TẠP CHÍ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ẤN PHẨM ĐẶC BIỆT CHÀO MỪNG NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM 21/6

Báo chí phải chuyển đổi số để thực hiện sứ mệnh vì một Việt Nam hùng cường

Báo chí phải chuyển đổi số để thực hiện sứ mệnh vì một Việt Nam hùng cường

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu của thời đại. Việt Nam là một trong những quốc gia tiên phong đã phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia. Đây là điều kiện thuận lợi để Việt Nam chủ động khai thác triệt để các cơ hội mà cuộc cách mạng công nghệ mang lại, vươn lên phát triển mạnh mẽ. Trong xu thế tất yếu đó, báo chí - truyền thông cũng phải thực hiện chuyển đổi số để khẳng định vị trí, thương hiệu, đẩy mạnh nguồn thu nhập, tạo lập các giá trị mới

Chuyển đổi số trong báo chí: Quả bóng ngay dưới chân các lãnh đạo tòa soạn

Chuyển đổi số trong báo chí: Quả bóng ngay dưới chân các lãnh đạo tòa soạn

Gần 20 năm trước, có một bài viết với tựa đề "Nội dung là Vua" đã gây tác động lớn. Vào cái thời mà hầu hết mọi người chưa có tài khoản email, bài viết đã đưa ra một số dự đoán mạnh bạo, mà đáng chú ý là câu "nội dung ở nơi… hầu hết số tiền thực được tạo ra trên Internet". Tác giả của bài viết chính là Bill Gates và rõ ràng ông hoàn toàn đúng.

Ông Nguyễn Thành Chung, Phó Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT: Chuyển đổi số là giải pháp duy nhất cho sự phát triển bền vững của ngành PTTH

Ông Nguyễn Thành Chung, Phó Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT: Chuyển đổi số là giải pháp duy nhất cho sự phát triển bền vững của ngành PTTH

"Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử (PTTH&TTĐT) đang nghiên cứu, xây dựng kế hoạch hướng dẫn về chuyển đổi số ngành phát thanh, truyền hình (PTTH); phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ cung cấp nền tảng và các đơn vị truyền thông để có được những giải pháp công nghệ ứng dụng vào chuyển đổi số của các đơn vị trong ngành PTTH.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Báo chí: Chuyển đổi trong cả nhận thức, cách làm và nguồn lực

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Báo chí: Chuyển đổi trong cả nhận thức, cách làm và nguồn lực

Trước tác động của chuyển đổi số (CĐS), báo chí nước ta cũng cần thay đổi nhận thức để cùng tham gia vào công cuộc CĐS. Sứ mệnh của báo chí là thông tin và dẫn dắt xã hội. Báo chí tham gia trước hết là để tự cứu mình, sau đó là dẫn dắt công cuộc CĐS của xã hội. Để có cái nhìn rõ hơn về CĐS trong lĩnh vực báo chí, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Thanh Lâm - Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ TT&TT)

Chuyển đổi số trong báo chí: Bắt đầu từ tư duy thị trường

Chuyển đổi số trong báo chí: Bắt đầu từ tư duy thị trường

Có một câu hỏi luôn dằn vặt những người làm báo: Một bài báo hay, nên đăng trên báo in trước, để bán báo, rồi vài ngày sau sẽ đăng lên báo điện tử cho đọc miễn phí, hay là nên đăng ngay trên cả hai nền tảng cho nóng? Tôi tin rằng không có câu trả lời nào làm thoả mãn chúng ta. Đâu đó vẫn thiếu một giải pháp vẹn toàn. Chúng ta đang ở trong một giai đoạn mà chuyển đổi số không còn là một khái niệm, nó là sự hối thúc đối với mọi ngành, mọi địa phương. Báo chí không ngoại lệ.

Chuyển đổi số báo chí phải là một cuộc cách mạng thực sự

Chuyển đổi số báo chí phải là một cuộc cách mạng thực sự

Thời gian gần đây, khái niệm “Chuyển đổi số” (Digital Transformation) và “Chiến lược chuyển đổi số quốc gia” được đề cập nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Tuy nhiên, những câu chuyện và nội dung tập trung chủ yếu vào các doanh nghiệp thương mại và sản xuất hàng hóa thông thường. Trong khi đó, ở lĩnh vực báo chí truyền thông dường như chuyển đổi số chưa thực sự bắt đầu, nếu không nói là còn khiến nhiều người “bỡ ngỡ”.

Chuyển đổi số là xu thế toàn cầu, là tiến trình không thể đảo ngược

Chuyển đổi số là xu thế toàn cầu, là tiến trình không thể đảo ngược

Chuyển đổi số là quá trình, không phải đích đến, quá trình đó diễn ra như thế nào phụ thuộc vào chiến lược chuyển đổi số của mỗi tổ chức, cá nhân. Tạp chí Thông tin và Truyền thông đã đặt các câu hỏi với các chuyên gia trong lĩnh vực chuyển đổi số và báo chí.

Chuyển đổi số báo chí: Sa vào "cuộn chỉ rối" hay bước vào cuộc tái sinh?

Chuyển đổi số báo chí: Sa vào "cuộn chỉ rối" hay bước vào cuộc tái sinh?

Chuyển đổi số trong báo chí là một trong những vấn đề nóng trong thời gian gần đây. Khi mà cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã đi vào từng ngõ ngách của cuộc sống, thì nó trở thành điều tất yếu đối với các cơ quan báo chí (CQBC). Để tìm hiểu việc chuyển đổi số trong báo chí thời gian qua đã diễn ra như thế nào và đánh giá về nó ra sao, PV Tạp chí TT&TT đã có cuộc trò chuyện với PGS. TS Bùi Chí Trung - Giám đốc Trung tâm Nghiệp vụ Báo chí Truyền thông (Đại học KHXH & NV) xung quanh vấn đề này.

Góc nhìn từ người trong cuộc

Góc nhìn từ người trong cuộc

Việc hiện thực hóa câu chuyện chuyển đổi số (CĐS) báo chí còn gặp không ít khó khăn từ nhận thức, hành động cho tới nguồn lực và cách làm. Vậy, những người trong cuộc - lãnh đạo các cơ quan báo chí, các PV, BTV, TKTS của các CQBC nhìn nhận như thế nào về vấn đề này

Muộn rồi mà sao còn chưa chuyển đổi

Muộn rồi mà sao còn chưa chuyển đổi

Sơn Tùng M-TP, nghệ sĩ điển hình của thế hệ Z, vừa ra mắt ca khúc mới “Muộn rồi mà sao còn”. Và đương nhiên, MV đó nhanh chóng chiếm vị trí số 1 trên bảng xếp hạng nghe nhạc trực tuyến ở Việt Nam. Trong công cuộc chuyển đổi số, báo chí cũng coi thế hệ Z là một trong những mục tiêu chủ yếu. Vậy thì nói như Sơn Tùng M-TP, đã muộn rồi mà sao còn chưa chuyển đổi.

Báo chí phát thanh, truyền hình trong kỷ nguyên số

Báo chí phát thanh, truyền hình trong kỷ nguyên số

Những năm gần đây, chúng ta thường xuyên nghe báo chí nhắc đến những khái niệm lạ tai như "chuyển đổi số", "cách mạng số" hay "4.0"...

 Chuyển đổi số - Những bước đi đầu tiên của Phát thanh Việt Nam

Chuyển đổi số - Những bước đi đầu tiên của Phát thanh Việt Nam

VOV với vai trò là cơ quan báo chí chủ lực đã có đủ 4 loại hình báo chí với 7 kênh phát thanh; 1 Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC; 1 kênh Truyền hình VOVTV; 2 tờ Báo điện tử; 1 tờ Báo in. Để hoàn thành nhiệm vụ quan trọng, Đài xác định bước vào cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 thì việc ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ để số hóa các công đoạn sản xuất, phát sóng, lưu trữ, tương tác với công chúng là vấn đề sống còn. Những công nghệ mới trong cuộc cách mạng chuyển đổi số đã và đang được triển khai và bước đầu thành công.

Chuyển đổi số: Cú chuyển mình của các hãng truyền thông quốc tế

Chuyển đổi số: Cú chuyển mình của các hãng truyền thông quốc tế

Quá trình chuyển đổi số đã mang lại cơ hội chuyển mình cho rất nhiều hãng truyền thông quốc tế, kể cả những tòa soạn lâu đời nhất nước Mỹ. Sự chuyển đổi kịp thời và những chiến lược đã giúp các tòa soạn đương đầu được với một trong những vấn đề cốt lõi cơ bản của ngành Báo chí – khi mà công nghệ thay đổi, các thiết bị điện tử lên ngôi thì những tờ báo giấy sẽ sống sót như thế nào...

Báo chí Châu Âu trong kỷ nguyên số và bài học cho Việt Nam

Báo chí Châu Âu trong kỷ nguyên số và bài học cho Việt Nam

Nhiều năm trở lại đây, những người làm báo chí truyền thống ở châu Âu đang phải "vật lộn" để tìm cách tồn tại trong cuộc cách mạng kỹ thuật số. Nhất là khi mà độc giả ngày càng dễ dàng tìm được những nội dung tương tự, thậm chí nhanh hơn trên các trạng mạng xã hội.

Đào tạo sinh viên báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số

Đào tạo sinh viên báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số

Trong bối cảnh các cơ quan báo chí – truyền thông đang tồn tại, thích nghi và tiến tới làm chủ quá trình chuyển đổi số, các cơ sở đào tạo báo chí cũng đang nỗ lực “tự chuyển đổi” về tư duy, phương pháp, cách thức đào tạo để bổ sung nguồn nhân lực nhà báo trẻ được đào tạo chính quy, bài bản, đa kỹ năng.

Kinh tế sáng tạo và những thách thức phát triển tại Việt Nam

Kinh tế sáng tạo và những thách thức phát triển tại Việt Nam

Theo thống kê của hãng đầu tư mạo hiểm SignalFire, trên thế giới đang có khoảng hơn 50 triệu người xem mình là “người sáng tạo”. Mặc dù nền kinh tế sáng tạo chỉ mới ra đời cách đây một thập kỷ nhưng nó đã trở thành loại hình kinh doanh nhỏ phát triển nhanh nhất. Có một cuộc khảo sát đã cho rằng có 29% trẻ em Mỹ muốn trở thành ngôi sao YouTube, nhiều hơn số trẻ em (11%) mơ ước trở thành phi hành gia khi chúng lớn lên.

Trang