Thiết bị đeo chăm sóc sức khỏe và vấn đề bảo mật cá nhân

NH| 10/01/2017 14:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Một nghiên cứu mới đây của Đại học Mỹ cho thấy sự phát triển nhanh chóng của thị trường thiết bị đeo đang làm gia tăng mối lo ngại về tính riêng tư khi một số nhà sản xuất thiết bị thu thập một khối lượng lớn dữ liệu cá nhân và chia sẻ nó với các công ty khác.

Theo báo cáo này, các quy định về tính riêng tư trong lĩnh vực y tế hiện có không được áp dụng đối với các nhà sản xuất thiết bị đeo. Trong khi người tiêu dùng đang ngày càng sử dụng phổ biến các máy theo dõi sức khỏe, đồng hồ thông minh,… khiến cho hệ thống quản lý quyền riêng tư sức khỏe tại Mỹ không thể bảo vệ sự riêng tư như người tiêu dùng mong đợi.

Thiết bị đeo thông minh ngày càng phục vụ tốt cho cuộc sống của con người. Chúng có thể thông báo tin nhắn, cuộc gọi, nhắc việc, thậm chí là theo dõi sức khỏe. Tuy nhiên, báo cáo chỉ ra nhiều trong số những thiết bị này được tích hợp trong hệ sinh thái tiếp thị và y tế số dữ liệu lớn, trong đó tập trung vào việc thu thập và kiếm tiền từ dữ liệu y tế và cá nhân, để tác động đến hành vi của người tiêu dùng.

Do đó, khi người tiêu dùng ngày càng sử dụng phổ biến thiết bị đeo thông minh hơn và tính năng của chúng ngày càng tinh vi, thì mức độ và phạm vi thu thập dữ liệu vô cùng lớn. “Người Mỹ đang đối mặt với rò rỉ, mất mát thông tin nhạy cảm nhất gia tăng, khi dữ liệu y tế của họ bị thu thập và phân tích liên tục, kết hợp với thông tin về tài chính, tôn giáo, vị trí, các hành vi trực tuyến và ngoại tuyến”, Jeff Chester đồng tác giả của báo cáo cho biết. Theo ông, các nhà hoạch định chính sách phải hành động dứt khoát để bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên dữ liệu lớn hiện nay.

Các tác giả nghiên cứu cũng kêu gọi áp dụng các tiêu chuẩn mới về tính riêng tư cho thu thập thông tin dữ liệu lớn. Các công ty thu thập dữ liệu cá nhân và y tế khác cần minh bạch hơn về việc thu thập và sử dụng dữ liệu của họ, và Mỹ nên xem xét thiết lập một cơ quan chuyên về bảo vệ dữ liệu mới để giải quyết những bất cập hiện nay.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thiết bị đeo chăm sóc sức khỏe và vấn đề bảo mật cá nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO