Sưu tập tem bưu chính - Thú chơi giàu tính văn hóa

Trần Thị Thu Hà| 31/10/2018 15:25
Theo dõi ICTVietnam trên

Tem Bưu chính ra đời năm 1840, đầu tiên ở nước Anh, sau đó đến các nước ở châu Âu và châu Mỹ. Ở Việt Nam, con tem đầu tiên xuất hiện vào năm 1863 do chính quyền Pháp lưu hành tại Nam Kỳ, dùng chung cho các thuộc địa của Pháp. Đến năm 1889, tem Đông Dương ra đời dùng chung cho 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia.

Ngày 2-9-1946, nhân kỷ niệm 1 năm Ngày Quốc khánh 2-9, Bưu chính Việt Nam phát hành bộ tem đầu tiên gồm 5 mẫu mang chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hơn 60 năm qua, dòng tem cách mạng đã gắn liền với sự đổi thay của đất nước, trở thành một biểu tượng của nền Bưu chính một quốc gia độc lập. Đến nay đã có 3.500 mẫu tem với 950 bộ, đủ các thể loại từ lịch sử dân tộc, văn hóa, xã hội, danh nhân, đất nước, con người và quá trình hình thành, phát triển của cách mạng Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ vĩ đại.

Tem thư là một bằng chứng về trình độ văn hóa của một quốc gia, nó chứa đựng một định lượng thông tin vừa có sự khái quát, lại vừa có sự chính xác. Người ta thường nói tem thư là Tấm danh thiếp quốc gia. Về nghệ thuật: Con tem thể hiện cái riêng, tính độc đáo như một tác phẩm hội họa thu nhỏ. Về tư liệu: Với nội dung được đăng tải, những con tem, những bộ sưu tập tem thư có thể được đánh giá như một cuốn bách khoa bằng hình ảnh. Người chơi có thể biết được những dấu tích của quá khứ, những sự kiện của lịch sử. Tem thư cũng mang nặng dấu ấn tập tục của các nền văn minh nhân loại với tất cả những gì liên quan đến quá khứ xa xôi, nhưng cũng thể hiện được những sự kiện nóng bỏng của thời đại và kỳ vọng tới tương lai.

Thông qua việc sưu tập tem sẽ tạo cho người chơi tăng thêm tri thức, mở rộng tầm nhìn, hưởng thụ được cái đẹp, có tác dụng giáo dục nhân cách,  sự hiểu biết, nâng cao nhận thức, là một hoạt động văn hóa đậm nét hàn lâm, mở rộng quan hệ giao lưu trong nước và quốc tế.

Hội Tem Việt Nam được thành lập ngày 30-12-1960, lúc đầu chỉ có hơn 50 hội viên, là những người làm công tác thuộc ngành Bưu điện, Ngoại giao, Văn hóa - Thông tin. Đến nay, Hội Tem Việt Nam đã có 30 hội tem tỉnh, thành phố, hơn 200 CLB; 6.500 hội viên và hơn 15.000 người yêu thích môn sưu tập tem. Hội Tem Việt Nam là thành viên của Hiệp hội Tem thế giới - FIP (1962 ), Hiệp hội Tem Châu Á - Thái Bình Dương - FIAP (1993).

Để hỗ trợ cho phong trào sưu tập tem, Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam cũng đã xác định phát triển tem chơi là một dịch vụ của bưu chính, quan tâm đến các khâu từ chọn đề tài thiết kế tổ chức bán tem, giảm giá dịch vụ cho người sưu tập, quản lý khách hàng - người sưu tập; đồng thời đầu tư nâng cấp trang thiết bị in tem, hợp tác trao đổi với các nước để có nhiều tem đẹp đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người sưu tầm.

Để phát triển phong trào sưu tập tem, thiết nghĩ Hội tem Việt Nam cần định hướng 4 giải pháp sau:

Một là, thực hiện tốt chủ trương phát triển trong phong trào thanh, thiếu niên, học sinh, phát triển các câu lạc bộ trong trường học kế tiếp từ tiểu học lên trung học cơ sở, THPT, các trường cao đẳng, đại học... Lực lượng thanh, thiếu niên đó sau này sẽ làm việc ở nhiều ngành nghề, tổ chức, đoàn thể khác nhau với các nhu cầu sưu tập đa dạng, phong phú sẽ tạo điều kiện thành những nhà sưu tập có thâm niên tay nghề, trình độ, tri thức, hiểu biết và dĩ nhiên các bộ sưu tập sẽ có chất lượng cao hơn.

Hai là, tuyên truyền, vận động để ngày càng có nhiều bộ, ngành, cơ quan, tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp, các nhà văn hóa tham gia, chỉ đạo, tổ chức, khuyến khích phát triển phong trào sưu tập tem, coi hoạt động sưu tập tem là hoạt động bổ trợ, quảng bá cho lĩnh vực ngành, nghề của mình rộng hơn và xa hơn.

Ba là, xây dựng và từng bước hoàn chỉnh lý thuyết sưu tập tem, kỹ năng làm bộ sưu tập và triển lãm tem để phổ biến, đào tạo, đưa hoạt động sưu tập tem thành một nghề, một bộ môn nghệ thuật và tạo ra các giá trị mới lớn hơn nhiều so với giá trị của chính những con tem, sẽ tạo ra được hệ thống đẳng cấp các nhà sưu tập, các bộ sưu tập, phát triển phong trào theo chiều sâu thuận lợi cho việc tổ chức triển lãm cũng như nâng cao trình độ tổ chức triển lãm ngang tầm quốc tế.

Bốn là, đào tạo đội ngũ cán bộ cốt cán xây dựng phong trào có đủ trình độ, hiểu biết về tem, nghệ thuật sưu tập tem, kỹ năng tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ và làm các bộ trưng bày. Đội ngũ này phải là những người thuộc chính các cơ quan, tổ chức tham gia, ủng hộ, khuyến khích phát triển phong trào sưu tập tem trong đơn vị mình, sẽ góp phần nuôi dưỡng phong trào và bổ sung nguồn các nhà sưu tập tem cho Hội Tem Việt Nam.

Để thực hiện tốt định hướng xã hội hóa phong trào sưu tập tem, thời gian tới hội tem tập trung thực hiện một số giải pháp sau: Hoàn thiện mô hình kế tiếp các câu lạc bộ từ các trường tiểu học đến các trường trung học cơ sở, THPT cùng với yêu cầu đào tạo cán bộ cốt cán cho các câu lạc bộ tạo điều kiện hỗ trợ cần thiết có thể như: Tạp chí, tài liệu hướng dẫn, nguồn tem và ấn phẩm tem. Làm được như vậy các thành viên câu lạc bộ ở các trường cấp thấp khi lên cấp cao hơn vẫn được hướng dẫn tiếp tục tham gia phù hợp với điều kiện học tập. Tổ chức đội ngũ cán bộ của hội chuyên làm công tác tuyên truyền, giới thiệu về giá trị của con tem, về ý nghĩa sưu tập và nghệ thuật sưu tập tem, về tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ sưu tập tem tại các nhà văn hóa, các trường học, các tổ chức đoàn thể.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bình Thuận đề nghị hỗ trợ chuyển đổi số tại Mũi Né
    Lĩnh vực du lịch là một thế mạnh của tỉnh Bình Thuận và được xác định là một trong các lĩnh vực ưu tiên thực hiện chuyển đổi số (CĐS). Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện, CĐS trong lĩnh vực du lịch của Bình Thuận bước đầu đạt được một số kết quả quan trọng nhất định.
  • Triển vọng khởi nghiệp tại Đông Nam Á: tạo ra các công ty có khả năng mở rộng và bền vững
    Trong năm 2024, các startup Đông Nam Á được cho là sẽ đa dạng hóa việc thu hút đầu tư thông qua huy động vốn từ cộng đồng và đầu tư xuyên biên giới. Mục tiêu sẽ là tạo ra các công ty có khả năng mở rộng và bền vững.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Sưu tập tem bưu chính - Thú chơi giàu tính văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO