Thủ thuật tự sửa chữa trình duyệt firefox trên máy tính xách tay sử dụng HĐH Windows 10

Chu Thanh Hòa, Trịnh Đình Trọng| 10/09/2018 22:17
Theo dõi ICTVietnam trên

Hãy thử tưởng tượng xem, Firefox không còn hoạt động trên máy tính của bạn nữa và bạn đã buộc phải sử dụng Microsoft Edge. Làm thế nào để sửa?

Tất cả các phần mềm đều bị hỏng và các ứng dụng của trình duyệt trở nên phức tạp. Các sự cố có thể do hồ sơ người dùng, bộ đệm bị hỏng hoặc các tiện ích mở rộng hoạt động kém hơn là mã trình duyệt, nhưng đối với người dùng, kết quả là như nhau.

May mắn là không thiếu trình duyệt và bạn có thể sử dụng một vài trình duyệt cùng lúc. Ngoài Firefox và Microsoft Edge, bạn cũng có thể dùng các trình duyệt dựa trên nền tảng Chromium như Google Chrome, Opera hoặc Vivaldi.

Tất cả các trình duyệt này có cùng một tiêu chuẩn web, nhưng việc diễn giải và thực hiện các tiêu chuẩn có thể khác nhau. Nếu một trang web nhìn không ổn trong một trình duyệt, hãy thử trình duyệt khác. Chỉ khi nó không hoạt động trong bất kỳ trình duyệt nào bạn sẽ gặp vấn đề lớn.

Nâng cấp ngay hôm nay

May mắn là Mozilla đã phát hành phiên bản Firefox mới vào ngày 5 tháng 9. Có khả năng cài đặt phiên bản trình duyệt mới sẽ khắc phục sự cố với phiên bản cũ, vì vậy hãy thử cài đặt phiên bản 62.0 trước khi thử thử  Firefox mới.

Firefox mới nhất dường như không có thay đổi quan trọng nào. Tuy nhiên, bạn nên cập nhật tất cả các trình duyệt vì nó làm giúp bảo mật tốt hơn.

Kiểm tra mã độc

Bạn đã kiểm tra phần mềm độc hại, điều này rất tốt nhưng có thể không giúp được gì cho bạn. Phần mềm độc hại trình duyệt thường thể hiện bằng các cửa sổ quảng cáo, chuyển hướng trình duyệt, thay đổi trang chủ và các hành động tương tự, thay vì thông qua các trang web bị hỏng.

Tuy nhiên, nếu bạn nghi ngờ có phần mềm độc hại, hãy chạy ba chương trình: Trình quét an toàn của Microsoft, Malwarebytes và Hitman Pro. Nếu phát hiện được phần mềm độc hại, hãy quét lại tất cả.

Bạn cũng có thể chạy BrowserCheck trực tuyến của Qualys. Việc cài đặt plugin BrowserCheck mất nhiều thời gian hơn nhưng cung cấp quét toàn diện hơn.

Làm mới Firefox

Các vấn đề  của tất cả các trình duyệt được giải quyết theo cùng một cách. Tuy nhiên, Firefox có thể sửa chữa nhanh chóng thông qua trang Refresh Firefox.

Nhấp vào nút "Làm mới Firefox" trực tuyến sẽ khôi phục Firefox về "trạng thái mặc định của nó trong khi lưu các thông tin cần thiết như dấu trang, mật khẩu và các tab đang mở". Nó cũng loại bỏ các phần mở rộng và dữ liệu được lưu trữ.

Firefox giữ tất cả dấu trang, mật khẩu, lịch sử, tùy chọn dành riêng cho trang web và dữ liệu khác trong thư mục hồ sơ. "Làm mới Firefox" sẽ tạo một thư mục hồ sơ mới và sao chép dữ liệu cần thiết từ thư mục cũ sang thư mục mới. Tuy nhiên, hồ sơ cũ của bạn không bị mất mãi mãi. Firefox để nó trên máy tính của bạn trong một thư mục có tên là Old Firefox Data, trong trường hợp bạn cần phải lấy thông tin quan trọng nào đó. Hạn chế là càng có nhiều dữ liệu cũ được khôi phục đồng nghĩa với việc khôi phục lại chính nguyên nhân gây ra sự cố ban đầu.

Theo kinh nghiệm của các chuyên gia, Refresh Firefox là cách dễ nhất để Firefox hoạt động bình thường trở lại.

Sửa các tiện ích mở rộng

Trình duyệt có xu hướng phát triển giống như hệ điều hành, bộ ứng dụng văn phòng, bộ xử lý và thậm chí cả máy tính. Các sản phẩm hiện tại luôn thiếu các tính năng mà một số người cần, tạo ra một hậu mãi cho các tiện ích và cải tiến. Các cải tiến phổ biến nhất sau đó được tích hợp vào các phiên bản tương lai của sản phẩm.

Ngày nay có hàng ngàn tiện ích, tiện ích mở rộng và chủ đề cho tất cả các trình duyệt hàng đầu ngoại trừ Edge. Bạn có thể chạy một tá hoặc nhiều hơn. Đáng buồn thay, các tiện ích mở rộng thường gây ra sự cố do lỗi lập trình hoặc do xung đột không mong muốn với mã trên trang web.

Cách tốt nhất để xử lý các vấn đề này là tắt hoặc gỡ cài đặt tất cả các tiện ích bổ sung, tiện ích và chủ đề và xem liệu trình duyệt có hoạt động chính xác mà không có chúng hay không. Nếu có, hãy thêm lại từng lần một cho đến khi bạn tìm thấy nguyên nhân gây ra sự cố.

Một số trình duyệt bao gồm “chế độ an toàn” tương tự nhưng không liên quan đến chế độ an toàn trong Microsoft Windows. Nếu bạn chạy trình duyệt ở chế độ an toàn của nó (trong Windows bình thường), thì trình duyệt sẽ tải mà không cần bất kỳ tiện ích mở rộng và tiện ích mở rộng nào. Nó cũng có thể thay đổi các cài đặt khác tạm thời.

Để khởi động lại Firefox ở chế độ an toàn, hãy chuyển đến nút menu “bánh hamburger” (ba đường ngang) và nhấp vào Trợ giúp. Từ trình đơn kết quả, chọn “Khởi động lại với Tiện ích bổ sung bị vô hiệu hóa…”. Một cách khác để làm điều đó là giữ phím Shift trong khi khởi động Firefox. Khi bạn đã hoàn tất, chỉ cần khởi động lại Firefox theo cách thông thường.

Mozilla cũng có một trang trợ giúp hữu ích: Gỡ rối các phần mở rộng, các chủ đề và các vấn đề tăng tốc phần cứng để giải quyết các vấn đề chung của Firefox.

Google Chrome không có chế độ an toàn nhưng bắt đầu ở chế độ ẩn danh - chế độ duyệt web riêng tư - thực hiện tương tự như vậy. Nếu Chrome sẽ mở chính xác, hãy truy cập ẩn danh bằng phím tắt Ctrl Shift N hoặc nhấp vào ba dấu chấm dọc ở góc trên cùng bên phải để truy cập trình đơn và nhấp vào “New incognito window” ("Cửa sổ ẩn danh mới").

Nếu Chrome không mở đúng cách, hãy sao chép và dán biểu tượng Chrome trên màn hình của bạn để tạo lối tắt mới. Nhấp chuột phải vào biểu tượng mới và chọn Thuộc tính. Đi đến dòng Target và thêm “–incognito” vào dòng lệnh (không có dấu nói), sau đó nhấn OK. Nhấp đúp vào biểu tượng mới của bạn và Chrome sẽ chạy ở chế độ ẩn danh mà không cần bất kỳ tiện ích nào được tải. (Nếu bạn muốn chạy tiện ích ở chế độ ẩn danh, hãy truy cập trang Tiện ích mở rộng, nhấp vào Chi tiết và chọn “Cho phép ở chế độ ẩn danh”). Xóa biểu tượng Chrome phụ khi bạn đã hoàn tất.

Có thể dễ dàng tắt tiện ích của Chrome theo cách thủ công. Để thực hiện việc này, hãy chuyển đến trình đơn bánh hamburger đã cắt ngắn của nó (ba chấm), chọn Công cụ khác và sau đó chọn Tiện ích mở rộng. Hãy thử nhấn nút Cập nhật (chỉ hiển thị trong Chế độ nhà phát triển) để cập nhật tất cả các tiện ích mở rộng của bạn trước, để xem điều này có khắc phục được sự cố hay không. Nếu không, hãy tắt chúng đi, sau đó thêm chúng lại một lần.

Xóa bộ nhớ cache

Khi bạn truy cập một trang web, trình duyệt của bạn sẽ thêm địa chỉ vào lịch sử của nó và lưu các bản sao của các trang trong bộ nhớ cache của nó. Trong Internet Explorer, chúng được gọi là Tệp Internet Tạm thời.

Khi bạn truy cập lại một trang web, trình duyệt của bạn sẽ tải lại các trang được lưu trữ, vì điều này nhanh hơn tìm nạp lại tất cả từ internet. Nếu bộ nhớ cache bị hỏng, bạn có thể thấy trang bị hỏng.

Bạn có thể buộc bất kỳ trình duyệt nào tìm nạp phiên bản mới của trang bằng cách nhấn Ctrl F5. Điều này có thể giải quyết vấn đề với các trang web như BBC News.

Nếu vấn đề lớn hơn, hãy thử xóa toàn bộ bộ nhớ cache và cookies.

Trong Firefox, nhấp vào trình đơn bánh hamburger, chọn Thư viện, sau đó chọn Lịch sử, sau đó chọn “Xóa lịch sử gần đây”. Thao tác này sẽ bật lên một hộp cho phép bạn chọn số lượng bạn muốn xóa, từ Giờ trước đến Mọi thứ. Nhấp vào nút Chi tiết để biết danh sách những điều bạn có thể xóa, từ lịch sử duyệt đến các tùy chọn trang web. Để bắt đầu, hãy thử xóa chỉ bộ nhớ cache. Nếu điều đó không có tác dụng, hãy xóa cookie, v.v.

Trong Chrome, nhấp vào menu bánh hamburger, chọn Công cụ khác và sau đó nhấp vào "Xóa dữ liệu duyệt web". Giống như Firefox, bạn có thể chọn một phạm vi thời gian và các yếu tố cần xóa. Nhấp vào "Nâng cao" cho phép bạn xóa những thứ bạn thường giữ, chẳng hạn như mật khẩu, giấy phép truyền thông và dữ liệu biểu mẫu tự động điền.

Cài đặt lại trình duyệt

Xóa phần mềm độc hại, tắt tiện ích mở rộng và dọn dẹp bộ nhớ cache thường giải quyết được hầu hết các sự cố của trình duyệt. Nếu không, có tùy chọn hạt nhân: gỡ cài đặt trình duyệt, khởi động lại PC của bạn, sau đó thực hiện cài đặt.

Bạn có thể sẽ mất tất cả mật khẩu, tùy chọn trang web, lịch sử duyệt web, dấu trang và mọi thứ khác mà bạn chưa lưu, vì vậy đây phải là phương sách cuối cùng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thủ thuật tự sửa chữa trình duyệt firefox trên máy tính xách tay sử dụng HĐH Windows 10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO