Thủ thuật để tạo ra smart home một cách dễ dàng nhất

Phạm Thu Trang, Trịnh Đình Trọng| 09/04/2019 19:17
Theo dõi ICTVietnam trên

Không cần phải cải tạo - hoặc chi quá nhiều tiền - để kết hợp công nghệ thông minh vào ngôi nhà của mình. Dưới đây là cách hướng dẫn bạn làm điều đó chỉ trong một vài bước nhanh chóng.

<p></p><p>Google Home smart speakers are shown in San Francisco</p>

Chỉ vài năm trước đây, việc tạo ra một ngôi nhà thông minh với các điều khiển phối hợp để chiếu sáng, âm thanh đa phòng (multiroom audio), sưởi ấm và làm mát, đòi hỏi một hệ thống tự động hóa trong nhà toàn diện và đắt tiền.

Mark Spates, quản lý sản phẩm cao cấp Mark của Nest và Google Home ở Mountain View, California cho biết: “Khi bạn từng nghĩ về các hệ thống này, đó là các sản phẩm dành cho giới thượng lưu và là một thứ xa xỉ”.

Ngày nay, nhiều chức năng trong số đó có thể truy cập được thông qua các sản phẩm thân thiện với người tiêu dùng. Bạn có thể chọn và chọn các chức năng bạn muốn và tự cài đặt nhiều sản phẩm mà không cần phá dỡ bất kỳ bức tường nào.

Michael Một Chen, một kiến ​​trúc sư ở New York, người đã thiết kế những ngôi nhà với ngân sách lớn với hệ thống tự động hóa cần có phòng điều khiển máy lạnh chuyên dụng, cũng từng thiết kế những ngôi nhà đơn giản hơn với các sản phẩm công nghệ quy mô nhỏ từ Nest, Sonos và Lutron cho biết: “Một trong những lợi thế của hệ thống này là chúng khá nhẹ nhàng, đứng từ quan điểm cơ sở hạ tầng”.

Về cơ bản, bạn không thể thực hiện một cuộc cải tạo toàn diện, ông Silvia Kuhle, một đối tác tại Standard Architecture ở Los Angeles cho biết.

Nhưng hiện nay có rất nhiều sản phẩm công nghệ gia đình có sẵn - có khả năng thực hiện rất nhiều nhiệm vụ khác nhau - đến nỗi khó có thể tìm ra nơi bắt đầu. Vì vậy, chúng tôi đã yêu cầu các kiến ​​trúc sư và các chuyên gia công nghệ cho lời khuyên về cách có thể tự cải thiện ngôi nhà thông minh của riêng mình.

Kiểm tra Wifi của bạn

Hầu hết các sản phẩm nhà thông minh đều sử dụng dây điện để cung cấp năng lượng nhưng lại dựa vào Wi-Fi để kết nối với internet và điện thoại thông minh. Mạng Wi-Fi gia đình là một yêu cầu phải được đáp ứng và phạm vi của mạng đó là vấn đề. Trong một không gian nhỏ như căn hộ một phòng ngủ, một bộ định tuyến Wi-Fi duy nhất có lẽ là đủ. Nhưng trong những ngôi nhà lớn hơn, nó có thể không đủ.

Elizabeth Mathes, giám đốc bộ phận nhà thông minh tại Home Depot ở Atlanta cho biết: “Bạn cần phải có Wi-Fi trong toàn bộ ngôi nhà của mình. Nếu bạn nghĩ đến việc có một công cụ mở cửa garage xe thông minh - và hầu hết các công cụ mở cửa nhà để xe của chúng tôi đều thông minh - bạn cần phải có Wi-Fi ở trong nhà. Tương tự đối với chuông cửa thông minh hoặc khóa cửa thông minh”.

Cách để tạo ra một mạng gia đình mạnh mẽ như thế,  là cài đặt hệ thống Wi-Fi dạng lưới, sử dụng một số ít thiết bị để tạo một mạng duy nhất trên một khu vực rộng lớn hơn và ngăn chặn các vùng chết không có sóng wifi.

Bắt đầu từng bước một

Mark Spates cho biết: “Bạn không cần phải biến ngôi nhà của bạn thành một xứ sở thần tiên về công nghệ vào ngày đầu tiên. Hãy bắt đầu từng bước một. Tôi bắt đầu hành trình của mình với một phích cắm thông minh duy nhất”.

Điều đó cho phép Mark bật và tắt đèn bằng một ứng dụng. Ông cho biết: “Những gì bạn làm đang là thực hiện một bước rất hợp lý để giải quyết vấn đề hoặc làm tăng giá trị cho ngôi nhà của bạn ngay lập tức”.

Chọn những thứ có vẻ hữu ích nhất cho cuộc sống của bạn - bộ điều chỉnh độ sáng thông minh, bộ điều chỉnh nhiệt độ, loa, camera an ninh hoặc những thứ khác - và thêm những thứ khác nếu bạn thấy thiết bị đầu tiên hữu ích.

Lựa chọn bóng đèn thông minh hoặc bộ điều chỉnh độ sáng thông minh

Ông Soren Nyberg, một cố vấn của Best Buy, ở Minneapolis cho biết: “Điều mà tôi được hỏi nhiều nhất là ánh sáng thông minh và khả năng điều khiển đèn tại nhà của bạn từ bất cứ nơi nào trên thế giới”.

Ông nói: “Ngay cả khi bạn xa nhà, nó cũng là một cách tuyệt vời để đảm bảo rằng đèn của bạn đã tắt. Bạn có thể bật chúng lên khi bạn đang đi nghỉ cho mục đích bảo vệ”.

Về cơ bản có hai cách để thêm chức năng này: với bóng đèn thông minh hoặc bộ điều chỉnh độ sáng thông minh. Các bóng đèn thông minh như Philips Hue và LIFX  là dễ lắp đặt nhất - chỉ cần vặn chúng vào ổ cắm hiện có - và chúng cung cấp tùy chọn thay đổi màu sắc và làm mờ. Tuy nhiên, bản thân các sản phẩm có thể không có tính thẩm mỹ như bóng đèn tiêu chuẩn và có thể không phù hợp với mọi loại chất liệu.

Bộ điều chỉnh độ sáng thông minh như Lutron Caséta (khoảng 100 đến 136 đô la cho bộ khởi động) và Leviton Decora Smart (từ 45 đến 61 đô la một công tắc) thay thế bộ điều chỉnh độ sáng tường hiện có và chuyển sang điều khiển bằng bóng đèn tiêu chuẩn, mặc dù việc lắp đặt chúng cần một số thủ thuật về điện đơn giản.

Ngoài khả năng điều khiển ánh sáng của ngôi nhà từ bất cứ đâu, một lợi thế của một trong hai loại hệ thống trên là khả năng thiết lập các chế độ làm mờ định trước và lên lịch tự động bật và tắt đèn.

Nó tương đối dễ dàng để kiểm soát ánh sáng mặt trời theo cùng một cách. Các hệ thống rèm động cơ chạy bằng pin như rèm Lutron từ Serena và rèm Hunter Douglas PowerView có thể được cài đặt trong các cửa sổ hiện có, và nâng lên và hạ xuống bằng một ứng dụng - không cần dây.

Thêm hệ thống âm thanh đa phòng

Hệ thống âm thanh đa phòng trước đây đòi hỏi phải có thiết bị đắt tiền, cồng kềnh và nhiều dây cáp, giờ đây rất dễ dàng để lắp đặt. Một sản phẩm đã có từ lâu là Sonos, có thể được cắm vào bất kỳ ổ cắm điện nào. Chúng sử dụng Wi-Fi để phát cùng một bản nhạc trên tất cả các phòng hoặc các bản nhạc khác nhau trong các phòng khác nhau, với các nút điều chỉnh âm lượng độc lập cho từng phòng, thông qua một ứng dụng. Công ty cũng sản xuất loa rạp hát tại nhà, cũng như các bộ khuếch đại cho các loa ngoài trời tích hợp.

Chen cho biết: “Chúng tôi sử dụng Sonos rất nhiều, ngay cả ở các công trình siêu cao cấp. Bất cứ nơi nào bạn có nguồn điện, bạn có thể có âm nhạc, và tôi nghĩ rằng điều đó thật tuyệt vời. Đột nhiên, bạn không cần các thiết bị bổ sung phức tạp để phân khu căn hộ hoặc nhà của bạn thành các khu vực khác nhau. Nó chỉ cần được thiết lập và có thể làm tốt điều đó”.

Apple cung cấp chức năng tương tự với công nghệ AirPlay của mình, thông qua loa HomePod (có giá từ 349 đến 473 đô la) và các loa được lựa chọn bởi các nhà sản xuất khác. Google cũng làm như vậy với loa Google Home (có giá từ 49 đến 66 đô la) và các nhà sản xuất loa khác có tích hợp Chromecast. Loa Amazon Echo (có giá từ 50 đến 68 đô la) cũng có thể phát âm thanh đa phòng.

Chọn các sản phẩm có hiệu quả và hãy thư giãn

Bạn muốn tiết kiệm năng lượng và chi phí? Hầu hết các bộ điều nhiệt tiêu chuẩn có thể dễ dàng thay thế bằng bộ điều nhiệt Wi-Fi từ các công ty như Nest (có giá từ 169 đến 229 đô la) và Ecobee (từ US $ 169S $ 229 đô la), với một số công việc đấu nối về điện đơn giản. Các bộ điều nhiệt này có thể được điều khiển thông qua các ứng dụng, trong khi bạn ở nhà hoặc đi xa và có thể tự động tắt khi bạn rời đi và khởi động lại khi bạn quay lại. Chúnng cũng sẽ cảnh báo bạn khi có sự cố, như nếu lò sưởi ngừng hoạt động.

Lo lắng về vấn đề rò rỉ nước? Thiết bị Flo by Moen (với giá từ 499 đến 677 đô la) gắn vào đường cấp nước chính của nhà (cần phải có hệ thống ống nước) để theo dõi mức tiêu thụ nước và theo dõi sự cố rò rỉ, và gửi kết quả tới điện thoại thông minh của bạn. Trong trường hợp xảy ra sự cố nghiêm trọng, như đường ống bị vỡ, nó sẽ tự động tắt nguồn cấp nước.

Bạn muốn tăng cường an ninh cho ngôi nhà? Có rất nhiều sản phẩm như chuông cửa video Wi-Fi, camera trong nhà và ngoài trời và cảm biến an ninh cảnh báo bạn về những hoạt động bất ngờ và cho phép bạn để mắt đến mọi thứ khi bạn không ở nhà.

Theo ông Nyberg, tại Best Buy cho biết: “Ny Nest và Ring là hai trong số những công ty lớn nhất có hệ thống an ninh và giám sát toàn bộ ngôi nhà trong một hệ sinh thái. Ring thuộc sở hữu của Amazon và Nest thuộc sở hữu của Google, vì vậy bạn có thể cảm thấy tự tin rằng chúng sẽ không bị lỗi thời theo thời gian”.

Quyết định cách kiểm soát ngôi nhà thông minh của bạn

Hoàn toàn có thể chấp nhận được khi sử dụng một số ứng dụng khác nhau để điều khiển các thiết bị nhà thông minh của bạn. Nhưng khi bạn có nhiều thiết bị thực hiện các chức năng khác nhau, làm cho chúng hoạt động nhịp nhàng có thể mang lại sự thuận tiện hơn cho người dùng. May mắn thay, các nhà sản xuất và các công ty công nghệ đang giúp các thiết bị này dễ dàng giao tiếp với nhau hơn và hoạt động theo kiểu phối hợp.

Chẳng hạn, ứng dụng Lutron, hoạt động với Sonos và Nest, vì vậy bạn có thể đặt chế độ chiếu sáng và bắt đầu phát nhạc chỉ bằng một cú chạm. Và bạn có thể tự động hóa các hành động, như bật điều chỉnh độ sáng Lutron mỗi khi Nest Cam phát hiện ra một người.

Amazon, Apple và Google cũng đang cạnh tranh để cung cấp quyền kiểm soát chính cho ngôi nhà thông minh của bạn, với các ứng dụng và trợ lý ảo có liên quan - Alexa, Siri và Google Assistant - có thể điều khiển nhiều thiết bị. Số lượng thiết bị tương thích cho các ứng dụng này đang tăng lên nhanh chóng, nhưng vẫn còn một số thiếu sót rõ ràng - chẳng hạn, ứng dụng Apple House Home không hoạt động với các sản phẩm Nest và Ring - vì vậy, chú ý đến khả năng tương thích là điều rất quan trọng.

Việc sử dụng trợ lý ảo

Alexa, Siri và Google Assistant đều có thể giúp điều khiển một ngôi nhà thông minh bằng khẩu lệnh dễ dàng, nhưng ý tưởng thêm loa thông minh bằng micro luôn lắng nghe mệnh lệnh tiếp theo khiến một số người khó chịu.

Thật vậy, sai lầm đã được thực hiện. Năm ngoái, Alexa đã vô tình ghi lại một cuộc trò chuyện của cặp vợ chồng tại nhà của họ ở Portland, Oregon và chia sẻ nó với một người nhận ngoài ý muốn.

Sử dụng một trợ lý ảo là tùy chọn, và sự lựa chọn tùy thuộc vào cảm nhận của bạn về sự thuận tiện, riêng tư và độ tin cậy.

Hiện tại, có một vài cách mà hầu hết mọi người vẫn kiểm soát ngôi nhà thông minh của họ. Khi David Renken, một kiến ​​trúc sư tại văn phòng Skidmore, Owings & Merrill ở Los Angeles đang cải tạo ngôi nhà gỗ những năm 1920 ở Long Beach, California, ông đã lắp đặt bộ điều chỉnh độ sáng Lutron Caséta, loa Sonos và camera an ninh và khóa thông minh khóa từ AT&T Digital Life.

Ông cho biết: Tất cả những thiết bị này được gắn với nhau, vì vậy khi chúng tôi lái xe vào sân, đèn sẽ tự động bật và khóa cửa tự động mở. Khi đã ở trong nhà, họ thường sử dụng Alexa để điều khiển đèn và âm thanh bằng khẩu lệnh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • 5 khác biệt trong đào tạo nhân lực bán dẫn chất lượng cao tại Tập đoàn Phenikaa
    Trung tâm Phenikaa Đào tạo Thiết kế vi mạch bán dẫn (đơn vị thành viên của Tập đoàn Phenikaa) cùng các đối tác cam kết đào tạo tối thiểu 8.000 kỹ sư thiết kế chip và 12.000 kỹ sư/kỹ thuật viên bậc cao có chứng chỉ quốc tế, đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu nhân sự dự kiến của ngành.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
  • Cựu Ngoại trưởng Mỹ nói về 6 nhà lãnh đạo kiệt xuất “định hình thế giới”
    Bằng những kinh nghiệm trong nhiều thập kỷ làm chính trị gia, Henry Kissinger trong cuốn sách cuối cùng của mình “Lãnh đạo: 6 chiến lược gia kiệt xuất định hình thế giới”, đã xem xét chiến lược của 6 nhà lãnh đạo vĩ đại của thế kỷ XX và đưa ra một lý thuyết về lãnh đạo và ngoại giao.
  • Xây dựng Việt Nam thành trung tâm toàn cầu về nhân lực bán dẫn
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Việt Nam đang ở trung tâm toàn cầu của ngành công nghiệp bán dẫn. Một trong những bước đi của chiến lược Quốc gia về công nghiệp bán dẫn Việt Nam là xây dựng Việt Nam thành hub nhân lực toàn cầu về nhân lực bán dẫn”.
Đừng bỏ lỡ
Thủ thuật để tạo ra smart home một cách dễ dàng nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO