Hội nhập

Thông tin tới tri thức sẽ tạo ra một ASEAN hòa bình và phát triển

PV 27/09/2023 18:23

Vai trò của lĩnh vực Thông tin và Truyền thông ASEAN được khẳng định rõ hơn trong Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN (AMRI) lần thứ 16 vừa qua tại Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng và các Bộ trưởng, Trưởng đoàn các quốc gia thành viên ASEAN, các nước đối thoại (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) và nước quan sát viên (Timor Leste), Phó Tổng thư ký ASEAN Ekkaphab Phanthavong tham gia Hội nghị.

1122.png
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu khai mạc.

Phát biểu tại Hội nghị (AMRI) lần thứ 16, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã nhấn mạnh: Hội nghị Bộ trưởng phụ trách Thông tin ASEAN là diễn đàn quan trọng để các quốc gia thành viên, cùng các nước đối thoại, trao đổi và xác định các ưu tiên, định hướng hợp tác trong thời gian tới và các ưu tiên của Cộng đồng ASEAN. Thế giới đang ở trong giai đoạn đầy biến động, thông tin được cộng hưởng bởi công nghệ và Internet khiến cho tốc độ lan tỏa, mức độ ảnh hưởng diễn ra trên phạm vi toàn cầu, tác động theo cả hướng tích cực và tiêu cực. Do đó, việc hợp tác thúc đẩy tiếp cận thông tin kịp thời, chính xác dựa trên năng lực số; Biến thông tin thành tri thức để hỗ trợ doanh nghiệp, nâng cao sinh kế và đời sống cho người dân, giảm thiểu tác động của thông tin tiêu cực là nhu cầu bức thiết hiện nay, ở cả cấp độ quốc gia, khu vực và quốc tế, trong đó có ASEAN

Phó Chủ tịch nước tin tưởng các Bộ trưởng và các đại biểu sẽ có những ngày làm việc hiệu quả; Cùng chia sẻ, đưa ra những khuyến nghị có giá trị cho cấp cao ASEAN; Thống nhất được các chương trình hành động cụ thể, để tiếp tục khẳng định và phát huy hơn nữa vai trò quan trọng của lĩnh vực thông tin trong tiến trình phát triển ASEAN; Biến thông tin thành tri thức cho người dân, như chủ đề của Hội nghị năm nay.

Cũng tại phiên khai mạc Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: Lĩnh vực thông tin và truyền thông đang có những thay đổi mang tính cách mạng. Công nghệ số đã tạo ra sự thay đổi này. Tương lai giờ đây không còn nằm trên đường kéo dài của quá khứ. Và chúng ta phải sáng tạo ra tương lai mới của mình dựa trên công nghệ số. Cách làm, cách tiếp cận phải đổi mới, nhưng vẫn phải giữ vững sứ mệnh cốt lõi của truyền thông là cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức, phổ biến tri thức, trao thêm sức mạnh cho con người, phục vụ cho phát triển, tăng cường hiểu biết và đoàn kết giữa các dân tộc, các nước thành viên ASEAN và quảng bá hình ảnh, giá trị của ASEAN ra thế giới.

trtrt.png
Bộ Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Hội nghị.

"Chúng ta đang sống trong một thế giới bị quá tải về thông tin. Chúng ta có thể bị nhấn chìm bởi quá nhiều thông tin. Chúng ta đang bị “béo phì thông tin” bởi tiêu thụ thông tin liên tục, bất kể đó là thông tin thật hay tin giả. Một ngày, mỗi chúng ta dành không dưới 6 giờ đồng hồ để tiêu thụ lượng thông tin này, thông tin thì quá nhiều nhưng tri thức và sự thấu hiểu thì lại đang có xu thế ít đi. Rất ít người hiểu được những gì ở phía sau dòng lũ thông tin kia. Rất ít người tìm ra được tri thức, tạo ra được giá trị từ đó". Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh

Trong một thế giới đầy biến động và khó lường như hiện nay, quá nhiều thông tin còn có thể gây tâm lý hoang mang, bất an, nghi ngờ, mất niềm tin.Truyền thông lúc này cần mang đến những tri thức mới để giúp chúng ta thích ứng nhanh, để sử dụng công nghệ mới cho mục tiêu phát triển và hợp tác, để mang lại năng lượng tích cực, và nuôi dưỡng niềm tin vào một tương lai hòa bình và thịnh vượng của ASEAN và thế giới. Bộ trưởng nhấn mạnh thêm.

Hội nghị AMRI lần thứ 16 năm nay đã thống nhất lựa chọn chủ đề: Truyền thông: “Từ thông tin tới tri thức vì một ASEAN tự cường và thích ứng”.

Làm rõ thêm về chủ đề năm nay theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: “Muốn phản ứng nhanh với sự thay đổi thì phải nhanh chóng tìm ra được tri thức mới từ sự thay đổi. Muốn có khả năng chống chịu và hồi phục sau một sự va chạm lớn, sau một thảm họa thì phải được trang bị tri thức mới. Bởi vậy, lĩnh vực TT&TT của chúng ta phải chuyển đổi từ việc cung cấp thông tin, tin tức đơn thuần sang cung cấp tri thức và sự thấu hiểu cho người dân để giúp họ tồn tại trong một thế giới biến động, khó lường, phức tạp và mơ hồ ”.

Bộ trưởng cũng cho rằng tri thức và sự thấu hiểu vẫn là cái tinh hoa nhất của con người. Công nghệ số đã giúp tạo ra thông tin nhiều hơn, nhưng với sự ra đời của công nghệ học sâu, nó cũng có thể giúp tạo ra tri thức và cả sự thấu hiểu thông tin. “Tri thức và sự thấu hiểu sẽ tạo ra một ASEAN hòa bình, phát triển, thịnh vượng và hạnh phúc.

Trong khuôn khổ sự kiện có một loạt hoạt động chính: Hội nghị Bộ trưởng AMRI lần thứ 16; Hội nghị AMRI+3 lần thứ 7; Hội nghị SOMRI lần thứ 20 và SOMRI+3, SOMRI+ Nhật Bản.

Hội nghị Bộ trưởng AMRI lần thứ 16 là diễn đàn để các Bộ trưởng phụ trách về thông tin của các nước ASEAN thảo luận đưa ra định hướng và chỉ đạo thúc đẩy hợp tác giữa các nước ASEAN trong các lĩnh vực: Báo chí; Phát thanh và truyền hình; Internet (Mạng xã hội, websites, truyền thông trên nền tảng internet) và nâng cao nhận thức về ASEAN.

Hội nghị AMRI+3 lần thứ 7 là diễn đàn để các Bộ trưởng phụ trách về thông tin của các nước ASEAN và 3 nước (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) đối thoại, thảo luận về các sáng kiến, ưu tiên, định hướng cũng như thúc đẩy hợp tác với các nước đối tác trong lĩnh vực thông tin.

Hội nghị SOMRI lần thứ 20 và SOMRI+3, SOMRI+ Nhật Bản là các cuộc họp của quan chức cấp cao phụ trách về thông tin của các nước ASEAN và với các nước đối thoại, nhằm thảo luận về các nội dung đệ trình lên hội nghị AMRI và AMRI+3.

dgdfga.jpg
Các Bộ trưởng ASEAN chụp ảnh lưu niệm cùng Phó Chủ tịch nước.

Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN đã nêu bật vai trò, sứ mệnh của lĩnh vực truyền thông trong giai đoạn mới, đưa thông tin trở thành động lực của phát triển, không chỉ cung cấp thông tin, để xây dựng một ASEAN tự cường, củng cố năng lực nội tại, khả năng chống chịu và thích ứng để khẳng định vai trò, vị thế của ASEAN. Đặc biệt lĩnh vực thông tin truyền thông đóng vai trò quan trọng và xuyên suốt trong việc thúc đẩy tầm nhìn cộng đồng ASEAN.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bình Thuận đề nghị hỗ trợ chuyển đổi số tại Mũi Né
    Lĩnh vực du lịch là một thế mạnh của tỉnh Bình Thuận và được xác định là một trong các lĩnh vực ưu tiên thực hiện chuyển đổi số (CĐS). Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện, CĐS trong lĩnh vực du lịch của Bình Thuận bước đầu đạt được một số kết quả quan trọng nhất định.
  • Triển vọng khởi nghiệp tại Đông Nam Á: tạo ra các công ty có khả năng mở rộng và bền vững
    Trong năm 2024, các startup Đông Nam Á được cho là sẽ đa dạng hóa việc thu hút đầu tư thông qua huy động vốn từ cộng đồng và đầu tư xuyên biên giới. Mục tiêu sẽ là tạo ra các công ty có khả năng mở rộng và bền vững.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Thông tin tới tri thức sẽ tạo ra một ASEAN hòa bình và phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO