Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Singapore

Lâm Lâm| 27/04/2018 13:29
Theo dõi ICTVietnam trên

Chuyến thăm chính thức Singapore của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm quan hệ đối tác chiến lược của hai nước.

Nhận lời mời của Thủ tướng  Singapore Lý Hiển Long, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã thăm chính thức Singapore và tham dự Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 32 từ ngày 25 đến 28/4/2018. Đây là chuyến thăm chính thức Singapore lần đầu tiên của ông Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị Thủ tướng trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm quan hệ đối tác chiến lược.

Cuộc Hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Thủ tướng Lý Hiển Long được tổ chức vào ngày 25/4/2018 tại Cung Istana, trụ sở nhà nước và chính phủ Singapore. Hai Thủ tướng đã trao đổi những phương hướng và biện pháp cụ thể, nhằm nắm bắt cơ hội liên kết kinh tế khu vực do Hiệp định CPTPP và Cách mạng công nghệ lần thứ tư mang lại, đưa hợp tác và quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Nhìn lại chặng đường 45 năm qua, Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu nổi bật trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, còn Singapore vẫn luôn là điểm sáng kinh tế của khu vực, luôn tiên phong, đón bắt được các trào lưu kinh tế mới, các tiến bộ khoa học mới trên thế giới, xứng đáng là “con rồng châu Á”. Hai Thủ tướng cũng trao đổi sâu rộng các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, cam kết tăng cường hợp tác song phương trên các diễn đàn quốc tế, đặc biệt là đẩy mạnh hợp tác trong khuôn khổ ASEAN, APEC, Liên Hợp Quốc. Sau cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Lý Hiển Long đã thông qua tuyên bố chung và chứng kiến lễ ký kết văn kiện hợp tác giữa các bộ, ngành hai nước.

Sáng 26/4/2018 Thủ tướng đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Singapore với chủ đề “ Kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 5 năm đối tác chiến lược: Đồng sáng tạo các nền kinh tế tương lai Việt Nam – Singapore”. Đây là diễn đàn quy mô lớn với sự tham dự của khoảng 700 đại biểu, trong đó có lãnh đạo các bộ, ngành và  đông đảo doanh nghiệp hai nước. 

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng cho rằng sau 5 năm trở thành đối tác chiến lược, quan hệ hợp tác hai nước Việt Nam - Singapore cần có sự chuyển mình mạnh mẽ hơn về kinh tế, thương mại và đầu tư, xứng đáng với quan hệ chính trị tốt đẹp hai nước. Bộ trưởng Phát triển Quốc gia và Tài chính Singapore ông Lawrence Wong đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy các hiệp định thương mại tự do, tạo không gian phát triển lớn hơn cho nền kinh tế.

Kết quả sau 5 năm trở thành đối tác chiến lược của Việt Nam, "quốc đảo" Singapore đã có trên 2.000 dự án đầu tư với tổng vốn trên 43 tỉ USD, thương mại hai chiều gần 8,5 tỉ USD. Việt Nam có gần 100 dự án đầu tư tại Singapore với trên 200 triệu USD. Điều đó cho thấy môi trường đầu tư của Việt Nam đã có bước tiến đáng mừng. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chất lượng tăng trưởng dựa trên nền tảng tăng năng suất, đổi mới sáng tạo, chủ động tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng 4.0, kết hợp hài hòa khu vực kinh tế trong nước và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là với các nước trong khu vực, trong đó có Singapore - một trong những cường quốc kinh tế hàng đầu châu Á.

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Singapore

Trong chuyến thăm này,,Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 32 ( 27-28/4). Đây là hội nghị cấp cao đầu tiên trong năm 2018 trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN của Singapore. Với chủ đề “Xây dựng một ASEAN tự cường và sáng tạo", các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ tận dụng các cơ hội mới do cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đem lại, góp phần xây dựng cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh và phát triển bền vững./

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Singapore
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO