Thư viện Thanh Hóa đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm đa dạng hóa hình thức đọc

Trường Thanh| 05/12/2022 16:06
Theo dõi ICTVietnam trên

Thời gian qua Thư viện tỉnh Thanh Hóa đã và đang từng bước thực hiện chuyển đổi số, đổi mới phương thức hoạt động theo hướng hiện đại. Qua đó, không ngừng nâng cao năng lực phục vụ, thu hút bạn đọc và đáp ứng nhu cầu đa dạng của bạn đọc.

Nỗ lực tạo sức hút với độc giả, nâng cao văn hóa đọc, góp phần xây dựng xã hội học tập, thời gian qua Thư viện tỉnh Thanh Hóa đã và đang từng bước thực hiện chuyển đổi số, đổi mới phương thức hoạt động theo hướng hiện đại, nhằm nâng cao năng lực phục vụ, thu hút bạn đọc.

Thực hiện số hóa thư viện, hướng đến xây dựng môi trường đọc hiện đại và linh hoạt, Thư viện tỉnh có rất nhiều nỗ lực và giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ trong mọi khâu nhằm phục vụ bạn đọc một cách tiện lợi và tốt nhất. Thư viện cũng tăng cường tài liệu số hóa nhằm đa dạng hóa hình thức đọc và tăng tỷ lệ tài liệu số trong tổng số vốn tài liệu của đơn vị.

Thư viện tỉnh Thanh Hóa hiện có khoảng 460.000 bản sách, 270 đầu báo tạp chí, 25.000 bản sách địa chí, 100.000 tập báo; Với 6 phòng chức năng, gồm: 1 phòng đọc đa phương tiện với 100 máy tính kết nối mạng; 1 phòng đọc thiếu nhi có sức chứa trên 100 người với 15.000 đầu sách các loại; 1 phòng địa chí dành cho nghiên cứu các tài liệu về địa phương với trên 10.000 đầu sách; 1 phòng tra cứu ngoại văn với khoảng 7.000 đầu sách; 1 phòng báo, tạp chí với 210 đầu báo và 1 phòng đọc chung với 300 chỗ ngồi.

Thực hiện chuyển đổi số, Thư viện tỉnh đã hoàn thành việc số hóa thư mục. Người đọc có thể tìm kiếm bất kỳ tài liệu, cuốn sách nào bằng việc gõ tên tác giả, nhà xuất bản, tên sách... tại địa chỉ thuvientinhthanhhoa.vn. Đây là trang thông tin điện tử tổng hợp, tích hợp thư viện số và sách điện tử của thư viện. Với trang thông tin điện tử này, bạn đọc có thể tra cứu tài liệu bằng các thiết bị công nghệ có kết nối Internet, rút ngắn thời gian mượn, trả, đồng thời làm cơ sở cho việc kết nối, chia sẻ thông tin thư mục giữa các thư viện trong thời gian tới. Thư viện cũng đã áp dụng mã vạch trong việc quản lý dữ liệu về bạn đọc, quản lý, lưu thông vốn tài liệu.

Thư viện Thanh hóa đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm đa dạng hóa hình thức đọc - Ảnh 1.

Phòng đọc đa phương tiện luôn thu hút đông đảo bạn đọc.

Hiện tại, Thư viện tỉnh đang trong quá trình thực hiện việc số hóa toàn văn, trong đó một số tài liệu địa chí quý đã được số hóa, tiêu biểu như: Thư mục 50 năm Hàm Rồng chiến thắng với 2.500 trang, Thanh Hóa - Hủa Phăn 300 trang, 50 năm nghĩa tình Thanh Hóa - Quảng Nam 282 trang, Thanh Hóa với chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ 200 trang, Thư mục Thanh Hóa qua báo chí Trung ương 70.000 trang (từ năm 2002 đến nay), Đảng bộ Thanh Hóa qua các kỳ đại hội 400 trang, Lê Lợi với khởi nghĩa Lam Sơn 135 trang, chúa Nguyễn và vương triều Nguyễn 248 trang, Hồ Quý Ly và vương triều Hồ 155 trang, Văn hóa Đông Sơn 200 trang, Du lịch di sản 220 trang... Thư viện đã số hóa được 11 bộ sưu tập với hơn 30.000 đơn vị tài liệu.

Ngoài ra, Thư viện tỉnh Thanh Hóa cũng đã mời các dịch giả dịch và số hóa các tư liệu hiện có tại Ttư viện như: "Tỉnh Thanh Hóa" của tác giả Charles Robequain; "Tư liệu liên quan đến đền Sòng" của tác giả A.Lergege; "La province de Thanh Hoa" và "Các đài kỷ niệm và các địa điểm lịch sử của tỉnh Thanh Hóa" của tác giả H.Lebreton...

Theo Thư viện tỉnh Thanh Hóa, đến nay, khoảng 90% công việc chuyên môn, nghiệp vụ của Thư viện tỉnh được thực hiện bằng máy tính nhờ triển khai phần mềm quản lý thư viện iLib v8.0; phần mềm quản lý sách điện tử; phần mềm tra cứu OPAC. Đồng thời, tiếp tục khai thác có hiệu quả việc tra cứu thông tin thông qua điểm truy cập Internet công cộng miễn phí (thuộc Dự án "Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng tại Việt Nam" do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ)...

Cùng với đó, nhờ đổi mới và ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần duy trì và thu hút được lượng lớn độc giả đến với Thư viện tỉnh. Năm 2021 thư viện có khoảng 1.000 lượt người đến thư viện mỗi ngày. Số lượng người truy cập vào website của thư viện là 500 lượt người/ngày.

Trong thời gian tới, Thư viện tỉnh tập trung nguồn lực, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ thông tin đồng bộ, hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các khâu nghiệp vụ, từng bước phát triển thư viện điện tử, thư viện số tiên tiến, hiện đại, có khả năng chia sẻ tài nguyên và sản phẩm thông tin..../.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thư viện Thanh Hóa đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm đa dạng hóa hình thức đọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO