Tập huấn khai báo, tiếp nhận, kiểm tra bản kê thông tin hàng hóa nhập khẩu điện tử tại Quảng Ninh

Đỗ Thêu| 01/11/2022 08:59
Theo dõi ICTVietnam trên

Vừa qua, tại TP. Móng Cái, Cục Giám sát quản lý về Hải quan đã phối hợp với Cục công nghệ thông tin và thống kê hải quan (CNTT&TKHQ) và Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh tổ chức lớp tập huấn khai báo, tiếp nhận, kiểm tra, xác nhận bản kê thông tin hàng hóa nhập khẩu điện tử.

Tham gia lớp tập huấn là 43 công chức hải quan tại các chi cục hải quan cửa khẩu thuộc Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh như Hoành Mô, Bắc Phong Sinh, Vạn Gia, Hòn Gai, Móng Cái, Cẩm Phả….. có liên quan đến nghiệp vụ kiểm tra chi tiết hồ sơ, kiểm tra thực tế hàng hóa, giám sát hàng hóa và đại diện 50 doanh nghiệp (DN) hoạt động kinh doanh nhập khẩu, xuất khẩu hàng hoá trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Tập huấn khai báo, tiếp nhận, kiểm tra, xác nhận bản kê thông tin hàng hóa nhập khẩu tại Quảng Ninh - Ảnh 1.

Quang cảnh lớp tập huấn.

Tại lớp tập huấn, các DN được hướng dẫn triển khai việc khai báo, tiếp nhận, kiểm tra và xác nhận bản kê thông tin hàng hóa nhập khẩu điện tử của Tổng cục Hải quan, được trang bị những kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ cơ bản liên quan đến 3 nội dung: Giới thiệu về phần mềm khai báo, tiếp nhận, kiểm tra, xác nhận bản kê thông tin hàng hóa điện tử dự kiến sẽ được triển khai chính thức trên toàn quốc; Hướng dẫn chi tiết nghiệp vụ khai báo, tiếp nhận, kiểm tra, xác nhận bản kê thông tin hàng hóa nhập khẩu điện tử tại các khâu nghiệp vụ; tiếp nhận, trao đổi những tình huống, vướng mắc phát sinh liên quan.

Tập huấn khai báo, tiếp nhận, kiểm tra, xác nhận bản kê thông tin hàng hóa nhập khẩu tại Quảng Ninh - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Vũ Thân - Phó Trưởng phòng Cục Giám sát quản lý về Hải quan giới thiệu về cơ sở pháp lý thực hiện việc khai báo bản kê thông tin hàng hoá nhập khẩu.

Lớp tập huấn nhằm kịp thời giới thiệu, hướng dẫn để triển khai hiệu quả việc tiếp nhận, kiểm tra, xác nhận bản kê thông tin hàng hóa nhập khẩu điện tử. Đây là một nghiệp vụ mới, quan trọng trong công tác cải cách, hiện đại hóa của ngành Hải quan.

Ưu điểm của Hệ thống khai báo, tiếp nhận, xử lý bản kê thông tin hàng hóa nhập khẩu là đối với bản giấy, người khai phải thực hiện khai và nộp tại cửa khẩu; phải in bản kê, nộp bản kê cho cơ quan hải quan để xác nhận tiếp nhận (trường hợp khai sai, khai chưa đủ sẽ phải khai báo lại từ đầu), xác nhận vào cửa khẩu. Do đó, người khai hoàn toàn bị động, trường hợp khai sai phải in bản kê khai lại nhiều lần và sẽ lưu hồ sơ giấy.

Còn đối với bản điện tử, người khai và nộp tại bất kỳ địa điểm nào có kết nối Internet; hệ thống tự động tiếp nhận và trả kết quả cho người khai. Người khai chỉ cần sử dụng kết quả và cung cấp số bản kê/mã vạch cho cơ quan hải quan để xác nhận hàng vào cửa khẩu. Với bản điện tử, người khai hoàn toàn chủ động, lưu thông tin, khai bổ sung sửa đổi trước khi nộp lên hệ thống, không cần in bản kê để chờ cơ quan hải quan đóng dấu xác nhận và không phải lưu hồ sơ giấy.

Với nội dung bản giấy thì cơ quan hải quan phải kiểm tra thông tin bản kê do DN khai báo, nộp và đóng dấu công chức tiếp nhận; phải tiếp nhận và xác nhận hàng vào cửa khẩu trên bản khai giấy; ngoài ra, nhân lực thực hiện phải cần 1 công chức tiếp nhận, 1 công chức giám sát tại cửa khẩu để xác nhận bản kê đã được vào cửa khẩu. 

Với bản điện tử thì hệ thống tự động tiếp nhận, kiểm tra và trả kết quả cho người khai; Tiếp nhận số bản kê/mã vạch, tra cứu trên hệ thống, tra cứu và xác nhận thông tin phương tiện vận tải và hàng hóa vào lãnh thổ trên hệ thống. Với bản điện tử thì cơ quan hải quan chỉ cần 1 công chức giám sát tại cửa khẩu xác nhận bản kê đã được vào cửa khẩu trên hệ thống khi phương tiện vận chuyển hàng nhập khẩu vào lãnh thổ Việt Nam./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam: một trong số ít quốc gia có năng lực sản xuất tấm tấm bán dẫn
    Mới đây, hơn 100 công ty từ Úc và Việt Nam đã hội tụ tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh tế Xanh tại TP. Hồ Chí Minh để thảo luận về năng lượng xanh, công nghệ, giáo dục và tài chính.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
Đừng bỏ lỡ
Tập huấn khai báo, tiếp nhận, kiểm tra bản kê thông tin hàng hóa nhập khẩu điện tử tại Quảng Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO