Tăng cường cơ hội hợp tác với Đức trong lĩnh vực logistics cho doanh nghiệp Việt

Trần Cao| 19/10/2022 10:52
Theo dõi ICTVietnam trên

Vừa qua, chương trình xúc tiến trong lĩnh vực logistics với Đức đã được Bộ Công thương triển khai thực hiện cho các doanh nghiệp Việt Nam …

Trong thời gian từ ngày 11 đến ngày 18/10/2022, chương trình xúc tiến trong lĩnh vực logistics đã được Bộ Công Thương tổ chức thành công cho gần 30 doanh nghiệp logistics Việt Nam. Đây là hoạt động trong khuôn khổ chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại 2022. Cục Xuất nhập khẩu và Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã phối hợp với Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức tổ chức chương trình xúc tiến thương mại trong lĩnh vực logistics này.

Theo thông tin từ Bộ Công thương, các hoạt động xúc tiến thương mại, hợp tác kinh doanh đã được triển khai tại các thành phố, bang lớn của Đức như Frankfurt, Düsseldorf, Duisburg, Cologne, Hamburg, Berlin, Leipzig. Ngoài ra, ngày 12/10/2022 vừa qua, bàn tròn hợp tác kinh tế về logistics Việt Nam - Đức đã diễn ra thành công tại trụ sở của Cơ quan xúc tiến thương mại đầu tư của Düsseldorf - NRW. Global Business.

Tham dự sự kiện bàn tròn hợp tác kinh tế, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, cho biết, Việt Nam có trên 30.000 doanh nghiệp trong các lĩnh vực vận tải, kho bãi, giao nhận, chuyển phát… Theo ông Hải, trong việc kết nối, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, logistics đóng vai trò quan trọng. Vì thế, ngành logistics luôn được Việt Nam quan tâm và chú trọng. Chỉ số hoạt động logistics của Việt Nam đứng thứ 3/10 quốc gia ở khu vực Đông Nam Á, và đứng thứ 39/160 trên toàn cầu, theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới mới đây.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết các doanh nghiệp logistics Việt Nam vẫn còn nhỏ, cung cấp các dịch vụ chưa có giá trị gia tăng cao. Vì vậy, ngành logistics của Việt Nam vẫn còn khá non trẻ. Doanh nghiệp Việt Nam rất mong muốn học hỏi và tìm kiếm cơ hội hợp tác với quốc gia dẫn đầu thế giới về lĩnh vực logistics là CHLB Đức.

Các thông tin về cơ hội đẩy mạnh hơn nữa hoạt động trao đổi thương mại, đầu tư cũng đã được ông Bùi Vương Anh, Tham tán Thương mại cung cấp thêm. Theo đó, các cơ hội đầu tư, hợp tác của các doanh nghiệp được mở rộng hơn từ những sự kiện ký kết, hợp tác của Việt Nam và các nước trên thế giới, trong đó có Đức như định EVFTA, Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác kinh tế Việt Nam - Đức và từ cộng đồng doanh nghiệp hai nước...

Ông Bùi Vương Anh nhấn mạnh là trung tâm địa lý của EU, Đức có thị trường logistics lớn nhất châu Âu. Không những thế, Đức cũng sở hữu cơ sở hạ tầng giao thông tiên tiến nhất giúp tiếp cận dễ dàng hơn 500 triệu người tiêu dùng ở châu Âu. Hiệp định EVFTA là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp trao đổi hàng hóa và cũng là cơ hội để phát triển hợp tác logistics với Đức và EU.

Khẳng định các doanh nghiệp Đức rất quan tâm đến thị trường Việt Nam, nhiều thông tin, kinh nghiệm quý báu về hoạt động logistics của Đức đã được bà Astrid Becker, đại diện của NRW. Global Business, chia sẻ, cung cấp cho phái đoàn của Việt Nam. Bà Astrid Becker cho biết tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là một trong 5 thị trường được các doanh nghiệp Đức ưu tiên hợp tác phát triển. 

Ngoài những trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và thông tin từ sự kiện bàn tròn hợp tác kinh tế về logistics Việt Nam - Đức, đoàn doanh nghiệp logistics Việt Nam đã có buổi làm việc với các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp tại Đức như làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức; Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Đức. Các doanh nghiệp Việt Nam đã có cơ hội gặp gỡ, trao đổi với các doanh nhân Việt kiều tại Đức; đồng thời tìm hiểu thêm về tiềm năng hợp tác logistics của Đức thông qua kênh người Việt - một kênh cầu nối hữu hiệu cho doanh nghiệp hai nước.

Đoàn cũng có các buổi khảo sát, tham quan trung tâm logistics đường sắt tại Duisburg, thăm trung tâm khai thác hàng hóa tại sân bay Cologne - Bonn, làm việc với MBS Logistics GmbH tại Cologne để trao đổi về hợp tác trong lĩnh vực vận tải đường sắt và đường hàng không. Đoàn có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hamburg, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp châu Á - Thái Bình Dương (OAV) và đại diện cảng Hamburg. Hamburg là cảng lớn nhất Đức, được gọi là “cửa ngõ vào thế giới”.

Thương vụ Việt Nam tại Đức cho biết chương trình xúc tiến hợp tác thương mại trong lĩnh vực logistics của đoàn Việt Nam đã diễn ra rất thành công, học hỏi và tìm hiểu các phương thức vận tải từ đường sắt, đường bộ, đường biển, đường hàng không và mở ra nhiều cơ hội hợp tác với thị trường Đức nói riêng và EU nói chung, tận dụng các ưu đãi mà Hiệp định EVFTA mang lại./.

Bài liên quan
  • Phát triển nguồn nhân lực Logistics trong nền kinh tế số
    Logistics là một ngành dịch vụ đáp ứng nhu cầu cung cấp chuỗi cung ứng từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Dịch vụ này bao gồm các hoạt động về nhận hàng, đóng gói, vận chuyển, thủ tục giấy tờ hải quan, kho bãi, giao hàng và quản lý thông tin và ngày càng phát triển mạnh trong quá trình chuyển đổi số nền kinh tế.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường cơ hội hợp tác với Đức trong lĩnh vực logistics cho doanh nghiệp Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO