Tiết kiệm tiền là chuẩn bị "phao cứu sinh" cho đời mình: Không tiền bạn chẳng dám ốm, không dám mệt, lúc nguy cấp chỉ có thể bất lực mà thôi

Hoàng Lan| 27/04/2020 10:53
Theo dõi ICTVietnam trên

Tất cả mọi việc trong cuộc sống của người trưởng thành đều chịu sự chi phối của tiền bạc. Tiết kiệm sẽ là phương án tốt nhất dự phòng nguồn tài chính chủ động, giúp bạn tự tin vượt qua các biến cố.

Trong cuộc sống hiện đại với đa dạng các ngành dịch vụ phát triển hiện nay, con người đang dần bị cuốn vào những cuộc mua sắm, chi tiêu không kiểm soát. Việc mua sắm của con người dường như vượt xa nhu cầu, đơn giản chỉ là thích hay chỉ vì suy nghĩ “người khác có nên mình cũng phải có”. 

Thói quen chi tiêu này khiến cuộc sống của nhiều người ngày càng áp lực, nghèo và nhiều rủi ro hơn. Người trưởng thành cần biết suy nghĩ cho tương lai, rũ bỏ những thói quen xấu, những cám dỗ cuộc sống và đặt biệt cần ý thức được rằng: “Tiết kiệm chính là phao cứu sinh cuộc sống khi xảy ra rủi ro”. 

Sẽ ra sao khi người trưởng thành không tiết kiệm?

    Trong một chương trình talk show nổi tiếng của Trung Quốc có tên “Thương thương tam nhân hành”, MC Đậu Văn Đào đã chia sẻ về câu chuyện của anh về vấn đề tiết kiệm. Trước kia anh đã từng nghĩ tiền với mình không quan trọng, việc kiếm đối với anh cũng dễ dàng vì thế anh đã không nhận việc đóng quảng cáo. Bởi anh cho rằng đóng quảng cáo sẽ làm xấu đi hình ảnh cá nhân, nghĩ rằng những đồng cat-xe đó là “Đồng tiền đáng xấu hồ” không đáng bao nhiêu với mình, số tiền kiếm được chẳng đáng để tiết kiệm. 

    Tuy nhiên, sau một biến cố xảy ra đã khiến thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của anh. Đó là khi mẹ của Văn Đào bị đột quỵ phải cấp cứu trong bệnh viện, chi phí chữa trị mỗi ngày hàng ngàn đô la. Để kiếm tiền tiếp tục chữa trị cho mẹ, anh đã bắt đầu hạ thấp bản thân để làm những việc trước khi vốn coi thường, vừa nhận đóng quảng cáo, vừa nhận làm cố vấn các show tài năng, thậm chí còn làm MC đám cưới. 

    Văn Đào cũng đã kể rằng, anh đọc được một tin trên báo: “Người mẹ mắc bệnh bạch cầu cần 800.000 NDT để chữa trị. Nhưng vì gia đình quá nghèo, lại phải 1 mình nuôi cả gia đình, con trai cả Vương Hạo bất lực, đã nhảy lầu tự sát”. Qua câu chuyện của MC Đậu Văn Đào cũng đã khiến chúng ta hình dung được tầm quan trọng của tiền bạc nhất là những lúc khó khăn, để hình thành tính tiết kiệm. Tiền với người trưởng thành là gánh nặng luôn đè trên vai. Họ không chỉ phải lo cho cuộc sống riêng mà còn phải lo cho cả gia đình, chăm sóc cha mẹ. 

    Tiết kiệm càng quan trọng hơn đối với người có thu nhập ổn định, nhưng chỉ ở mức trung bình. Khi có những khoản tiết kiệm, việc đối mặt với khó khăn bất ngờ cũng dễ dàng hơn phần nào. Ngược lại, nếu không có khoản tiết kiệm họ sẽ chẳng dám ốm, không dám than mệt và không có khả năng thay đổi cuộc sống. Nhưng lúc khó khăn chúng ta mới thấy câu nói “Một đồng xu cũng có thể đánh bại một anh hùng” không hẳn là sai. 

    Tiết kiệm tiền là chuẩn bị phao cứu sinh cho đời mình: Không tiền bạn chẳng dám ốm, không dám mệt, lúc nguy cấp chỉ có thể bất lực mà thôi - Ảnh 1.

    Vì sao thấy người trưởng thành cần phải tiết kiệm tiền? 

      Người trưởng thành là đối tượng chịu nhiều áp lực về tài chính nhất trong cuộc sống. Họ phải lo cho gia đình, con cái và sự nghiệp. Tất cả những việc này đều cần sự chi phối của tiền bạc. Tiết kiệm sẽ là phương án tốt nhất dự phòng nguồn tài chính chủ động cho họ. 

      Nhiều người luôn chủ quan, khinh thường việc tiết kiệm và nói rằng để tiền một chỗ không sinh lợi ích là “đồng tiền vô dụng”. Họ là kiểu người quá tin tưởng vào tương lai và thường không đề phòng rủi ro. Chính sự tin tưởng mù quáng này khiến chúng ta bất lực và dễ dàng bị khủng hoảng quật ngã. 

      Rủi ro cuộc sống luôn xảy mà chúng ta không thể nào phán đoán được. Xác suất xảy ra có thể chỉ là 1% nhưng khi xảy ra hậu quả của nó sẽ là 100%. Nếu chúng ta luôn có sự chuẩn bị tốt thì có thể hạn chế được hậu quả nghiêm trọng và ngược lại. Khi đầu tư thất bại bạn vẫn còn nguồn lực hỗ trợ hoặc khi thất nghiệp tạm thời bạn vẫn còn tài chính để duy trì cuộc sống ổn định cho đến khi tìm được công việc mới... 

      Những người không biết tiết kiệm chính là kiểu người nghèo điển hình. Họ không có kế hoạch quản lý tài chính, không có sự tự giác tiết kiệm và dễ rơi vào trạng thái túng quẫn hoặc mang nợ. Và như thế vòng tròn tuần hoàn của họ chỉ là làm việc kiếm tiền và trả nợ, họ không có khả năng chi trả nhiều hơn thu nhập. 

      Sự phức tạp của cuộc sống tỉ lệ thuận với độ tuổi của bạn. Tài chính luôn luôn là vấn đề mấu chốt giải quyết từ vấn đề cơ bản đến quan trọng trong cuộc sống. Biết dự phòng tài chính, biết tiết kiệm chính là bạn mua thêm một chiếc phao giúp tăng cơ hội sống sót khi đối mặt với mọi cuộc khủng hoảng. Vì thế, hãy luôn nhắc nhở bản thân phải tiết kiệm vì lợi ích của chính mình trong tương lai. 

      Theo Aboluowang

      Tiết kiệm tiền là chuẩn bị

      Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
      Đừng bỏ lỡ
      • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
        Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
      • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
        Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
      • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
        Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
      • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
        Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
      • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
        Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
      • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
        Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
      • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
        Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
      • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
        Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
      • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
        Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
      • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
        Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
      Tiết kiệm tiền là chuẩn bị "phao cứu sinh" cho đời mình: Không tiền bạn chẳng dám ốm, không dám mệt, lúc nguy cấp chỉ có thể bất lực mà thôi
      POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO