Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý chất lượng, hạ tầng viễn thông thụ động

Minh Chung| 19/07/2018 16:25
Theo dõi ICTVietnam trên

Hội nghị đã tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp (DN) viễn thông và Sở TTTT về quản lý chất lượng dịch vụ, hạ tầng viễn thông thụ động và xây dựng trạm BTS tại địa phương.

Ngày 19/07/2018, tại Sơn La, Bộ TTTT  phối hợp với Sở TTTT tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng chuyên ngành TTTT khu vực miền Bắc năm 2018 với mục tiêu tăng cường, quán triệt các văn bản, quy định về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và nâng cao hiệu quả phối hợp thực thi quản lý giữa Bộ TTTT với các Sở TTTT và các DN, tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển mạng và dịch vụ trên địa bàn các tỉnh phía Bắc.

Thứ trưởng Bộ TTTT Pham Tâm đã tham dự và phát biểu khai mạc Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có ông Phạm Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La và hơn 150 đại biểu đến từ các đơn vị thuộc Bộ TTTT, Sở TTTT các tỉnh miền Bắc và các DN viễn thông có hạ tầng mạng tại Sơn La là VNPT và Viettel.

Thứ trưởng Bộ TTTT Phan Tâm phát biểu khai mạc

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ Thưởng Phan Tâm đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, tiến tới thống nhất triển khai có hiệu quả các vấn đề: Phổ biến, quán triệt các quy định chung về công tác tiêu chuẩn đo lường, chất lượng, quản lý chất lượng dịch vụ, hạ tầng viễn thông thụ động; Hướng dẫn áp dụng và thực hiện các quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng dịch vụ viễn thông mới ban hành; Làm rõ và tăng cường vai trò của các Sở TTTT đối với công tác quản lý hạ tầng viễn thông thụ động, xây dựng trạm BTS tại địa phương.

Thứ trưởng nhấn mạnh Hội nghị sẽ là cơ hội tốt để “tuyên truyền, quán triệt về vai trò quản lý nhà nước của các Sở TTTT, thúc đẩy việc phối hợp quản lý chất lượng đồng bộ từ trung ương đến địa phương, đồng thời các DN viễn thông tăng cường tính chủ động, nâng cao trách nhiệm trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ và hạ tầng mạng viễn thông”. Những phản ánh thực tế từ địa phương cũng sẽ giúp Bộ TTTT hoàn thiện các chính sách quản lý.

Ông Phạm Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La phát biểu tại Hội nghị

Cũng tại Hội nghị, ông Phạm Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết: "Tỉnh Sơn La đã tích cực chỉ đạo Sở TTTT phối hợp với Cục Viễn thông tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các văn bản quản lý nhà nước cũng như tiến hành nhiều đợt khảo sát, đánh giá việc triển khai và chấp hành các quy định liên quan. Tuy nhiên, nhiều DN còn lúng túng khi áp dụng quy chuẩn, đặc biệt là trong đo kiểm các chỉ tiêu chất lượng dịch vụ và công bố vùng phục vụ".

Ngoài ra, người dân tại địa phương vẫn còn tâm lý lo lắng nhất định về tác động của sóng điện từ của các trạm BTS đến sức khỏe. Ông Thủy mong muốn Hội nghị sẽ góp phần hỗ trợ tỉnh Sơn La triển khai thực hiện hiệu quả công tác quản lý an toàn bức xạ trường điện từ, quản lý chất lượng dịch vụ và phát triển hạ tầng viễn thông thụ động tại địa phương.

Toàn cảnh Hội nghị

Trong những năm qua, Bộ TTTT đã thường xuyên đẩy mạnh công tác tiêu chuẩn, đo lường và quản lý chất lượng chuyên ngành TTTT; ban hành bổ sung, hoàn chỉnh hệ thống các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn cũng như các văn bản quản lý về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, hạ tầng TTTT. Trên sơ sở hệ thống các văn bản, quy định này, các DN TTTT đã tổ chức thực thi, đảm bảo quyền lợi của người sử dụng và phát triển hạ tầng TTTT với mục tiêu duy trì và nâng cao các vấn đề về an toàn - an ninh, phát triển bền vững. Tại địa phương, các sở TTTT đã tích cực triển khai công tác quản lý.

Về tiêu chuẩn, cho đến nay, Bộ TTTT đã xây dựng, ban hành 118 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN), đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ công bố 130 Tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) bao trùm các lĩnh vực: bưu chính, xuất bản, viễn thông, Internet, công nghệ thông tin, phát thanh và truyền hình.

Đối với công tác quản lý chất lượng, Bộ TTTT cũng đã ban hành nhiều văn bản nhằm thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với chất lượng sản phẩm, hàng hóa chuyên ngành; quy định về kiểm định thiết bị viễn thông và đài vô tuyến điện về quản lý chất lượng viễn thông.

Để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng dịch vụ, Bộ TTTT đã có các quy chuẩn kỹ thuật chất lượng viễn thông, đặc biệt là với các dịch vụ có ảnh hưởng lớn đến xã hội như dịch vụ truy nhập Internet băng rộng cố định, truy nhập Internet trên mạng thông tin di động mặt đất 3G (IMT-2000), dịch vụ điện thoại di dộng mặt đất, v.v...

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý chất lượng, hạ tầng viễn thông thụ động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO