Thương mại điện tử bùng nổ: Bảo vệ người tiêu dùng mua sắm trực tuyến

HA| 27/10/2022 09:22
Theo dõi ICTVietnam trên

Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đã được Bộ Công thương hoàn thiện và trình Quốc hội, có các điều khoản bảo đảm quyền lợi, trách nhiệm của cả người tiêu dùng, người làm kinh doanh, cơ quan quản lý nhà nước và đại diện các tổ chức xã hội.

Việt Nam đang chứng kiến nền thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt trong những năm gần đây, sau khi đại dịch COVID-19 bùng nổ. Sách Trắng TMĐT Việt Nam năm 2021 cho biết bất chấp dịch bệnh, ngành TMĐT vẫn tăng trưởng 16%, doanh thu bán lẻ đạt 13,7 tỷ USD và dự báo sẽ chạm mốc 39 tỷ USD vào năm 2025, đứng thứ 2 trong ASEAN. Mua sắm trực tuyến trong nước dự báo có thể chạm ngưỡng 60 triệu lượt trong năm 2022.

Thương mại điện tử tăng trưởng, song song đó cũng có nhiều khách hàng chưa hài lòng khi trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Để bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã công bố đường dây nóng 18006838. Bộ Công Thương cho biết liên quan đến các hành vi kinh doanh trên không gian mạng, số lượng các khiếu nại tố cáo đã tăng lên rất nhanh, chiếm thứ hai trong tổng số lượng đơn thư khiếu nại. Những vấn đề được phản ánh nhiều như chậm trả đơn hàng hoặc không trả đơn hàng; không chịu bồi thường cho hàng hóa, sản phẩm lỗi hoặc cung cấp sản phẩm không bảo đảm…

Theo ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), có nhiều nguyên nhân khiến số lượng khiếu nại tăng cao. Vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện đúng các đạo đức kinh doanh, quy định của pháp luật. Nhiều doanh nghiệp vì lợi nhuận đã cố tình cung cấp hàng kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả. Thậm chí, người tiêu dùng bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, tiền bạc.

Thời gian qua, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng đã triển khai nhiều hoạt động nhằm bảo vệ người tiêu dùng. Những hoạt động như tổ chức để các sàn thương mại điện tử ký cam kết chia sẻ trách nhiệm, minh bạch thông tin doanh nghiệp trong trường hợp người tiêu dùng có khiếu nại. Để tăng cường chia sẻ thông tin cũng như giám sát và phát hiện kịp thời các hành vi không lành mạnh, cơ quan quản lý cũng đẩy mạnh phối hợp lực lượng chuyên ngành, tiến hành xử lý các hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, khuyến cáo cho người tiêu dùng về những hành vi có khả năng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Nhiều văn bản pháp luật đã được ban hành liên quan đến việc bảo vệ người tiêu dùng trên không gian mạng; chẳng hạn như Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010; Nghị định số 99/2011/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật; Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về TMĐT; Nghị định số 85/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP… 

Hiện nay, dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đã được Bộ Công thương hoàn thiện và trình Quốc hội. Dự thảo có các điều khoản bảo đảm quyền lợi, trách nhiệm của cả người tiêu dùng, người làm kinh doanh, cơ quan quản lý nhà nước và đại diện các tổ chức xã hội. Dự thảo cũng có chương riêng quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch đặc thù với tổ chức, cá nhân kinh doanh, trong đó có không gian mạng. Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) là tín hiệu vui để người tiêu dùng được bảo vệ nhiều hơn khi tham gia mua sắm trên môi trường trực tuyến./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện Việt Nam đảm bảo không gián đoạn dịch vụ khi thay đổi địa giới hành chính
    Bưu điện Việt Nam đã chủ động triển khai hàng loạt giải pháp đồng bộ để đảm bảo dịch vụ không gián đoạn, người dân không bị ảnh hưởng và không phát sinh thêm chi phí trong bối cảnh thay đổi địa giới hành chính từ ngày 1/7/2025.
  • AI có thể giúp giảm thiểu khoảng 70 tỷ USD chi phí tổn thất thiên tai trực tiếp
    Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp giảm thiểu khoảng 70 tỷ USD chi phí tổn thất thiên tai trực tiếp hàng năm đến năm 2050. Điều này đã được Deloitte Toàn cầu đưa ra trong báo cáo mới đây.
  • AI lõi "Make in Viet Nam" được xếp hạng Top 12 thế giới
    Trong bối cảnh chuyển đổi số, chuyển đổi AI tại Việt Nam đang diễn ra, công nghệ OCR (Nhận dạng ký tự quang học) ngày càng giữ vai trò quan trọng trong việc số hóa tài liệu, tự động hóa quy trình nghiệp vụ, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả quản trị.
  • Làm sao để tăng hiệu quả bảo mật môi trường đa đám mây?
    Khi cuộc tranh luận về việc nên triển khai hệ thống máy chủ tại chỗ hay trên đám mây đã dần lắng xuống, doanh nghiệp (DN) giờ đây lại phải đối mặt với một bài toán khác khó khăn hơn: làm thế nào để bảo mật hiệu quả môi trường đa đám mây (multicloud)?
  • Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57: Một bài học sống động
    Sau nửa năm triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị (2/1/2025 – 29/6/2025), CT Group đã tổ chức Lễ Sơ kết 6 tháng triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW với hàng loạt sản phẩm hoàn thiện rất phong phú từ Khoa học, Công nghệ, Chuyển đổi số đến Đổi mới sáng tạo. Thành tựu đạt được chính là minh chứng sống động cho khát vọng làm chủ công nghệ lõi, tạo lực đẩy đột phá và nâng cao năng lực cạnh tranh, cùng vị thế quốc gia trên tiến trình hội nhập, vì một Việt Nam hùng cường.
Đừng bỏ lỡ
Thương mại điện tử bùng nổ: Bảo vệ người tiêu dùng mua sắm trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO