Thúc đẩy các doanh nghiệp CNTT Việt – Hàn hợp tác phát triển công nghệ VR

Minh Thiện| 20/12/2017 11:48
Theo dõi ICTVietnam trên

Khai trương Rạp trải nghiệm Thực tế ảo là bước khởi đầu của quá trình hợp tác giữa các doanh nghiệp CNTT Việt Nam và Hàn Quốc phát triển và ứng dụng công nghệ thực tại ảo (VR) vào đời sống và sản xuất

Ngày 19/12 năm 2017, Hiệp hội Phần mềm & Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) đã tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về Hợp tác phát triển ngành công nghệ thực tế ảo giữa VINASA và Hiệp hội Ngành công nghiệp thực tế ảo Hàn Quốc (Korea Virtual Augmented Reality Industry Association - KOVRA). Đây là một trong các hoạt động thúc đẩy hợp tác về Công nghệ thông tin giữa hai nước Việt Nam – Hàn Quốc,

Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Đào Đình Khả - Vụ trưởng Vụ Công nghệ thông tin (Bộ TT&TT) hoan nghênh sự hợp tác giữa các tổ chức, doanh nghiệp 2 nước trong lĩnh vực thực tế ảo. Ông cho rằng, sự hợp tác này tạo ra hình mẫu tốt để phát triển những hệ sinh thái VR của Việt Nam trong tương lai, đặc biệt trong bối cảnh Chính phủ đang đẩy mạnh ứng dụng CNTT, phát triển hạ tầng trong đó chú trọng đến các sản phẩm đáp ứng nhu cầu phát triển nền kinh tế số và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Thực tế ảo là một trong những công nghệ chủ chốt của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất. Những công nghệ như tương tác thực tế ảo (VR), thực tế ảo tăng cường (AR) đã được áp dụng trong sản xuất ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Hàn Quốc, để nâng cao hiệu quả trong việc kiểm tra chất lượng sản phẩm, lấy ý kiến của người dùng cuối...

Ông Đào Đình Khả - Vụ trưởng Vụ Công nghệ thông tin, Bộ TT&TT

Thực tế ảo (Tiếng anh là Virtual Reality, viết tắt là “VR”) là ngành công nghệ cho phép người dùng tương tác với thế giới ảo một cách chân thực. Ví dụ khi người dùng đeo thiết bị kính thực tế ảo và nhìn xung quanh, người đó sẽ có cảm giác như mình đang lặn dưới lòng biển. Do đó các dịch vụ ứng dụng công nghệ thực tế ảo chủ yếu sử dụng Kính thực tế ảo “HMD (Head Mounted Display)” dạng kính bảo hộ, che toàn bộ tầm nhìn của người dùng.

Tương tác thực tế ảo (Tiếng anh là Augmented Reality, viết tắt là “AR”) và Thực tế ảo VR được coi là 2 công nghệ chủ chốt của thời đại cách mạng công nghệ 4.0, trong tương lai có triển vọng ứng dụng vô cùng đa dạng trong nhiều lĩnh vực khác nhau thông qua việc phát triển và sản xuất nội dung.

Ông Jong Hyuk Lee, Phó vụ trưởng Vụ Nội dung số thuộc Bộ Khoa học và CNTT Hàn Quốc, nhận định: Thực tế ảo là lĩnh vực mà bất cứ quốc gia nào cũng cần làm chủ bởi công nghệ này không chỉ bó hẹp trong ngành game, giải trí mà còn lan tỏa sang nhiều lĩnh vực khác như nông nghiệp, y tế...

Ông Jong Hyuk Lee, Phó vụ trưởng Vụ Nội dung số thuộc Bộ Khoa học và CNTT Hàn Quốc

Đại diện VINASA cũng cho biết, để bắt kịp xu hướng công nghệ thế giới, ngành công nghiệp phần mềm và IT của Việt Nam cũng đang từng bước xây dựng nền tảng công nghệ, nhân lực, thông qua các mối quan hệ hợp tác, tài trợ dành cho ngành công nghiệp đặc biệt này. Việc từng bước phát triển hạ tầng công nghệ cũng như nguồn nhân lực phù hợp với xu thế công nghệ mới là hướng đi đúng thông qua hợp tác với các công ty công nghệ tiên tiến

Đại diện KOVRA và VINASA ký kết biên bản hợp tác

Thông qua Lễ ký kết MOU lần này, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc về công nghệ thực tế ảo sẽ khởi đầu bằng sự ra mắt Rạp trải nghiệm thực tế ảo (Do công ty 3D Factory của Hàn Quốc vận hành).

Đại diện công ty 3D Factory của Hàn Quốc

Tọa lạc lại Tầng 5 tòa nhà Lotte Center Hà Nội, 54 Liễu Giai, Rạp trải nghiệm thực tế ảo sẽ mang đến cho người dân thủ đô nói chung và tầng lớp thanh thiếu niên đam mê giải trí công nghệ nói riêng cơ hội trải nghiệm công nghệ Thực tế ảo tiên tiến của thế giới và được kỳ vọng sẽ khơi gợi đam mê, hứng thú cho giới trẻ Việt Nam đối với ngành công nghiệp sản xuất nội dung.

Các đại biểu tham dự cắt băng khai trương Rạp trải nghiệm Thực tế ảo

Đặc biệt, Rạp trải nghiệm Thực tế ảo ra mắt sẽ cho phép người dùng trải nghiệm nhiều công nghệ cùng một lúc như HMD, Haptic, streaming… được ứng dụng trong Game thực tế ảo và Phim thực tế ảo.

Các vị khách mời trải nghiệm các trò chơi tại Rạp trải nghiệm Thực tế ảo ra

Theo nghiên cứu của ABI Research dự báo về tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) của các loại thiết bị thực tế ảo từ năm 2014 đến 2020 đạt 128%. Ngoài ra, số lượng thiết bị thực tế ảo di động có thể đạt 25 triệu đơn vị trong năm 2020. Trong giai đoạn đầu phát triển của ngành công nghiệp Thực tế ảo tại thị trường Việt Nam, sự ra mắt của Rạp trải nghiệm Thực tế ảo sẽ giúp bước đầu hình thành thị trường, tạo ra mối quan tâm và nhu cầu đối với ngành công nghệ non trẻ này, hướng đến triển vọng trong tương lai phát triển ngành kinh doanh không gian trải nghiệm thực tế ảo offline của người dân, hình thành mạng lưới sinh thái Thực tế ảo – Tương tác thực tế ảo.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Trên 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số”
    Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến hết tháng 10/2024, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” – iHanoi đã đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng này lên tới 1.043.724.
  • Sắp diễn ra Lễ hội văn hoá ẩm thực Hà Nội năm 2024
    UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 313/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 (The HaNoi Culinary Culture Festival 2024) với chủ đề "Hà Nội kết nối năm châu".
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
Thúc đẩy các doanh nghiệp CNTT Việt – Hàn hợp tác phát triển công nghệ VR
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO