Thế nào là Mạng Bluetooth dạng lưới?

Hoài Thương, Trương Khánh Hợp, Trịnh Đình Trọng| 13/07/2019 10:35
Theo dõi ICTVietnam trên

Cách mà Bluetooth kích hoạt các thiết bị IoT đang tạo ra môi trường hoạt động tự động với sự thống nhất liền mạch.

Một mạng lưới Bluetooth dạng lưới (Bluetooth mesh network) là cách liên kết các thiết bị bên trong một tòa nhà, ví dụ như kết nối văn phòng lại với nhau mà không cần dây nối.

Trong khi Bluetooth là công nghệ được sử dụng từ cuối thập niên 80 thì nó mới chỉ được sử dụng như là một mạng mesh từ 2017.

Công nghệ được sử dụng trong mạng luới Bluetooth dạng lưới là Bluetooth 4, được biết đến là Bluetooth năng lượng thấp (BLE), mà giống như tên của nó đã gợi ý, tiêu thụ rất ít năng lượng.

Tổ chức Bluetooth Special Interest (SIG) mô tả mạng lưới Bluetooth dạng lưới là “phù hợp lý tưởng cho tòa nhà tự động, mạng cảm biến và các giải pháp IoT khác, nơi mà hàng chục, hàng trăm hay hàng nghìn thiết bị cần liên lạc an toàn và tin cậy với nhau”.

Giống như với các mạng mesh, Bluetooth dạng lưới cho phép giao tiếp tự động rất nhiều các nút, như là cảm biến, máy chủ hoặc máy móc. Dù các công nghệ khác có thể làm nhiều điều khác với điều này, sử dụng Bluetooth dạng lưới là sự phổ biến nhất trong việc tự động hóa các hệ thống cơ bản của các tòa nhà thông minh.

Theo Martin Woolley, người quản lý chương trình kĩ thuật cho Bluetooth SIG, điều này cho phép các tòa nhà tự trở thành môi trường tối ưu hóa của nó.

“Rất nhiều tòa nhà không được tích hợp tốt”, ông nói với IT Pro. “Một hệ thống mạng dạng lưới cho phép bạn giám sát và điều khiển đèn và các hệ thống khác của bạn và để chúng nói chuyện với nhau và có các cảm biến trong thời gian thực để thông báo cho các hệ thống này những gì chúng nên và không nên làm.

IoT liền mạch (Seamless IoT)

Không giống như khu vực dân cư, nơi các ngôi nhà được tích hợp với các thiết bị IoT và được điều khiển thông qua các mệnh lệnh bằng giọng nói, môi trường thương mại đang tự động hóa ra xa khỏi sự kiểm soát của con người đến mức các thay đổi không được nhận ra.

“Nó thực sự đơn giản”, Woolley nói. “Mặt trời xuất hiện sau đám mây có thể làm ánh sáng phòng trở nên sáng hơn, vì vậy hệ thống tắt đèn, rất tinh tế, trong thời gian thực và con người thậm chí còn không nhận ra điều gì đang xảy ra”.

“Trong môi trường làm việc tuyệt vời này, tất cả ánh sáng chỉ ở mức đồ phù hợp với con người để họ cảm thấy thoải mái và chúng giữ mức độ như vậy suốt cả ngày. Thậm chí khi trời tối dần hay sáng hơn, các cảm biến trong thời gian thực đang nói chuyện với bộ điều khiển ánh sáng hoạt động bên trong bóng đèn đang nói chuyện trực tiếp với chúng”.

Sự hòa điệu

Trong trường hợp này, ánh sáng sẽ đóng vai trò như một yếu tố của mạng lưới lớn hơn, cho phép nhiều ứng dụng tự động chạy cùng lúc với nhau. Woolley gọi đó là “sự hòa điệu” khi tất cả các hệ thống của tòa nhà đồng loạt thay đổi và như thuật ngữ cho thấy, mạng mesh chỉ sử dụng một thiết bị để liên lạc với phần còn lại.

“Các thiết bị đều nằm trong phòng, chỉ một trong số chúng có thể sử dụng radio tại thời điểm đó. Nếu hai thiết bị truyền tín hiệu một lúc với nhau, gói thông tin sẽ bị va chạm trở nên hỏng và chúng ta sẽ mất nó”.

Theo Woolley, các gói thông tin càng dài thì sẽ cần nhiều thời gian và chiếm sóng radio lâu hơn. Nếu sóng radio chậm, có thể sẽ mất một chút thời gian để truyền gói tin và sẽ làm tăng khả năng va vào các gói tin của các thiết bị khác.

Môi trường ưu tiên

Không giống như Wifi kết nối IoT, các thiết bị giống như Alexa vẫn cần thiết thì phiên bản Bluetooth là hoàn toàn tự động. Các cảm biến tạo ra môi trường tương tác được ưu tiên.

“Bạn bước vào phòng và bạn là người đầu tiên trong phòng”, Woolley giải thích. “Vậy thì các cảm biến cư trú biết bạn ở trong phòng và nó sẽ “nói” với mạng bật cảm biến thứ ba, nghĩa là ánh sáng sẽ ở mức độ phù hợp, bạn sẽ không cảm thấy không nhìn thấy gì như vừa bước vào phòng nữa, và có lẽ máy sưởi cũng được bật lên ở mức độ phù hợp cho một mình bạn”.

“Rất nhiều việc diễn ra cùng lúc, giống như nói mọi thứ làm gì đó phù hợp cùng một lúc. Đó là các hành vi tự động, tối ưu hóa với các cảm biến và những thứ khác như các thiết bị dựa trên sự giao tiếp giữa các máy móc. Nhưng tất cả chính là cách con người tương tác với tòa nhà và làm thế nào để môi trường được tối ưu.

Mặc dù còn là công nghệ non trẻ, nhiều không gian văn phòng, cửa hàng bán lẻ và bệnh viện sử dụng Mạng không dây Bluetooth dạng lưới và 360 triệu thiết bị tòa nhà thông minh Bluetooth là con số được dự đoán sẽ được bán ra vào năm 2022.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Khuyến cáo việc sử dụng Chứng thư số của tổ chức không được cấp phép
    Khi cá nhân và các tổ chức, đơn vị tích cực sử dụng các dịch vụ chứng thư số trên môi trường mạng có kết nối Internet chính là một xu hướng phù hợp với sự phát triển của xã hội số hiện nay.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
Thế nào là Mạng Bluetooth dạng lưới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO