Tại sao các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải có vị trí trong nền kinh tế kỹ thuật số?

Hoài Thương, Chu Thanh Hòa, Lâm Thị Nguyệt| 21/01/2019 20:29
Theo dõi ICTVietnam trên

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng góp một khoản vào GDP của một quốc gia. Ở hầu hết các quốc gia ở Đông Nam Á, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng góp từ 30% đến 40% vào GDP. Chính phủ đã nhận ra tầm quan trọng của việc này và tiếp tục nuôi dưỡng, tài trợ và giúp tạo ra nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ở hầu hết các quốc gia có các chương trình giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ đảm bảo việc kinh doanh của họ thành công.

Ngay từ giai đoạn ươm tạo, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần có kế hoạch và hướng dẫn phù hợp để phát triển. Và thực sự, nhiều người đã thành công trong những năm gần đây. Các ví dụ phổ biến bao gồm các dịch vụ đi xe như Grab, hiện đang thống trị toàn bộ khu vực Đông Nam Á trong lĩnh vực này. Một ví dụ khác là các công ty cung cấp thực phẩm như foodpanda và Honorbee tiếp tục kiểm soát thị trường giao hàng thực phẩm trong khu vực.

Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ này bắt đầu triển khai trong môi trường kỹ thuật số. Do đó, hành trình kỹ thuật số của họ đã được lên kế hoạch và thực hiện tốt để đảm bảo đáp ứng nhu cầu và nguồn cung của ngành. Nhưng còn về các doanh nghiệp vừa và nhỏ truyền thống thì sao? Trong khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ kỹ thuật số tiếp tục tận hưởng những lợi ích của nền kinh tế kỹ thuật số, các doanh nghiệp vừa và nhỏ khác cũng cần bắt tay vào để chuyển đổi kỹ thuật số.

Thỏa thuận thương mại điện tử ASEAN nhằm thúc đẩy sử dụng thương mại điện tử và số hóa cho tăng trưởng kinh tế dự kiến ​​sẽ trị giá 200 tỷ USD vào năm 2025. Trên toàn cầu, các nhà phân tích đã báo cáo rằng nền kinh tế kỹ thuật số đang tìm cách đạt giá trị 3 nghìn tỷ USD đến năm 2025. Và không có nghi ngờ rằng một phần trong số đó sẽ được đóng góp bởi các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Khi bắt tay vào nền kinh tế kỹ thuật số, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ thấy mình trong các kịch bản mà có lẽ họ không bao giờ lường trước được. Điều này là do các doanh nghiệp vừa và nhỏ có hàng tấn dữ liệu theo ý của họ. Họ không biết cách sử dụng dữ liệu này chứ đừng nói đến việc xử lý nó. Trong hầu hết các trường hợp, dữ liệu chỉ được thu thập và lưu trữ hoặc thậm chí bị xử lý. Họ không nhận ra rằng câu trả lời để mở khóa tiềm năng đầy đủ nhất nằm trong chính họ.

Khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ bắt đầu khai thác và xử lý dữ liệu, họ sẽ có thể nghiên cứu hành vi của người dùng và khách hàng theo cách mà họ không bao giờ nghĩ rằng họ có thể. Các công cụ phân tích và xử lý dữ liệu mạnh mẽ sẽ có thể xử lý dữ liệu của họ và cung cấp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ những hiểu biết về khách hàng của họ. Nói một cách đơn giản, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có thể hiểu, kiểm soát nhu cầu và cung cấp hàng hóa và dịch vụ của họ bằng cách sử dụng dữ liệu họ có và làm cho dữ liệu hoạt động theo ý họ.

Thông thường, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cảm thấy rằng họ không có đủ kinh phí để đầu tư vào các công cụ đó. Nhưng nếu họ thực sự nhìn xa hơn, lợi nhuận dài hạn sẽ vượt quá khoản tài trợ ban đầu. Điều này là do với kỹ thuật số hóa, tự động hóa cũng phát huy tác dụng. Các doanh nghiệp nhỏ có thể tận dụng các hệ thống tự động để đảm bảo các sản phẩm và dữ liệu của họ được xử lý hiệu quả và nhanh chóng.

Với tự động hóa tại chỗ, cung cấp cũng trở nên tự động. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có thể liên kết dữ liệu của họ trong chuỗi cung ứng để làm việc với các nhà cung cấp về sản phẩm. Ví dụ: dữ liệu được xử lý có thể cho thấy rằng một sản phẩm cụ thể là phổ biến trong một khu vực nhất định; thông tin cho phép công ty chuẩn bị nhiều sản phẩm hơn cho khu vực đó, đồng thời, thông báo cho nhà cung cấp về nhu cầu có thêm nguồn cung cho sản phẩm cụ thể đó.

Chúng tôi đã thấy điều này với các doanh nghiệp vừa và nhỏ kỹ thuật số. Các công ty như Grab phụ thuộc rất nhiều vào dữ liệu cung và cầu tự động. Toàn bộ hoạt động kinh doanh của họ hoạt động và phụ thuộc vào chuỗi cung ứng. Các khu vực có nhu cầu cao về xe ô tô sẽ được gửi nhiều xe hơn trong khi các khu vực nhu cầu thấp hơn sẽ có ít xe hơn.

Lợi nhuận ở đâu?

Đây là nơi mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải nhận ra rằng dữ liệu của họ thực sự có giá trị hơn rất nhiều so với những gì họ mong đợi. Dữ liệu họ xử lý có thể không chỉ cung cấp cho họ thông tin chi tiết về doanh nghiệp của mình mà còn cung cấp thông tin chuyên sâu cho các doanh nghiệp khác. Theo cách này, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể chia sẻ dữ liệu của họ và tìm cách kiếm lợi nhuận cùng một lúc. Tất nhiên, họ sẽ cần phải đáp ứng sự tuân thủ quy định về dữ liệu, nhưng ngay cả với điều đó, vẫn còn hàng tấn thông tin có thể được chia sẻ với các doanh nghiệp vừa và nhỏ khác.

Nói một cách đơn giản, các doanh nghiệp vừa và nhỏ từ chối hoặc chậm chuyển đổi kỹ thuật số sẽ thấy mình thua cuộc trước những doanh nghiệp đã được số hóa. SAP có thể giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ nắm bắt được việc chuyển đổi kỹ thuật số. SAP cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ lựa chọn các chiến lược kỹ thuật số phù hợp cho doanh nghiệp của mình trong khi vẫn đảm bảo hoạt động tốt. Nếu các doanh nghiệp vừa và nhỏ thực sự muốn có lợi nhuận và là một phần trong nền kinh tế kỹ thuật số, họ cần bắt tay vào hành trình chuyển đổi kỹ thuật số ngay bây giờ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tại sao các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải có vị trí trong nền kinh tế kỹ thuật số?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO