Tại sao cần tăng cường kỹ năng đám mây của các chuyên gia IT?

Trương Khánh Hợp| 30/04/2019 17:36
Theo dõi ICTVietnam trên

“Làm thế nào để giải quyết sự khan hiếm của những nhân tài về điện toán đám mây?” Câu hỏi này là vấn đề quan tâm hàng đầu của nhiều nhà lãnh đạo công nghệ thông tin, bởi vì họ đã và đang phải đối mặt với một khoảng cách về kỹ năng. Vấn đề không chỉ nằm ở lực lượng lao động đang thay đổi; đó cũng là vấn đề về sự thay đổi trong môi trường làm việc. Có nghĩa, khi các chuyên gia công nghệ thông tin lên kế hoạch cho việc nghỉ hưu, các sáng kiến công nghệ đang thay đổi nhanh chóng các kỹ năng cần thiết để phát triển các chức năng công việc trên đám mây.

Kết quả hình ảnh cho Why You Need to Address Your Cloud Skills Gap

Trong quá khứ, nhiều lĩnh vực công nghệ đổi mới chậm hơn so với ngày nay. Các doanh nghiệp có thể thuê những người có bộ kỹ năng cần thiết và tận dụng chuyên môn của họ trong một thời gian dài. Tuy nhiên, ngày nay tốc độ đổi mới - đặc biệt là trong đám mây hoặc học máy – là cực kỳ nhanh chóng. Một doanh nghiệp không còn có thể mong đợi một lực lượng lao động với các bộ kỹ năng và kiến ​​thức hiện có của họ sẽ hỗ trợ doanh nghiệp một cách ổn định trong nhiều năm.

Vậy, làm thế nào để bạn tạo ra một môi trường khuyến khích nhân viên tiếp tục học hỏi các công nghệ mới? Hãy suy nghĩ về việc sử dụng các chứng chỉ. Tại sao? Bởi vì các chứng chỉ có thể giúp bạn thực hiện các công việc sau

  • Đánh giá các kỹ năng kỹ thuật mà doanh nghiệp của bạn cần
  • Mô đun hóa giáo dục để cho phép học tập liên tục và
  • Chia sẻ kiến ​​thức nội bộ, đa chức năng, cung cấp các tiêu chuẩn về trình độ cho các chức năng công việc.

Chủ động xác định các kỹ năng quan trọng

Các kỹ năng trên nền tảng đám mây mới thường có được một cách đúng lúc, với các nhân viên học những gì họ không biết chỉ khi họ cần sử dụng đến chúng. Cách tiếp cận phản ứng này thường khiến các đội công nghệ thông tin không có sự chuẩn bị và điều này không tốt cho tinh thần của nhân viên hay năng suất lao động của họ. Một cách để khắc phục vấn đề này là để các nhà lãnh đạo nhóm vạch ra những kỹ năng đám mây nào mà các thành viên trong nhóm của họ sẽ cần. Sau đó, họ có thể xác định một cách tiếp cận tuần tự và mô đun hóa bằng cách sử dụng các chứng chỉ làm điểm đánh dấu năng lực.

Để khởi động một chương trình, trước tiên hãy chỉ định một nhà lãnh đạo có thể dẫn đầu các nỗ lực đào tạo và tạo hứng thú trong tổ chức cho việc đào tạo về đám mây. Nhà lãnh đạo này trước tiên nên quyết định vai trò đám mây nào trong nhóm, chẳng hạn như nhà phát triển hoặc kiến ​​trúc sư giải pháp, sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​việc đào tạo. Họ có thể đặt mục tiêu xung quanh việc nhân viên đạt được chứng nhận, để xác nhận kiến ​​thức và đảm bảo rằng quá trình đào tạo có tác động đến việc xây dựng các kỹ năng. Nó cũng hữu ích nếu nhà lãnh đạo này xem xét các cơ hội giáo dục liên tục cho nhân viên. Khi nhân viên xây dựng kiến ​​thức về đám mây, các nhà lãnh đạo nên khuyến khích họ theo đuổi các chứng chỉ trong các lĩnh vực đặc biệt như bảo mật, mạng tiên tiến và Big Data.

Tận dụng các chứng chỉ để duy trì việc đào tạo

Với sự phát triển của công nghệ đám mây, các kỹ năng công nghệ thông tin quan trọng nhất cũng đã phát triển và thay đổi. Ban đầu, đám mây chủ yếu là tài nguyên lưu trữ và được sử dụng để cân bằng lưu lượng truy cập web, và tính toán nhu cầu cho khối lượng công việc có tỷ lệ cao. Vào thời điểm đó, các nhà phát triển cần phải hiểu cách chuyển dung lượng lưu trữ và khối lượng công việc sang đám mây. Khi các doanh nghiệp lưu trữ nhiều dữ liệu hơn trên đám mây, một cơ hội đã nảy sinh để phân tích các kho Big Data. Không có sự hiểu biết về cấu trúc đám mây, các nhân viên được giao nhiệm vụ phân tích Big Data và các công cụ học máy, bắt đầu tụt lại phía sau.

Vì ngày nay, các công nghệ mới sẽ trở thành những dịch vụ cơ bản của ngày mai. Do đó các doanh nghiệp cần sử dụng các chứng chỉ để có thể chuẩn hóa kiến ​​thức và tránh để lại các thành viên trong lực lượng lao động của họ tụt lại phía sau. Đào tạo kỹ năng nền tảng của đám mây cho nhân viên hiện tại và tương lai của doanh nghiệp có thể giúp giải quyết nhu cầu đa chức năng ngày càng tăng, để doanh nghiệp thành thạo các công nghệ mới. Ngay cả khi nhân viên không được đào tạo một cách rõ ràng để có thể đạt được chứng chỉ, các chương trình chứng nhận cung cấp cho nhân viên một khuôn khổ cho những gì họ cần học. Ngoài ra, các chứng chỉ có thể giúp các trưởng nhóm xác định các thành viên tài năng trong nhóm, có thể hưởng lợi từ việc đào tạo bổ sung, chuyên ngành.

Tại AWS (Amazon Web Services) cung cấp các kỳ thi Chứng chỉ AWS dựa trên vai trò và chuyên ngành. Các bài kiểm tra dựa trên vai trò bao gồm một loạt các kỹ năng đám mây có liên quan đến các vai trò như kiến ​​trúc sư giải pháp hoặc nhà phát triển. Các kỳ thi chuyên ngành xác nhận các kỹ năng đám mây trong các lĩnh vực chuyên ngành, chẳng hạn như kết nối mạng hoặc học máy. Chọn chứng nhận phù hợp phụ thuộc vào nhu cầu của tổ chức và các mục tiêu mà nhân viên đang cố gắng đạt được.

Phát triển văn hóa đào tạo

Các doanh nghiệp nên yêu cầu một số loại hình đào tạo liên tục như là một chức năng cốt lõi của mỗi nhân viên phát triển. Bằng cách tạo ra một nền văn hóa coi trọng việc học hỏi - và xác nhận việc học thông qua các chứng chỉ - doanh nghiệp có thể khuyến khích lực lượng lao động của họ dễ dàng thích nghi hơn với các công nghệ thay đổi liên tục.

Xây dựng văn hóa này bắt đầu từ trên xuống dưới. Một ví dụ về một doanh nghiệp không chỉ bỏ chi phí cho nhân viên của mình học các khóa học và kỳ thi chứng chỉ, mà còn làm như vậy bất kể nhân viên có đạt được chứng chỉ hay không. Nhân viên của họ có kinh nghiệm thực tiễn, học được các lĩnh vực chủ đề được đề cập trong các kỳ thi để định hướng việc học của họ, và cuối cùng đạt được các kỹ năng giúp họ làm tốt hơn trong công việc.

Một cách thành công khác để xây dựng văn hóa chia sẻ kiến ​​thức đa chức năng là tạo ra các nhóm, cộng đồng hoặc thậm chí trung tâm học tập thể chất, nơi nhân viên có thể học hỏi từ các đồng nghiệp là chuyên gia về một chủ đề cụ thể. Các doanh nghiệp cũng nên xem xét các phần thưởng cho những nhân viên đã đạt được chứng nhận, chẳng hạn như cung cấp cho họ các dự án lớn, thú vị hơn khi chúng phát sinh.

Ngày nay, các công cụ mới để thúc đẩy tự động hóa và học máy tiếp tục thay đổi vai trò của công việc và không có dấu hiệu nào cho thấy tốc độ thay đổi và đổi mới này sẽ chậm lại. Điều đó có nghĩa là đây là thời gian quan trọng nhất để phát triển một chương trình khuyến khích việc học hỏi liên tục về điện toán đám mây. Sự phát triển của điện toán đám mây đổi mới sẽ đòi hỏi các kỹ năng mới, kết hợp với nhau, phát triển vai trò của nhân viên và các yêu cầu chuyên môn. Các doanh nghiệp có thể hỗ trợ lực lượng lao động của họ và giải quyết các lỗ hổng kỹ năng đám mây của họ bằng việc sử dụng các chứng chỉ. Các chứng chỉ có thể giúp các nhà lãnh đạo đặt ra những kỳ vọng minh bạch về trình độ và cung cấp cho nhân viên khuôn khổ họ cần, để giúp bản thân nhân viên và doanh nghiệp của họ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tại sao cần tăng cường kỹ năng đám mây của các chuyên gia IT?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO