Thử hình dung những đứa trẻ lớn lên không biết sách thì sẽ ra sao

Nguyễn Thành| 16/12/2022 15:36
Theo dõi ICTVietnam trên

Dự án “Sách miễn phí cho trẻ em miền núi và vùng sâu, vùng xa” được Hội Nhà văn Việt Nam phát động từ tháng 1/2022. Tháng 7, những cuốn sách đầu tiên của dự án đã đến tay một số em nhỏ ở Sơn La và Đà Nẵng. Tháng 9, những cuốn sách đến với trẻ em ở Thái Nguyên.

Mỗi năm, Hội Nhà văn Việt Nam dự định in từ 5 đến 10 vạn bản các tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng của văn học Việt Nam và các tác phẩm chất lượng mới sáng tác của các nhà văn Việt Nam và mang tận tay cho những đứa trẻ miền núi, vùng sâu, vùng xa.

20 nghìn cuốn sách miễn phí đầu tiên đã đến tay trẻ em

Tháng 7/2022, những đứa trẻ mồ côi cha mẹ bởi đại dịch COVID-19 học tại trường nội trú Hy Vọng do tập đoàn FPT lập ra dự lễ khai giảng năm học sớm và được đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến dự. Cùng đi có Bộ trưởng Bộ GD & ĐT Nguyễn Kim Sơn. Và như nhà văn Nguyễn Quang Thiều kể lại, chính Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đưa ra ý kiến kết hợp với Hội Nhà văn Việt Nam trong dự án mang sách tới cho các em.

Tại trường Hy Vọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tặng những cuốn sách vừa in xong của Nhà xuất bản Hội Nhà văn cho những đứa trẻ mồ côi. Và Chủ tịch nước đã nói: "Những cuốn sách đến với Trường nội trú Hy Vọng là những món quà đặc biệt giúp những học sinh bất hạnh được ôm ấp và trưởng thành trong tình yêu thương, sự đùm bọc của cộng đồng. Qua những trang sách, các em hiểu thêm về văn chương Việt Nam và yêu thêm con người Việt Nam".

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng sách cho trẻ mồ côi ở trường nội trú Hy Vọng

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng sách cho trẻ mồ côi ở trường nội trú Hy Vọng

Cũng tháng 7, ở Sơn La, những cuốn sách thuộc dự án "Sách miễn phí cho trẻ em miền núi và vùng sâu, vùng xa" đã đến với học sinh bản Hua Tát, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn. Hua Tát rồi đây sẽ trở thành một điểm đến, đối với những ai yêu văn chương. Bởi vì tại mảnh đất bản Hua Tát, nhà văn Nguyễn Huy Thiệp từng dạy học và viết tác phẩm "Những ngọn gió Hua Tát" đánh đấu sự đổi mới của văn học Việt Nam.

Tháng 9, ở Trường Tiểu học Phương Giao, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên, có sự có mặt của nhà văn Nguyễn Quang Thiều, nhà thơ Trần Đăng Khoa, hoạ sĩ Thành Chương. Gần 1.000 cuốn sách đã được trao tặng tới tận tay từng em học sinh.Trường Tiểu học Phương Giao có 249 học sinh, trong đó có 2 điểm trường lẻ là Phù Trì và Na Bả. Người dân nơi đây chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc sống còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Bởi vậy, việc các em nhỏ ở đây được bố mẹ mua sách, truyện cho đọc như bao bạn nhỏ khác là điều dường như không có.

Ba đầu sách đầu tiên được Hội Nhà văn chọn đưa vào Dự án Sách miền phí cho trẻ em miền núi và vùng sâu, vùng xa là các tác phẩm thiếu nhi kinh điển Dế Mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài, Đất rừng phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi và tác phẩm mới sáng tác Năm đứa trẻ xóm đồi của nhà văn Nguyễn Một. Đây đều là những tác phẩm nhằm gợi mở, dẫn dắt trẻ vào thế giới của thiên nhiên, con người, tạo cho cho các em tình yêu, sự chia sẻ trong cộng đồng, giữa con người với con người và với thế giới thiên nhiên tươi đẹp.

Trực tiếp tham gia đoàn đi trao tặng sách cho trẻ em, họa sĩ Thành Chương chia sẻ: Sách vẫn luôn là một kho tàng quý báu về kiến thức, về văn hóa góp phần làm nên tâm hồn một đứa trẻ. Để hình thành nên một con người có tình cảm, có nhân cách, có tư duy đều xuất phát từ những cuốn sách gắn liền với tuổi ấu thơ. Vậy nên, sự kiên trì, đều đặn trao sách đến từng em học sinh sẽ là cách gieo trồng, nuôi dưỡng tình yêu sách của mỗi đứa trẻ.

Chủ tịch Hội Nhà văn Nguyễn Quang Thiều trao sách cho học sinh trường Tiểu học Phương Giao

Chủ tịch Hội Nhà văn Nguyễn Quang Thiều trao sách cho học sinh trường Tiểu học Phương Giao

Khi một đứa trẻ được trao cuốn sách đẹp, chúng sẽ được sống trong niềm vui

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều kể, trên đường đến một tỉnh miền núi từng nhìn thấy những đứa trẻ đứng co ro bên đường trong gió lạnh bán củi. Chúng phải mất một ngày vào rừng lấy được hai bó củi, đứng cả ngày mới bán được với giá hơn 100 nghìn đồng. Với cuộc sống như thế, hỏi làm sao chúng có thể bỏ số tiền đó để mua một cuốn sách?!

Hoạt động trao sách cho trẻ em miền núi, vùng sâu, vùng xa được nhiều tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm hưởng ứng với tình yêu, niềm hạnh phúc khi làm được những điều tốt đẹp. Hàng vạn cuốn sách miễn phí hằng năm chưa thấm vào đâu so với khoảng 25 triệu trẻ em trên đất nước, nhưng ông Nguyễn Quang Thiều nói vẫn phải làm, bắt đầu với từng đứa trẻ một ngay từ bây giờ.

"Tất cả những cuốn sách chúng tôi chọn in đều hướng đến những giá trị tốt đẹp, tạo dựng nền tảng nhân văn trong mỗi đứa trẻ. Chúng tôi tin, cứ bền bỉ hết ngày này qua tháng khác mang sách tới từng em ở những vùng miền xa xôi thì đến một lúc nào đó, vẻ đẹp và những điều tốt lành từ trang sách sẽ trở thành một phần trong tâm hồn các em", nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nói.

Khi đem những cuốn sách trao cho các em học sinh ở Thái Nguyên, nhà văn Nguyễn Quang Thiều đã nói với các em rằng: Các em hãy đọc những cuốn sách này rồi chia sẻ cho bạn mình, đọc cho em mình nghe nữa. Trong đó sẽ có những điều kỳ diệu mà các em chưa bao giờ được biết. Các em sẽ gặp được giấc mơ của mình trong trang sách. Đọc nhiều sách sẽ giúp các em chăm ngoan hơn, để sau này các em trở thành người tử tế hơn và quan trọng hơn với gia đình, nhà trường và xã hội.

Và, với ý nghĩa mà sách có thể mang lại cho các em, với hoàn cảnh của các em hiện tại, nhà văn mong muốn sẽ còn trở lại và mang đến cho các em thêm nhiều cuốn sách hay nữa, góp phần bồi đắp tri thức, sự thiện lương trong tâm hồn các em.

Theo nhà văn Nguyễn Quang Thiều, "những cuốn sách này không chỉ gắn kết văn chương mà còn gắn kết tình người giữa thành phố và nông thôn, giữa chốn sầm uất và nơi heo hút".

Niềm vui khi được tặng sách mới

Niềm vui khi được tặng sách mới

Khoảng 20 nghìn cuốn sách đầu tiên trong cả triệu cuốn miễn phí đã tới tay học sinh ở một số địa phương vùng sâu, vùng xa. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nói rằng, chưa cần nói tới văn hóa đọc to tát, khi một đứa trẻ sở hữu những cuốn sách đẹp, chúng sẽ được sống trong niềm vui.

Theo ông Thiều, Hội Nhà văn Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ của các tập đoàn kinh tế tư nhân, những người đã và đang góp phần vô cùng quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước nhưng lại luôn nghĩ về văn hoá và tìm cách thúc đẩy văn hoá như Vingroup, Thaco, Viettel, Geleximco, PH Phúc Hưng, PetroVietnam, ETC, TSQ, Amaccao. "Nếu không có tấm lòng của những nhà tài trợ nói trên, giấc mơ mang sách miễn phí cho trẻ em miền núi và vùng sâu vùng xa chỉ là một giấc mơ đẹp nhưng mãi mãi treo lơ lửng trên đầu những đứa trẻ mà thôi" - Chủ tịch Hội nhà văn chia sẻ.

Ông cũng muốn gửi gắm: Qua dự án này, Hội Nhà văn muốn kêu gọi xã hội hãy mang sách tới cho trẻ em đặc biệt là trẻ em ở miền núi và vùng sâu vùng xa. Chúng ta ai cũng có thể hình dung một đứa trẻ lớn lên không biết đến sách thì sẽ ra sao./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thử hình dung những đứa trẻ lớn lên không biết sách thì sẽ ra sao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO