Chuyển động ICT

Tại sao bộ phận CNTT cần nâng cấp trải nghiệm nhân viên số?

Hạnh Tâm 03/11/2024 20:35

Có rất nhiều lợi ích khi cải thiện trải nghiệm nhân viên kỹ thuật số (DEX) và đây là lĩnh vực mà các nhà lãnh đạo rất lạc quan. Tuy nhiên, có sự khác biệt khi nói đến ứng dụng thực tế trong bộ phận công nghệ thông tin.

Trải nghiệm nhân viên kỹ thuật số (digital employee experience - DEX) đề cập đến những tương tác của nhân viên với các công nghệ và công cụ kỹ thuật số mà họ sử dụng tại nơi làm việc.

Trải nghiệm nhân viên kỹ thuật số tốt sẽ tạo ra môi trường cho phép giao tiếp và cộng tác liền mạch, quy trình làm việc và năng suất, cũng như dịch vụ nhân sự và công nghệ thông tin (CNTT) tự phục vụ.

a1(1).png

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và CNTT đồng ý rằng việc cải thiện DEX sẽ mang lại năng suất và tinh thần làm việc tốt hơn. Nhưng nghiên cứu gần đây của tập đoàn công nghệ Ivanti - công ty phần mềm CNTT (Hoa Kỳ) - cho thấy một lý do quan trọng khiến nhiều tổ chức không đạt được những lợi ích đó là do nhân viên CNTT cấp cơ sở không có đủ nguồn tài chính và hiểu biết về hoạt động để hoàn thành công việc. Nhiều tổ chức chưa ưu tiên DEX cho những nhân viên khác trong tổ chứcc vì tổ chức chưa ưu tiên cải thiện DEX cho bộ phận CNTT.

Có rất nhiều lợi ích khi cải thiện DEX và đây là lĩnh vực mà các nhà lãnh đạo rất lạc quan. Tuy nhiên, có sự khác biệt khi nói đến ứng dụng thực tế trong các bộ phận CNTT. Các chuyên gia CNTT vẫn rất hoài nghi, một phần vì họ đang bị bỏ qua những lợi ích của DEX.

Điều này đã dẫn đến nhận thức có vấn đề: gần 2/3 (60%) chuyên gia CNTT trong cuộc khảo sát của Ivanti tin rằng trải nghiệm nhân viên kỹ thuật số là một thuật ngữ thông dụng nhưng không có thực tế nào tại tổ chức của họ. Do đó, các nhà lãnh đạo CNTT cần phải làm sao để các nhóm CNTT nhận ra đầy đủ lợi ích của DEX.

Còn thiếu các thực tiễn, số liệu và công cụ DEX tối ưu

Gần 69% nhân viên cấp lãnh đạo coi DEX là thiết yếu hoặc ưu tiên hàng đầu trong báo cáo trải nghiệm kỹ thuật số năm 2024 của Ivanti, tăng từ 61% của năm trước. Tuy nhiên, các biện pháp thực tiễn tốt nhất của DEX vẫn chưa được bộ phận CNTT triển khai rộng rãi.

Chỉ một nửa số người tham gia khảo sát nói rằng CNTT tự động hóa cấu hình an ninh mạng, giám sát hiệu suất ứng dụng hoặc kiểm tra từ xa các bản cập nhật hệ điều hành. Trong khi chưa đến một nửa cho biết họ đang giám sát hiệu suất thiết bị hoặc tự động hóa các tác vụ.

Điều này cho thấy rất ít các bộ phận CNTT đầu tư có hệ thống vào các công cụ và biện pháp để thực hiện DEX để giám sát tương tác của người dùng và tự động phản hồi những vấn đề phát sinh trước khi chúng làm gián đoạn năng suất và sự hài lòng của nhân viên.

Nếu không có các công cụ và biện pháp thực tiễn, bản thân nhân viên CNTT sẽ phải vật lộn để đối phó với "bất đồng công nghệ" (tech friction) của đồng nghiệp. Nhân viên CNTT phải chịu quá nhiều áp lực với khối lượng sự cố DEX và bị cản trở bởi các quy trình giải quyết thủ công. Trên hết, những người làm việc về CNTT đang mất phương hướng vì họ thiếu dữ liệu chi tiết về các vấn đề DEX đang gây khó khăn cho họ và toàn bộ tổ chức.

Thiếu dữ liệu DEX làm suy yếu các mục tiêu cải tiến

Việc thiếu dữ liệu DEX tạo ra một “điểm mù” lớn, Daren Goeson, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách quản lý sản phẩm tại Ivanti cho biết. "Dữ liệu DEX làm sáng tỏ những thách thức công nghệ mà tổ chức đang phải đối mặt và cho phép nhóm CNTT tìm ra nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề DEX".

Hầu hết các tổ chức CNTT đều thiếu số liệu cho DEX. Những số liệu này bao gồm điểm trải nghiệm kỹ thuật số (chỉ 48%), phân tích thiết bị/người dùng (42%) và tốc độ giải quyết phiếu yêu cầu (39%). Nếu không có số liệu, nhân viên CNTT không thể thấy được phạm vi, quy mô và mức độ nghiêm trọng của các vấn đề DEX. Họ không thể ưu tiên các vấn đề DEX hoặc đo lường tiến độ hướng tới các mục tiêu DEX.

Nghiên cứu của Ivanti cho thấy mức độ và chi phí của các vấn đề DEX đặc thù này và tác động của chúng gồm: Nhân viên văn phòng phải đối phó với trung bình 4 vấn đề liên quan đến công nghệ mỗi ngày như hiệu suất ứng dụng hoặc thiết bị kém, mạng chậm và nhiều vấn đề khác; 60% nhân viên văn phòng báo cáo rằng họ thất vọng với các công cụ công nghệ của mình; 55% trong số họ cho biết có những trải nghiệm tiêu cực với công nghệ tại nơi làm việc ảnh hưởng đến tâm trạng và tinh thần của họ.

Số các nhà lãnh đạo điều hành đã tiết lộ họ đang trải qua DEX không tối ưu cao so với những người làm thông tin khác.

Để cải thiện DEX, hãy bắt đầu với các nhân viên CNTT

Phó Chủ tịch Goeson cho biết: "Các nhà lãnh đạo CNTT có thể sử dụng tổ chức CNTT làm nền tảng thử nghiệm để chứng minh hiệu quả của việc quản lý DEX chủ động". DEX được quản lý và đo lường sẽ giảm bớt khối lượng công việc của CNTT, giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn.

Các nhà lãnh đạo CNTT cần làm các việc sau để cải thiện DEX cho các chuyên gia CNTT:

Đảm bảo nhân viên CNTT có các công cụ cập nhật mà họ cần để làm việc ở bất kỳ đâu. Gần 1/4 (23%) nhân viên CNTT cho biết, bộ công cụ hiện tại của họ không hiệu quả trong công việc ngoài văn phòng.

Thiết lập số liệu DEX và trang bị cho bộ phận CNTT các công cụ và quy trình quản lý DEX để theo dõi, thu thập, phân tích và trình bày dữ liệu này.

Triển khai các quy trình tự động hóa và cơ sở kiến ​​thức chính xác để tăng tốc phản hồi và giải quyết của bộ phận trợ giúp.

Tận dụng những khả năng AI và máy học, thông qua nền tảng quản lý điểm cuối và tự động hóa bộ phận dịch vụ để phát hiện các "tín hiệu" về dữ liệu và tự động hóa các tác vụ thường xuyên như cài đặt bản vá mới hoặc khắc phục hiệu suất ứng dụng bị chậm.

Ưu tiên tự động hóa phản hồi của bộ phận trợ giúp đối với những yêu cầu sự cố bằng cách sử dụng cổng thông tin tự phục vụ, khả năng AI/máy học để định tuyến và phân tích các yêu cầu trong phiếu yêu cầu trực tuyến và qua điện thoại.

Điểm mấu chốt là các nhà lãnh đạo CNTT phải chứng minh tác động của DEX đối với doanh nghiệp. Điều đó có nghĩa là phải bắt đầu bằng cách tối ưu hóa DEX cho tổ chức CNTT./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Tại sao bộ phận CNTT cần nâng cấp trải nghiệm nhân viên số?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO