Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng: Ngành ngân hàng cần đón đầu xu hướng công nghệ mới và tăng cường an toàn thông tin

03/11/2015 22:06
Theo dõi ICTVietnam trên

Tái cấu trúc hạ tầng công nghệ ngành ngân hàng và nâng cao năng lực quản trị rủi ro là chủ đề của Triển lãm và Hội thảo Banking Vietnam được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 20-22/5/2014.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng đánh giá cao hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin của ngành ngân hàng. Ảnh: IDG

Tái cấu trúc hạ tầng công nghệ ngành ngân hàng và nâng cao năng lực quản trị rủi ro là chủ đề của Triển lãm và Hội thảo Banking Vietnam được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 20-22/5/2014. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Cục Công nghệ Tin học Ngân hàng và Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG đồng tổ chức sự kiện này. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng đã đến tham dự và phát biểu. 

Mobile banking, Internet banking, SMS banking và các dịch vụ thẻ là các kênh dịch vụ tài chính ngân hàng hiện đại hiện đang được nhiều ngân hàng Việt Nam cung cấp cho khách hàng trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin. Tuy nhiên, với việc sử dụng nhiều kênh phân phối để tiếp cận khách hàng, các ngân hàng cần đảm bảo chất lượng dịch vụ đồng nhất trên mọi kênh phân phối, trải nghiệm của khách hàng sẽ không bị gián đoạn khi chuyển từ việc sử dụng kênh phân phối này sang kênh phân phối khác. Chiến lược phân phối của các ngân hàng cần có sự chuyển dịch từ việc “cung cấp mọi dịch vụ trên mọi kênh phân phối” sang “tích hợp hiệu quả các kênh phân phối”.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng đánh giá cao hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin của ngành ngân hàng với nhiều thành tựu nổi bật. Các hệ thống ngân hàng đã liên thông và trao đổi dữ liệu giúp khách hàng có thể giao dịch mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên, Thứ trưởng nhận định do công nghệ không ngừng thay đổi, việc triển khai ứng dụng CNTT trong ngành ngân hàng đang phải đối mặt với hai vấn đề nóng. Theo đó, hạ tầng ngành ngân hàng cần được thay đổi, thích ứng, đón bắt kịp thời các xu hướng công nghệ mới, ngày càng trở nên phổ biến như: quản lý hạ tầng một cách tối ưu theo hướng ảo hóa, tập trung, xử lý dữ liệu lớn, ứng dụng công nghệ di động… Hai là, tình hình an toàn bảo mật thông tin tiếp tục diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu và tại Việt Nam, việc bảo đảm, bảo mật an toàn thông tin trong lĩnh vực ngân hàng ngày càng trở nên cấp thiết.

Tại Hội thảo, các tập đoàn công nghệ lớn như IBM, Oracle, Polaris Financial Technology đã có các bài tham luận với chủ đề “Ứng dụng công nghệ di động mang lại các bước đột phá mới trong dịch vụ khách hàng”, “Phân tích dữ liệu lớn: Nâng cao trải nghiệm và lòng tin của khách hàng”, “Chuyển đổi hệ thống ngân hàng lõi”.

Song song với Hội thảo, Triển lãm Banking Vietnam giới thiệu những sản phẩm công nghệ, giải pháp tiên tiến dành cho lĩnh vực ngân hàng bao gồm: Giải pháp ngân hàng lõi, Ngân hàng di động, Giải pháp quản lý tiền mặt, Két bảo mật tự động, Ví điện tử, Thanh toán qua điện thoại P2P…

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng: Ngành ngân hàng cần đón đầu xu hướng công nghệ mới và tăng cường an toàn thông tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO