---- Chuyển động ICT

Thông qua dự luật sử dụng hệ thống kiểm soát đám đông nhờ AI tại Pháp

TH 16:56 03/02/2023

Hệ thống kiểm soát đám đông được hỗ trợ bởi công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ được sử dụng để phát hiện sự cố trong Thế vận hội mùa hè 2024 ở Pháp (Olympic Paris 2024).

olympics-france-1024x768.jpeg

Các thượng nghị sĩ Pháp trong tuần này đã thông qua một dự luật cho phép các dịch vụ an ninh phát hiện các rối loạn và các vấn đề tiềm ẩn dễ dàng hơn, nhưng sẽ không sử dụng sử dụng sinh trắc học và bất kỳ công nghệ nhận dạng khuôn mặt nào khác trong sự kiện thể thao Olympic Paris 2024.

Công nghệ này có thể đặc biệt hữu ích trong lễ khai mạc ngoài trời với các vận động viên Olympic chèo thuyền xuôi dòng sông Seine trước đám đông 600.000 người.

Quốc hội dự kiến sẽ đưa ra phán quyết về dự thảo luật trong tháng này.

Cuộc bỏ phiếu của các thượng nghị sĩ diễn ra vài ngày sau khi cơ quan giám sát quyền riêng tư của đất nước thúc giục họ không tán thành kế hoạch của chính phủ về việc sử dụng hệ thống nhận dạng khuôn mặt trong các trận đấu.

Tháng trước, các thượng nghị sĩ đã hoãn một cuộc bỏ phiếu theo kế hoạch về dự luật thiết lập các quy tắc và quy định để quản lý các trò chơi, trong số đó có đề xuất sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Các nhà lập pháp đã nói rằng do tính chất phức tạp của các hệ thống nhận dạng khuôn mặt, một luật riêng sẽ phù hợp hơn.

Dự luật kiểm soát đám đông nhờ công nghệ AI được các thượng nghị sĩ Pháp thông qua cho phép sử dụng camera quan sát và máy bay không người lái xung quanh các địa điểm thi đấu và ở những nơi công cộng khác như đường phố và phương tiện giao thông công cộng. Đoạn phim được ghi lại, không bao gồm dữ liệu cá nhân, sẽ được phân tích để phát hiện các hành vi bất thường hoặc các sự cố gây nguy hiểm cho những người tham gia tại các địa điểm thi đấu. Kết quả phân tích sẽ ngay lập tức được gửi đến cảnh sát và các nhân viên thực thi pháp luật khác để họ thực hiện các hành động cần thiết.

Các quan chức cho biết hệ thống giám sát này sẽ được lắp đặt vào mùa xuân và sẽ có hiệu lực cho đến ngày 30/6/2025. Việc sử dụng một hệ thống như vậy trong Thế vận hội được thực hiện như một "thử nghiệm", và trong tương lai có thể được áp dụng cho các sự kiện công cộng có nguy cơ đối mặt với những rủi ro liên quan đến khủng bố hoặc kiểm soát đám đông.

“Không có dữ liệu sinh trắc học cũng như công nghệ nhận dạng khuôn mặt nào được sử dụng, và nó không cho phép bất kỳ liên kết hoặc kết nối nào hoặc gắn cờ tự động với bất kỳ hệ thống dữ liệu cá nhân nào khác”, dự luật nêu rõ nhằm trấn an dư luận về khả năng vi phạm các quyền riêng tư cá nhân.

Các bộ trưởng của chính phủ đã ủng hộ dự luật và cho biết rằng động thái này sẽ cung cấp thêm các biện pháp đảm bảo an ninh trong các trận đấu..

Tuy nhiên, những người ủng hộ quyền riêng tư cho rằng điều này có thể bị các cơ quan an ninh lợi dụng để chà đạp lên quyền riêng tư.

Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International), trước đó đã phát động chiến dịch cấm việc sử dụng hệ thống nhận dạng khuôn mặt vào tháng 1/2021, đã gọi động thái này là “bước đi nguy hiểm” đối với quyền con người và quyền riêng tư, theo The Guardian./.

Theo biometricupdate
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thông qua dự luật sử dụng hệ thống kiểm soát đám đông nhờ AI tại Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO