Tại sao các doanh nghiệp phải áp dụng chiến lược tin nhắn đa kênh

04/11/2015 07:32
Theo dõi ICTVietnam trên

Phương tiện truyền thông xã hội và điện thoại thông minh đang phá vỡ các mô hình và thực hành cho các tương tác B2C. Để thành công, các doanh nghiệp đã tham gia với khách hàng thông qua các kênh ưa thích của họ, cho dù đó là điện thoại di động, IM hoặc các mạng xã hội.

Tuy nhiên, liên kết giữa công nghệ và người tiêu dùng là một con đường hai chiều. Ví dụ như là các thông báo của Facebook (các email tự động hoặc các lời nhắn mà bạn nhận được khi một người nào đó đăng bài viết trên tường của bạn hoặc nhận xét một bức ảnh của bạn). Những thông báo này tạo ra cuộc đối thoại B2C, mặc dù chúng hoạt động dưới vỏ bọc của một tương tác C2C.

Sự hấp dẫn ban đầu của các mạng xã hội như Facebook và các nhà tiên phong khác mang lại những nhóm người quan tâm chia sẻ với nhau trên web. Thêm một khả năng gửi tin nhắn với sự hiện diện của trang web cơ bản mở rộng trải nghiệm xã hội vượt ra ngoài trang web. Nếu không có thông báo, bạn sẽ phải đăng nhập trực tuyến vào Facebook để kết nối với bạn bè của bạn. Với những thông báo, bạn bè của bạn có thể kiểm tra thông qua hộp thư.

Loại tin nhắn này cho phép các doanh nghiệp tham gia, thông báo và thêm giá trị cho sự tương tác xã hội mà không bắt buộc người dùng phải trở lại trang web.

Vượt ra ngoài tin nhắn giao dịch cơ bản

Bổ sung thêm tin nhắn vào truyền thông xã hội là một tiến bộ đơn giản có thể tạo ra một tác động lớn đến cách mà tất cả chúng ta kết nối. Ví dụ, tin nhắn giao dịch - tự động tạo ra các thông báo - phần lớn là một phương thức truyền đạt thông tin một chiều. Đôi khi bạn mua một cái gì đó trên Amazon hoặc trả tiền trực tuyến cho một cái gì đó thông qua PayPal và bạn nhận được một email biên lai. Tin nhắn có thể chứa một liên kết dẫn đến một trang web hỗ trợ nếu bạn có câu hỏi, nhưng thường là sự tương tác chấm dứt ngay tại đó.

Các thông báo của Facebook là một cách hoàn toàn khác. Bạn có thể trả lời, gửi bài bình luận hoặc bấm vào để xem toàn bộ chủ đề bình luận. Đó là một email hoặc văn bản giao dịch như là một điểm khởi đầu cho sự tương tác hai chiều. Các loại giao tiếp này được ràng buộc để lây lan sang các ngành công nghiệp truyền thống như ngân hàng, chăm sóc sức khỏe và bán lẻ đặc biệt là trong các lĩnh vực như chăm sóc khách hàng và tiếp thị.

Chúng tanhận thấy rằng các công ty khác đang tạo ra tin nhắn theo định hướng quy trình công việc phức tạp để tự động hóa các quy trình mà trước đây dựa vào các nhà khai thác trực tuyến. Ví dụ, các ngân hàng cung cấp cho khách hàng mã số văn bản ngắn để biết được số dư tài khoản hiện hành hoặc báo cáo nhỏ liệt kê các giao dịch gần đây nhất . Điều thú vị là khi các ngân hàng cung cấp tùy chọn để yêu cầu gọi lại, những chức năng click-to-call hoặc click-to-IM, để các cuộc trò chuyện kỹ thuật số có thể đi xa hơn thông báo ban đầu.

Nội dung và bối cảnh

Loại tin nhắn này thiết lập tương tác "nhận biết bối cảnh". Một công ty sẽ biết bối cảnh của một cuộc trò chuyện với người dùng ngay cả khi cuộc đàm thoại bị chuyển qua các kênh tin nhắn. Điều quan trọng nữa là chủ tài khoản không phải giải thích lại về vấn đề của họ khi sự tương tác biến thành một cuộc trao đổi trực tiếp.

Phương tiện truyền thông xã hội và điện thoại thông minh đã cho phép các cá nhân thực hiện các cuộc hội thoại qua nhiều kênh khác nhau mà có thể dừng lại và khởi động lại trong vài giờ hoặc vài ngày, nhưng trong một bối cảnh duy trì.

Bí quyết là có một khả năng nhắn tin thông minh có thể giao tiếp với nhiều hệ thống phụ trợ và xử lý tin nhắn đi và đến trong nhiều định dạng. Các tổ chức lớn gặp phải trở ngại vì họ có nhiều hệ thống email và văn bản: Tiếp thị có nhà cung cấp email và các nguồn dữ liệu riêng của họ, chăm sóc khách hàng sử dụng cơ sở hạ tầng in-house cho email nhưng lại thuê ngoài các hoạt động SMS/ MMS của họ,... Nó khiến cho tổ chức không thể duy trì một cuộc đối thoại hai chiều chặt chẽ.Các doanh nghiệp có thể đáp ứng nhu cầu tiêu dùng qua nhiều kênh khác nhau sẽ phục vụ khách hàng của họ tốt hơn và nhận thấy những lợi ích thực sự về lòng trung thành và lợi thế thị trường.

Minh Phượng

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo mạo danh mùa lễ hội
    Các chiêu trò lừa đảo mạo danh nhằm chiếm đoạt tài sản vẫn liên tục diễn ra và tăng cao, đặc biệt vào thời điểm cuối năm.
  • Báo chí trước ngưỡng tự chủ tài chính: Nhìn từ năng lực marketing và truyền thông
    Báo chí Việt Nam đang tiến đến một ngưỡng quan trọng, khi Bộ Thông tin và Truyền thông đặt mục tiêu 100% cơ quan báo chí tự chủ tài chính vào năm 2025 [1]. Điều này đòi hỏi các cơ quan báo chí phải tự tạo ra nguồn thu nhập từ hoạt động của mình, mà không phụ thuộc vào ngân sách nhà nước. Nói một cách dễ hình dung hơn, báo chí phải tự vận hành như một doanh nghiệp thực thụ.
  • Đưa công nghệ vào thực hiện quy trình khám, chữa bệnh cho người dân
    Những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản trị bệnh viện, bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe người dân có bước phát triển quan trọng. Ðiều này đặt nền móng xây dựng nền y tế thông minh với ba trụ cột chính là phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe thông minh; khám, chữa bệnh thông minh và quản trị y tế thông minh.
  • Phát triển hạ tầng số - yếu tố then chốt trong chiến lược quốc gia về phát triển kinh tế số
    Những năm trở lại đây, Việt Nam đặt ra những kỳ vọng lớn trong việc phát triển nền kinh tế dựa trên yếu tố công nghệ và dữ liệu số. Theo đó, việc xây dựng và phát triển hạ tầng số là yếu tố then chốt, đặc biệt quan trọng.
  • 5 xu hướng công nghệ hàng đầu cho Đông Nam Á năm 2025
    Đông Nam Á đang chuẩn bị đón nhận một số xu hướng công nghệ mang tính chuyển đổi vào năm 2025. Với tầng lớp trung lưu đang tăng lên, sự thâm nhập Internet mạnh mẽ và các chính sách hỗ trợ của chính phủ, Đông Nam Á đang trở thành mảnh đất màu mỡ cho đổi mới và áp dụng công nghệ.
Đừng bỏ lỡ
Tại sao các doanh nghiệp phải áp dụng chiến lược tin nhắn đa kênh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO