Tại sao các nhà sản xuất ô tô nên đầu tư vào công nghệ 5G?

Phạm Thu Trang, Nguyễn Tất Hưng| 31/03/2019 18:08
Theo dõi ICTVietnam trên

Sau nhiều năm phát triển, công nghệ 5G ngày càng được áp dụng nhiều hơn trên thế giới, đưa các doanh nghiệp đến gần hơn với tốc độ mạng chưa từng có và cùng với đó là tăng kết nối.

Kết quả hình ảnh cho Why car makers should invest in 5G

Thường được gọi là công nghệ biến đổi, 5G dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng và quyết định sự phát triển của các công nghệ khác, đặc biệt là IoT, theo đó nó hứa hẹn sẽ liên kết mọi thứ từ các thiết bị gia dụng thông thường đến các cảm biến trên xe để mở khóa cấp độ tự động hóa tiếp theo.

Theo đó, một ngành đầy hứa hẹn để áp dụng công nghệ 5G là ngành sản xuất ô tô. Mới đây nhất, công ty sản xuất xe hơi Tây Ban Nha SEAT đã công bố thông cáo báo chí với những khoản đầu tư lớn vào công nghệ này.

Tuy nhiên, để công nghệ thực sự cất cánh, cần phải có nhiều sự đổi mới. Theo Giám đốc điều hành SEAT Luca de Meo, việc sử dụng 5G trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô hiện tại vẫn có nhiều hạn chế.

De Meo, người đã tiết lộ ý tưởng về chiếc xe kết nối 5G đầu tiên của Châu Âu tại Đại hội Thế giới Di động ở Barcelona cho biết, việc tích hợp điện thoại di động, cơ sở hạ tầng và các nhà bán lẻ vào công nghệ sản xuất xe ô tô có khả năng tạo ra hàng tỷ giao dịch kinh doanh.

“Cá nhân tôi nghĩ rằng ngành công nghiệp ô tô sẽ đóng một vai trò lớn trong việc đầu tư công nghệ 5G, vì vậy chúng tôi sẽ là một trong những khách hàng lớn, nhưng chúng tôi cần phải sáng tạo, ông De Meo cho biết.

“Chúng tôi cần thử nghiệm và xem xét các chức năng, và hy vọng sự hồi đáp từ thị trường sẽ là: OK, tôi muốn mua một chiếc xe như thế này vì nó có thể ngăn ngừa tai nạn hoặc nó có thể nhìn thấy xung quanh, tôi đánh giá cao điều đó và tôi sẽ trả tiền."

Sự phát triển của xe tự lái

Do giá thành của cảm biến cũng đang giảm, 5G dự kiến ​​sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển phương tiện tự điều khiển - một thị trường sẽ có giá trị lên tới 95 triệu đô la Mỹ vào năm 2020.

Nhưng, theo De Meo, các vấn đề đạo đức, sự không chắc chắn về cơ sở hạ tầng, cũng như những thách thức của việc chia sẻ đường với xe hơi truyền thống, sẽ làm chậm sự tăng trưởng của thị trường xe không người lái.

Tuy nhiên, SEAT vẫn đầy lạc quan về việc áp dụng công nghệ 5G vào ngành công nghệ ô tô. Người ta đang mong đợi lần lặp lại tiếp theo của chiếc xe ý tưởng Minimo giống như xe máy nơi hành khách ngồi phía sau người lái sẽ có khả năng lái xe tự hành cấp 4 (L4) trong thành phố.
De Meo cũng đang đặt cược lớn vào các nền tảng chia sẻ xe hơi và nói thêm rằng chi phí sở hữu xe hơi có thể giảm 50% nếu xe không ngừng di chuyển.

Công ty đã thử nghiệm công nghệ cảm biến liên quan đến việc lắp đặt camera cảm biến nhiệt trên đèn dừng, có thể phát hiện người đi bộ và truyền dữ liệu đến những chiếc xe được kết nối của họ. Một chiếc xe hơi có thể tạo ra dữ liệu có thể tương đương với 3000 điện thoại thông minh và do đó, một trong những trụ cột cốt lõi công nghệ xe tự lái chính là 5G, theo De Meo.

Những con số ấn tượng

Nhà phân tích Mason dự báo rằng tổng số kết nối IoT (trên cả mạng di động và mạng LPWA) có thể đạt 5,4 tỷ kết nối vào năm 2027. Số lượng kết nối IoT di động truyền thống (nghĩa là những kết nối sử dụng mạng 2G, 3G/4G và 5G) sẽ tăng lên 1,7 tỷ vào năm 2027 và số lượng kết nối IoT sử dụng công nghệ LPWA có thể đạt tới 3,6 tỷ (nếu công nghệ LPWA đáp ứng mong đợi của chúng tôi).

5G sẽ cung cấp năng lượng cho 3% tất cả các kết nối IoT (hoặc 8% trong số đó sử dụng mạng di động truyền thống) và lĩnh vực ô tô sẽ là thị trường chính. Số lượng kết nối băng thông thấp hơn trong lĩnh vực này cũng sẽ tăng lên, được hỗ trợ bởi LTE-M.

Kết nối ô tô (bao gồm cả kết nối được tạo bởi SIM tích hợp và thiết bị hậu mãi trên xe chở khách) sẽ tiếp tục là thành phần quan trọng nhất trong toàn bộ thị trường kết nối IoT diện rộng. Số lượng kết nối ô tô trên toàn thế giới sẽ tăng lên 831 triệu kết nối vào năm 2027 và sẽ chỉ chiếm hơn 20% trong tất cả các kết nối IoT (49% kết nối IoT di động truyền thống). Quan trọng hơn, lĩnh vực này sẽ tạo ra hơn 9 tỷ USD doanh thu kết nối, chiếm 38% tổng doanh thu kết nối (53% doanh thu IoT di động truyền thống).

Báo cáo gần đây của Masonysys, các đề xuất về ô tô của Aftermarket: cơ hội cho các nhà khai thác, đưa ra một cái nhìn tổng quan về các nhà cung cấp kết nối hậu mãi đang thử thách tiềm năng của LTE-M cho các ứng dụng hậu mãi. LTE-M có băng thông đủ cao để hỗ trợ nhiều ứng dụng, hỗ trợ tính di động và là giải pháp tương đối hiệu quả để thay thế 2G, do đó làm cho nó trở thành một ứng cử viên lý tưởng để hỗ trợ một số ứng dụng hậu mãi như ứng dụng theo dõi. Chúng tôi dự báo số lượng kết nối ô tô hậu mãi LTE-M trên toàn thế giới sẽ tăng lên 47 triệu vào năm 2027, trong tổng số 141 triệu kết nối hậu mãi.

Phần mềm 5G đã là chủ đề của làn sóng cường điệu liên quan đến IoT, nhưng việc triển khai cho một số trường hợp sử dụng hiện đang tiến gần hơn đến việc ra mắt; lĩnh vực ô tô được hy vọng sẽ hưởng lợi từ công nghệ 5G vì nó sẽ tạo ra khối lượng kết nối lớn và yêu cầu băng thông cao cho một số ứng dụng (ví dụ: giải trí trong xe hơi). Các công ty khác nhau trong chuỗi giá trị cũng đang hợp tác chặt chẽ thông qua 5GAA (ví dụ: nhà sản xuất xe, nhà cung cấp phần cứng và nhà điều hành). Theo dự báo của các nhà phân tích, số lượng kết nối 5G ô tô sẽ đạt 96 triệu vào năm 2027.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tại sao các nhà sản xuất ô tô nên đầu tư vào công nghệ 5G?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO