Thị trường máy tính cá nhân tăng trưởng ít do giá cả tăng

Phạm Thu Trang, Hồng Phương| 13/07/2018 16:16
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo báo cáo của Gartner, một công ty nghiên cứu IT, việc tăng giá mặt hàng máy tính cá nhân làm thị trường thiết bị điện tử toàn cầu tăng trưởng nhẹ. Các lô hàng thiết bị trên toàn thế giới - PC, máy tính bảng và điện thoại di động - có khả năng tăng trưởng 0,9% đạt 2,28 tỷ sản phẩm vào năm 2018.

PC-shipmentHãng này cho biết thị trường máy tính và máy tính bảng được dự đoán giảm 1,2% vào năm 2018; trong khi thị trường điện thoại di động tăng 1,4% đạt 1,86 tỷ sản phẩm.

Nguyên nhân tăng giá PC là do thiếu nguồn cung ứng bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động (DRAM). Kết quả là, các nhà cung cấp PC sẽ tiếp tục tăng giá trong suốt năm 2018. Màn hình lớn hơn và nhiều bo mạch đồ họa hơn cũng là nguyên nhân tăng giá, ông Ranjit Atwal, giám đốc nghiên cứu Gartner cho biết.

Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng tại thời điểm biến động giá của thị trường PC, các doanh nghiệp cần chuyển sang các máy tính cao cấp như thiết bị cao cấp siêu di động tạo ra giá trị cao hơn. Gartner ước tính dòng sản phẩm cao cấp siêu di động tăng 12% trong năm 2018.

Theo Gartner, việc dừng áp dụng Windows 7 vào tháng 1 năm 2020 sẽ đánh dấu sự thay đổi lớn trong thị trường PC. Các doanh nghiệp cần sớm chuyển sang sử dụng Windows 10, và chắc chắn là vào cuối năm 2019," Atwal cho biết thêm.

Thị trường Bắc Mỹ đã chuyển sang sử dụng Windows 10 từ 2015 và có khả năng hoàn tất vào năm 2019; Tây Âu đang tăng cường áp dụng vào năm 2018. Trung Quốc, Nhật Bản và các khu vực mới nổi khác, kế hoạch hoàn thành chuyển từ năm 2018 sang 2019 vì họ cần tiếp tục chuẩn bị cho giai đoạn quá độ cho sự thay đổi này.

Thị trường thiết bị điện tử toàn cầu cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các xu hướng ở Trung Quốc.

Ngoài các yếu tố kinh tế vĩ mô và phát triển công nghệ, thị trường PC toàn cầu còn bị “ảnh hưởng của thị trường Trung Quốc”. Tại Trung Quốc, doanh số bán điện thoại di động, thị trường tiêu thụ lớn nhất toàn cầu, giảm 8,7% trong năm 2017 xuống 428 triệu chiếc, nhưng ước tính tăng 3,3% trong năm 2018, chiếm 23% tổng doanh số điện thoại di động trong năm nay.

Thị trường PC truyền thống ở Trung Quốc dự kiến ​​sẽ giảm 1,7% xuống còn 38,5 triệu lô hàng trong năm 2018, chiếm 21% lượng hàng PC truyền thống toàn cầu.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Can nhiễu trên tần số 125KHz gây ảnh hưởng tới việc vận hành chìa khóa thông minh
    Các sự cố can nhiễu trên tần số 125KHz đã gây ra ảnh hưởng lớn đến việc sử dụng chìa khóa thông minh (smartkey) của ô tô, xe máy tại TP. Hồ Chí Minh.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
Thị trường máy tính cá nhân tăng trưởng ít do giá cả tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO