Thanh toán di động: Apple và Samsung có thể cạnh tranh với Alipay?

MC| 17/05/2016 04:01
Theo dõi ICTVietnam trên

Apple, Samsung và Alipay đều đang nhanh chóng mở rộng các giải pháp thanh toán di động tại các thị trường chủ chốt

Có khoảng2 t người vẫn chưa tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng truyền thống. Nhưng, 7 tỷ thuê bao di động trên toàn thế giới đang tạo ra cơ hội kết nối những người chưa dùng dịch vụ ngân hàng với các dịch vụ tài chính số.

Ngoài ra, giải pháp thanh toán di động cũng có thể được thực hiện tốt hơn cho những người đã có tài khoản ngân hàng tại các thị trường lớn nhất thế giới. Trong khi ngân hàng đang gặp khó  trong việc cung cấp nhanh chóng cho khách hàng những trải nghiệm trên thiết bị di động, thì các công ty CNTT&TT không gặp trở ngại nào.

Các hãng hàng đầu như Apple, Samsung và Alipay đều đang nhanh chóng mở rộng các giải pháp thanh toán di động tại các thị trường chủ chốt ban đầu, có có ảnh hưởng quan trọng đến thị trường toàn cầu.

"Xét về sự hiện diện và được chấp nhận trên toàn cầu, ApplePay vẫn đứng đầu, đã có mặt tại 6 quốc gia: Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, Canada, Úc, Trung Quốc và Singapore", Ruomeng Wang, một nhà phân tích di động và viễn thông của nhà cung cấp thông tin toàn cầu, HIS, giải thích. "Trong khi đó, Samsung Pay có mặt ở Mỹ, Hàn Quốc và Trung Quốc, và Alipay chỉ có mặt ở Trung Quốc. Tuy nhiên, Samsung Pay còn chuẩn bị triển khai dịch vụ ở nhiều nước khác, bao gồm Singapore, Brazil và Úc ".

Nhưng chúng ta hãy xem ba người khổng lồ hoạt động tại thị trường lớn nhất thế giới là Trung Quốc như thế nào.

Trường hợp Trung Quốc

Trong quý đầu tiên năm 2016, Apple và Samsung, người mới gia nhập thị trường thanh toán di động tại Trung Quốc, tìm cách giành thị phần từ các công ty truyền thống của địa phương. Tuy nhiên, những công ty địa phương đang rất vững chắc, dẫn đầu bởi Alipay với hơn 400 triệu người sử dụng. Điều này làm cho thị phần những người mới gia nhập có thể chiếm được là một con số không rõ ràng và chắc chắn.

Tuy nhiên, hơn 560 triệu người sử dụng điện thoại thông minh tại Trung Quốc, gấp 4 lần ở Mỹ, và khoảng 358 triệu người đang sử dụng thanh toán di động để mua sắm hàng hoá và dịch vụ là một cơ hội phát triển lớn.

Thị trường cạnh tranh

SamsungPay và ApplePay đều là dịch vụ thanh toán di động dựa trên thiết bị cầm tay, sự cạnh tranh giữa họ với nhau ở Trung Quốc là không nhiều về thanh toán di động mà chủ yếu tập trung vào điện thoại thông minh. Ông Wang cho rằng: "Đối thủ cạnh tranh chính của Apple và Samsung ở Trung Quốc là Alipay với 400 triệu người sử dụng. Lợi thế Alipay của không chỉ về thị phần, mà còn về nền tảng sử dụng nhiều hệ điều hành như: iOS, Android, Windows, Symbian và Blackberry".

Mặc dù SamsungPay có thể giành một số khách hàng nhất định ở Trung Quốc, nhưng họ sẽ không thể vượt qua Alipay. Ông Wang cho rằng: "SamsungPay có cả đầu đọc thẻ từ và NFC. Điều này cho phép cả thương nhân và khách hàng dễ dàng chuyển sang giao dịch không tiếp xúc mà không phải nâng cấp máy POS (point-of-sale) hoặc thẻ ngân hàng của họ". Tuy nhiên, SamsungPay vẫn có nhược điểm khi so sánh với Alipay. SamsungPay hiện chỉ dùng cho thanh toán ở cửa hàng, trong khi Alipay không chỉ cung cấp ở cửa hàng mà còn có ứng dụng thanh toán di động, chẳng hạn như đặt xe taxi, thanh toán hóa đơn tiền điện, ứng dụng mua sắm, giao dịch thanh toán P2P và phiếu giảm giá.

Về mặt cạnh tranh, Samsung có lợi thế mà Apple không có, như công nghệ của Samsung hoạt động trên thiết bị đầu cuối có tính năng NFC (thông tin trường gần) cộng với tùy chọn dải từ tính. Apple thì sử dụng NFC không tiếp xúc để xử lý thanh toán trong cửa hàng và các thiết bị đầu cuối (POS) này lại chưa phổ biến. Apple cung cấp dịch vụ thanh toán di động tại Trung Quốc từ tháng 2/2016 với đối tác là 19 ngân hàng lớn của Trung Quốc, và có ba triệu thẻ đã được kích hoạt chỉ trong hai ngày đầu tiên.

Không có tiêu chuẩn quy định cụ thể cho thị trường thanh toán di động tại Trung Quốc. Người chiến thắng trong cuộc chiến thanh toán di động sẽ là người biết và hiểu thị trường Trung Quốc và phát triển các dịch vụ toàn diện đáp ứng các nhu cầu của khách hàng.

Theo https://itu4u.wordpress.com/

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Thanh toán di động: Apple và Samsung có thể cạnh tranh với Alipay?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO