Thợ bảo dưỡng điều hòa làm việc hết công suất, thu về vài triệu mỗi ngày

Hương Nguyễn| 07/05/2020 16:43
Theo dõi ICTVietnam trên

Vào thời gian nắng nóng đỉnh điểm, thu nhập của nhiều thợ bảo dưỡng, sửa điều hòa có thể lên tới gần 2 triệu đồng/ngày.

Những ngày đầu tháng 5 thời tiết chính thức bước vào thời gian nắng nóng gay gắt, nhu cầu lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng điều hoà của người dân tăng mạnh. Lúc này, thợ sửa chữa, bảo dưỡng lắp đặt điều hòa cũng chính thức vào mùa "cá kiếm". Thợ tay nghề cao có thể kiếm từ 1-2 triệu đồng/ngày.

"Đây là công việc thời vụ, chỉ kéo dài từ tháng 5 đến thời 7 khi thời tiết nắng nóng đỉnh điểm. Tiền công ngày chịu khó cũng được khoảng 1 -  2  triệu. Tính ra, mỗi thợ cũng kiếm được khoảng 20 - 30 triệu đồng/tháng nhưng công việc này khá vất vả. 

Một chiếc điều hoà, cục nóng nặng trên dưới 20kg mỗi khi bê lên rồi lắp đặt rất mệt nhất là trong ngày nắng nóng gần 40 độ như thế này", một thợ sửa điều hòa tai Cầu Giấy cho hay.

Dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa điều hòa đang "nở rộ" trong những ngày nắng nóng gay gắt.

Theo chia sẻ từ một số thợ sữa chữa điều hòa, cứ vào thời điểm cuối tháng 4 đầu tháng 5 hàng năm, những thợ sửa chữa và bảo dưỡng điều hòa lại làm việc hết công suất, không có thời gian nghỉ ngơi.

Nếu như mọi năm công việc bảo dưỡng định kỳ thợ điện lạnh làm rải rác từ sau tết thì năm nay do ảnh hưởng của dịch, trong vài tháng qua, nhân viên điện lạnh rảnh rỗi, không có việc làm nên thời gian này khách gọi dồn dập.

Anh Nguyễn Văn Tuân, thợ sửa điều hòa tại Trần Hữu Tước, Hà Nội cho biết, anh đã làm nghề bảo dưỡng và sửa chữa điều hòa được 5 năm, năm nào cũng đông khách vào mỗi dịp đầu mùa nắng nóng. Không chỉ có các hộ gia đình mà các văn phòng, xí nghiệp cũng có nhu cầu bảo dưỡng điều hòa.

"Nhiều ngày khách gọi đi bảo dưỡng điều hòa triền miên cả ngày nên không có thời gian nghỉ ngơi, ăn uống. Tôi đã phải thuê thêm 2 nhân viên để phụ giúp việc sửa chữa mỗi khi có khách gọi nhưng vẫn chưa đủ", anh Tuân chia sẻ thêm.

(Ảnh minh họa).

Cũng giống anh Tuân, cửa hàng chuyên sửa chữa điều hòa của anh Hoàng Thanh Bình tại Hoàng Hoa Thám cũng luôn trong tình trạng quá tải. 

Hầu hết điều hòa của khách hàng đều bị hỏng, hết ga hay bị bụi bẩn và khách có nhu cầu lau rửa vệ sinh điều hoà… Mỗi gia đình thường có từ 2 đến 4 máy lạnh nên cả chủ cửa hàng và nhân viên thường phải tranh thủ làm từ sáng sớm, hoạt động gần như hết công suất.

"Những ngày gần đây nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng máy lạnh bỗng tăng lên đột biến. Trung bình, mỗi ngày tôi và nhóm thợ nhận sửa chữa và bảo dưỡng từ 20 – 30 thiết bị điều hòa riêng lẻ, điều hòa một chiều hoặc 2 chiều", anh Bình nói.

Do nhu cầu tăng cao đột biến nên khách hàng có nhu cầu bảo dưỡng cũng khá chật vật để gọi thợ. Chị Nguyễn Thị Hoa, sống tại Hai Bà Trưng, Hà Nội chia sẻ, thay ga và vệ sinh máy, chị đã gọi tới 3 cửa hàng chuyên sửa chữa và bảo dưỡng điều hòa nhưng chưa nơi nào nhận. Có nơi nhận thì lại hẹn 3-5 ngày nữa mới tới do không có nhân viên làm.

Hiện tại, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa và thay ga điều hòa có giá từ 150.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/máy (tùy công suất và loại ga). Bên cạnh đó, những thợ sữa chữa này còn có thể sửa chữa và bảo dưỡng máy giặt và bình nóng lạnh với với giá từ 150.000 – 300.000 đồng tùy loại máy.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Thợ bảo dưỡng điều hòa làm việc hết công suất, thu về vài triệu mỗi ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO