúng tôi sẽ so sánh các tính năng quan trọng của hai mẫu máy tính xách tay này.

Thiết kế

heres everything microsoft could announce at its october 2 surface event laptop 4687

Microsoft lẫn Apple đều không thay đổi đáng kể thiết kế máy tính xách tay của mình trong năm nay. Cả hai mẫu đều có một số thuộc tính tương tự như cấu trúc nhôm nguyên khối cao cấp, hình thức nhỏ gọn và khả năng xoay độc đáo. Microsoft đã chọn một vỏ nhôm và một bàn phím được bọc trong vải Alcantara làm tăng thêm sự ấm áp và kết cấu cho thiết kế kim loại lạnh. Một sự khác biệt lớn là trong khi MacBook Pro 13 inch chỉ có sẵn màu xám không gian hoặc bạc thì Microsoft cung cấp nhiều lựa chọn màu sắc hơn, bao gồm đen, đỏ tía, bạch kim và xanh coban.

Surface Laptop 2 có kích thước 12,13 x 8,79 x 0,57-inch, làm cho nó mỏng hơn một chút so với MacBook Pro. MacBook Pro 13 inch có kích thước 11,97 x 8,36 x 0,59 inch. Điều này có nghĩa rằng máy tính xách tay của Apple sẽ chiếm một diện tích nhỏ hơn một chút trên bàn làm việc hoặc trong túi của bạn, nhưng sự khác biệt ở đây là không đáng kể.

Cả hai máy tính xách tay đều giữ nguyên thiết kế dạng vỏ sò - bạn sẽ không thể xoay màn hình xung quanh và sử dụng thiết bị làm máy tính bảng. Tuy nhiên, có các tùy chọn cảm ứng. Surface Laptop 2 đi kèm với một màn hình cảm ứng hỗ trợ đầu vào mực và bút, trong khi Apple đã có một cách tiếp cận kín đáo hơn với Touch Bar đặt ngay phía trên bàn phím để nhanh chóng truy cập các phím tắt. Cả hai thiết bị đều cung cấp bảo mật sinh trắc học. Microsoft xây dựng một máy ảnh hồng ngoại Windows Hello trong màn hình để nhận diện khuôn mặt, trong khi Apple đính cảm biến vân tay Touch ID bên cạnh Touch Bar.

Cả Microsoft và Apple đều tuyên bố rằng các bàn phím trên các mẫu mới năm nay đều êm hơn. Thiết bị chuyển mạch cánh bướm của Apple làm cho các phím nông (shallow key) trong khi Microsoft dựa trên bàn phím truyền thống. Sẽ mất một chút thời gian để làm quen với bàn phím của MacBook Pro, mặc dù mối lo ngại chính là sự mệt mỏi của ngón tay. Cả hai mẫu đều có bàn di chuột chính xác hỗ trợ cử chỉ.

Hiệu suất

macbook pro t2 coprocessor security issues 2016 touchbar1

Mặc dù Surface Laptop 2 và MacBook Pro đều được trang bị bộ vi xử lý 4 nhân thế hệ thứ 8 của Intel nhưng vẫn có sự khác biệt giữa hai dòng máy này. Microsoft đã chọn một bộ xử lý U-series với tốc độ tốc độ xung nhịp chậm hơn so với MacBook Pro. Surface Laptop 2 bắt đầu với bộ vi xử lý Core i5 1.6Ghz, trong khi MacBook Pro của Apple bắt đầu với bộ xử lý lõi tứ 2.3GHz nhanh hơn trong các mẫu có Touch Bar.

Cả hai công ty đều cung cấp nhiều tùy chọn cấu hình để nâng cấp bộ xử lý, lưu trữ và bộ nhớ. MacBook Pro nổi bật với bộ xử lý lõi tứ Core i7 2,7GHz, 2TB lưu trữ thể rắn và RAM 16GB. Cấu hình cao nhất của Surface Laptop 2 bao gồm bộ vi xử lý Intel Core i7 lõi ​​tứ 1,9GHz, RAM 16 GB và 1TB bộ nhớ thể rắn. Cả hai model đều không đi kèm tùy chọn cho đồ họa rời - MacBook Pro nổi bật với bộ xử lý Intel Iris Plus Graphics 655 trên cấu hình cao nhất, trong khi Microsoft chỉ sử dụng Intel UHD Graphics 620. Cần lưu ý rằng phiên bản 1.300$ không hỗ trợ Touch Bar của MacBook Pro chỉ sử dụng bộ vi xử lý thế hệ thứ 7.

Surface Laptop 2 sử dụng màn hình PixelSense 13,5 inch của Microsoft, hỗ trợ cảm ứng với độ phân giải 2,2256 x 1,506 trong khi MacBook Pro đi kèm với màn hình IPS không cảm ứng 13,3 inch với độ phân giải 2.560 x 1.600 pixel.

Tỷ lệ khung hình 3: 2 trên Surface Laptop 2 có thể phù hợp hơn cho các tác vụ năng suất với yêu cầu ít cuộn hơn. Apple đã từng có màn hình rộng hơn trên MacBook Pro với tỷ lệ khung hình 16:10. Cả Microsoft và Apple đưa ra tỷ lệ tương phản trong phạm vi 1.500: 1 vì vậy bạn sẽ có được màu đen sâu. Apple tuyên bố rằng màn hình Retina của mình hỗ trợ một gam màu rộng, trong khi Surface Laptop 2 hỗ trợ cảm ứng và đầu vào bút.

Nếu như Apple hoàn toàn hướng tới tương lai với các cổng tích hợp vào Thunderbolt 3 thay vì USB-C thì Microsoft vẫn tiếp tục gắn bó với cổng USB-A 3.0 đơn và một Mini-DisplayPort. Một điểm khác của Surface Laptop 2 là nó sử dụng một cáp sạc từ tính, có thể nhanh chóng tháo ra trong trường hợp bạn đi qua dây.

Khả năng

macbook pro 13 inch non touch bar vs air apple review 2 1500x1000

Trọng lượng nhẹ hơn của Surface Laptop 2 có thể giúp nó chiến thắng trong sự lựa chọn của những người thường xuyên di chuyển hoặc sinh viên thường xuyên mang máy tính xách tay giữa các lớp học. Trọng lượng của MacBook Pro là 3,02 pound (khoảng 1370 gram), nặng hơn một phần tư pound (khoảng 454gram) so với Surface Laptop 2.

Apple quảng cáo pin MacBook Pro lên đến 10 giờ sử dụng, trong khi Microsoft tuyên bố rằng pin Surface Laptop 2 kéo dài 14,5 giờ trong khi phát video. Surface Laptop 2 dựa trên pin 47 watt, trong khi MacBook Pro của Apple đi kèm với pin 58 watt. Pin lớn hơn trên máy tính xách tay của Apple có thể được sử dụng để phù hợp với xử lý mạnh hơn.

Windows hay Mac khi nói về hệ sinh thái công nghệ

MacOS Mojave 10.14

So sánh các thông số kỹ thuật có thể thú vị, nhưng các con số không vẽ nên một bức tranh chính xác về việc máy tính xách tay nào xứng đáng với số tiền của bạn hơn. Bạn nên mua một máy tính xách tay phù hợp công việc của bạn. Nếu bạn bị nhốt trong hệ sinh thái của Apple, lựa chọn MacBook Pro là không cần phải suy nghĩ, đặc biệt là khi các tính năng như Continuity tồn tại.

Trong khi Surface Laptop 2 chỉ bắt đầu với giá 1.000$ và 2.700$ đôla cho phiên bản có cấu hình cao nhất. Mẫu Touch Bar của Apple bắt đầu ở mức giá cao hơn, 1.800$, nhưng bạn có bộ xử lý mạnh hơn. Bạn có thể chọn phiên bản Non-Touch Bar với giá 1.300$ đôla mặc dù bạn chỉ có bộ vi xử lý thế hệ thứ 7 thay vì CPU quad-core trong Surface Laptop 2.

Tùy chọn màu của Surface Laptop 2 là lựa chọn tốt cho sinh viên và người dùng thích màn hình cảm ứng, nhưng hiệu suất nhanh hơn, thiết kế tinh tế và hiển thị tốt hơn của MacBook Pro vẫn có thể thắng miễn là họ không cần bút hỗ trợ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Surface Laptop 2 hay MacBook Pro – đâu là sự lựa chọn đúng nhất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO