Tương tự như các năm trước, nhu cầu của người tiêu dùng đối với thương mại điện tử trong quý 2 thấp hơn một chút so với quý trước. Tuy nhiên, đã có một sự tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Bản đồ thương mại điện tử iPrice: Lazada tiếp tục tụt hậu so với Shopee và Tiki về lưu lượng truy cập web, trong khi Sendo cho thấy sự cải thiện lớn và lần đầu tiên lọt vào top 4 quốc gia.
Theo Bản đồ thương mại điện tử iPrice Group Việt Nam trong quý 2, tương tự như hai quý trước, Shopee và Tiki tiếp tục giữ hai vị trí thương mại điện tử hàng đầu với lưu lượng truy cập trang web trung bình hàng tháng cao nhất. Shopee sở hữu 38,5 triệu lượt truy cập mỗi tháng, trong khi Tiki thu được 33,7 triệu lượt truy cập mỗi tháng.
Điều này cũng đánh dấu quý thứ ba liên tiếp nền tảng thương mại điện tử của Việt Nam - Tiki đã vượt qua Lazada được Alibaba hậu thuẫn ở khía cạnh này. Lazada Việt Nam kiếm được 28,3 triệu lượt truy cập mỗi tháng trong quý 2 và một lần nữa tụt hậu so với hai đối thủ lớn nhất của mình ở Việt Nam.
Quý vừa qua đã mang lại nhiều thay đổi đáng kể cho Lazada Việt Nam. Tháng 7 năm ngoái, Lazada đã bổ nhiệm James Dong vào vị trí giám đốc điều hành quốc gia thay cho Max Zhang, người chỉ giữ vị trí này trong vòng một năm. Ông Dong sẽ giữ vị trí này đồng thời cũng nắm giữ vị trí Giám đốc điều hành Lazada Thái Lan. Theo dữ liệu của iPrice, Lazada đã hoạt động rất tốt ở Thái Lan, kiếm được lưu lượng truy cập đủ cao để dẫn đầu và bỏ lại đối thủ chính của họ, Shopee Thái Lan, phía sau. Do đó, với sự thay đổi nhân sự này, Lazada đang hy vọng sẽ nhân rộng thành công của mình tại Việt Nam.
Trước đó, vào tháng 6, Lazada cũng đã công bố một sự thay đổi thương hiệu trên toàn khu vực, nhằm mục đích làm cho bản thân trở nên đáng tin cậy và hấp dẫn hơn cho phân khúc khách hàng trẻ tuổi.
Bên cạnh ba thứ hạng hàng đầu cho thấy không có thay đổi so với quý 1, sự cải thiện đáng chú ý nhất trong bảng xếp hạng đến từ Sendo. Lưu lượng truy cập web trung bình hàng tháng của Sendo tăng ấn tượng lên tới 10%, tăng từ 25,3 triệu lên 28 triệu lượt truy cập. Kết quả này giúp họ lần đầu tiên lọt vào top 4 quốc gia, vượt qua Thegioididong. Quan trọng hơn, iPrice lưu ý rằng Sendo là thương hiệu duy nhất trong top 5 không ghi nhận sự sụt giảm lưu lượng truy cập web trong quý này.
Với sự gia tăng lưu lượng truy cập, Sendo đã đến rất gần Lazada trong bảng xếp hạng. Sự khác biệt về lưu lượng truy cập web giữa hai nền tảng chỉ vào khoảng 300.000 lượt truy cập mỗi tháng. Chỉ một năm trước, sự khác biệt này là hơn 16 triệu lượt truy cập mỗi tháng, Sendo, một công ty con của Tập đoàn FPT, đã thực sự đi một chặng đường dài.
Trong một thông cáo báo chí gần đây, Trần Hải Linh - Tổng Giám đốc của Sendo đã chia sẻ rằng: thành công gần đây của công ty là nhờ mô hình C2C của mình, mang lại cho họ một lượng lớn sản phẩm trong một thời gian ngắn, cùng với sự hiểu biết của họ về thị trường Việt Nam, đã trở thành lợi thế lớn trước các đối thủ nước ngoài.
Nhìn chung, dữ liệu iPrice cho thấy nhu cầu thị trường mua sắm trực tuyến trong quý vừa qua giảm nhẹ. Đặc biệt, 6 trong số 10 thương hiệu dẫn đầu thị trường chứng kiến lưu lượng truy cập web giảm so với quý 1.
Tuy nhiên, các nhà phân tích từ bộ phận nghiên cứu nhận xét rằng đây không phải là một dấu hiệu đáng lo ngại đối với ngành Thương mại điện tử Việt Nam, mà thay vào đó chỉ là một xu hướng theo mùa dự kiến của thị trường. iPrice chỉ ra rằng trong cùng khoảng thời gian này vào năm 2018, lưu lượng truy cập web trung bình của thị trường cũng giảm đáng kể nhưng nhanh chóng lấy lại sự phục hồi ở quý tiếp theo.
iPrice cho rằng xu hướng này là do nhu cầu thị trường giảm đối với các sản phẩm thời trang và tiêu dùng, so với mức cao nhất hàng năm là khoảng thời gian trước Tết Nguyên đán vào tháng Hai. Các nhà nghiên cứu cũng dự đoán rằng khi các lễ hội bán hàng lớn hàng năm như 7/7 hoặc 9/9 đang đến rất gần, thị trường sẽ trở lại tốc độ tăng trưởng vào quý tới.
Voso.vn, thương hiệu mới nhất tham gia thị trường thương mại điện tử cạnh tranh, đã được đưa vào danh sách 50 thương hiệu thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam trong quý 2, mặc dù trang web này mới chỉ được Viettel Post Corporation ra mắt chính thức vào đầu tháng này.
Đứng ở vị trí thứ 50 trong bảng xếp hạng, Voso.vn vẫn được các nhà nghiên cứu đánh giá là một thương hiệu lớn tiềm năng. iPrice lưu ý rằng trong tháng 6, lưu lượng truy cập web của Voso.vn đã tăng gấp 12 lần so với tháng Năm. Thành tích này một lần nữa khẳng định tham vọng của Viettel Post Corporation cho Voso.vn. Công ty không ngần ngại bày tỏ tham vọng này bằng tuyên bố rõ ràng mục tiêu của họ là đưa Voso.vn trở thành trang web thương mại điện tử số một tại Việt Nam.
Nhận xét về cơ hội của thương hiệu, iPrice lưu ý rằng họ có một số lợi thế rất quan trọng, chẳng hạn như mạng lưới giao hàng đã được thiết lập của Viettel Post, cũng như các kết nối của họ với Viettel Telecom và ViettelPay, cả hai đều có thể trở thành kênh truyền thông tiếp cận khách hàng.
Với sự ra mắt của Voso.vn, cuộc đua Thương mại điện tử tại Việt Nam vẫn chưa thực sự ngã ngũ.