Tăng cường hiệu quả làm việc nhờ ứng dụng AI

TH| 31/08/2017 06:09
Theo dõi ICTVietnam trên

Hiện nay, có rất nhiều công ty đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp tăng năng suất làm việc cũng như nâng cao hiệu quả công việc.

Việc lãnh đạo thường xuyên nói chuyện, trao đổi với nhân viên được coi là một trong những yếu tố thúc đẩy hoạt động của doanh nghiệp trở nên năng động hơn. Đây cũng là phương thức mà trí tuệ nhân tạo được ứng dụng để cải thiện môi trường làm việc tại Ngân hàng Tokyo-Mitsubishi, sau khi thu thập và phân tích dữ liệu về hành vi của nhân viên tại trung tâm chăm sóc khách hàng trong việc quảng cáo các sản phẩm quản lý tài sản. AI đã thực hiện các tính toán thử nghiệm mà cho thấy số lượng cuộc hẹn khách hàng thiết lập hàng năm có khả năng tăng 5%, tùy thuộc vào mức độ hài lòng với tổ chức, doanh nghiệp đó. Hệ thống phân tích này do Hitachi phát triển.

Ngoài ra, nhân viên được yêu cầu đeo một bộ cảm biến dưới dạng thẻ nhân viên gần khu vực cổ của mình, do đó các cảm biến có thể thu thập những dữ liệu như ai đã nói chuyện với họ vào thời điểm nào và các cử động của cơ thể. Dựa trên khối lượng lớn dữ liệu thu được, hệ thống sẽ phân tích và chỉ ra các hành động của người nào có thể làm cho nhân viên đó cảm thấy hạnh phúc hơn và phấn khích tại nơi làm việc. Nhà quản lý 32 tuổi Yuri Ajiki của Ngân hàng Tokyo-Mitsubishi cho biết: “Với mức độ hài lòng cao của các nhân viên, chúng tôi có thể làm cho khách hàng cảm thấy hài lòng”.

Bộ cảm biến dưới dạng thẻ nhân viên tại Ngân hàng Tokyo-Mitsubishi

Một ứng dụng khác là những chiếc kính được phát triển bởi hãng kính mắt lớn của Nhật Jins. Nó có thể giám sát xem một người lao động có tập trung vào công việc của mình hay không thông qua một thanh điện được lắp đặt trong miếng đệm mũi để phát hiện số lần nháy mắt, thói quen xem và các thông tin khác. Khi nhận được dữ liệu này, một ứng dụng đặc biệt sẽ xác định tình trạng của người lao động cũng như xác định thời điểm cần nghỉ ngơi. Anh Kazutaka Inoue, 33 tuổi, người đã tham gia vào quá trình phát triển kính cho biết: "Kính giúp chúng tôi làm việc theo những cách hiệu quả hơn”.

Hiện nay, công nghệ thông tin và các công nghệ  AI đang phát triển vượt bậc. Theo ông Takahide Kiuchi, Viện nghiên cứu Nomura Research Institute, Ltd. (NRI) của Nhật, một số người lo lắng rằng AI có thể thay thế con người và làm công việc của họ, nhưng con người có thể tập trung vào các công việc tạo ra giá trị lớn hơn tùy thuộc vào cách sử dụng AI như thế nào.

Daiwa House Industry, một trong những doanh nghiệp đầu tư bất động sản và xây dựng hàng đầu thế giới của Nhật Bản, đang nghiên cứu để đưa ra một chương trình giải quyết các công việc đơn giản thông qua các máy tính cá nhân. Chương trình này có tên là “lao động kỹ thuật số” đã tự động hoá các công việc như thu thập dữ liệu về báo cáo tài chính của các công ty con và kiểm tra dữ liệu liên quan đến tình trạng làm việc của nhân viên. Nó góp phần cải thiện đáng kể hiệu quả và thời gian làm việc. Ông Yutaka Yamashita, Phó giám đốc bộ phận nhân sự, cho biết “Môi trường làm việc thân thiện giúp công ty chúng tôi trở nên hấp dẫn hơn khi tuyển dụng nhân viên”.

Trong khi đó, tại công ty tư vấn tuyển dụng hàng đầu tại Nhật Bản Neo Career, nhân viên sẽ chụp ảnh nụ cười của họ bằng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng và AI được sử dụng để phân tích chúng. Nếu phát hiện được điều gì đó bất thường, công ty sẽ phỏng vấn nhân viên hoặc thực hiện các biện pháp khác để giúp họ giải quyết các vấn đề  trước khi chúng trở nên nghiêm trọng và đe doạ đến công việc.

Giám đốc điều hành của công ty trang trí nội thất Marutaka Kogyo, Tokyo, Chiseko Takazawa, cho biết: “Nhân viên của chúng tôi trông rầu rĩ khi cảm thấy bị áp lực bởi công việc. Và AI giúp chúng tôi phát hiện những thứ không thể nhìn thấy được”.

Hiện nay, Nhật Bản đang bước vào thời kỳ mà dân số trong độ tuổi lao động nhanh chóng sẽ sụt giảm. Vì thế, việc ứng dụng các công nghệ như AI có thể thay đổi cấu trúc công nghiệp và thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hiệu quả làm việc nhờ ứng dụng AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO