Tiêu chuẩn ISO 27501 con người được đặt vào trung tâm kinh doanh

Nguyễn Văn Nam| 15/10/2020 20:52
Theo dõi ICTVietnam trên

Đã qua rồi cái thời nơi làm việc được xây dựng xung quanh một cấu trúc đơn giản, bao gồm chủ nhân, nhân viên, khách hàng. Sự phát triển của khoa học và công nghệ đang làm thay đổi, làm gió “cuốn trôi” các mô hình quản lý, trong đó có việc quản lý kinh doanh truyền thống. Để thích hợp và bắt nhịp với thời đại, gần đây Tổ chức Tiêu chuẩn hóa thế giới (ISO) đã ban hành tiêu chuẩn ISO 27501 với giá trị giúp các nhà quản lý xây dựng mô hình bền vững cho tương lai.

TIÊU CHUẨN ISO 27501: 2019

Tiêu chuẩn ISO 27501: 2019 được phát triển bởi Ủy ban kỹ thuật ISO ISO/TC 159 (Công thái học*); tiểu ban SC 1 do ông Mr Dipl-Ing Peter Frener là Chủ tịch.

Tiêu chuẩn ISO 27501: 2019: Tổ chức lấy con người làm trung tâm - Hướng dẫn cho các nhàquản lý, có thể giúp các tổ chức đáp ứng những thách thức. Trong thế giới mới với sự vận động, biến động mạnh mẽ, các tổ chức skhông chỉ có tác đng đến khách hàng ca họ màcòn đối với các bên liên quan khác, bao gồm nhân viên, gia đình ca họ vàcng đồng rng lớn hơn.

*Công thi hc - môn khoa học liên ngành kết hợp giữa khoa sinh học người vàkhoa học kĩ thuật để to ra sthích ứng giữa phương tiện kĩ thuật, môi trường lao đng với khả năng ca con người về giải phẫu sinh lí, tâm lí, nhằm đảm bảo cho lao đng có hiệu quả nhất, bảo vệ sức khoẻ, an toàn vàtiện nghi cho con người. Khoa học Công thi hc được ứng dụng vàphát triển vào Việt Nam trong những năm 70 thế kỉ 20. Các nhàkhoa học kĩ thuật Việt Nam tiếp cận môn khoa học này từ nhiều góc đkhác nhau, chyếu trong lĩnh vc khoa học kĩ thuật bảo hlao đng vày học lao đng.

Tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ 4

Từ sự ra đời của Internet đến cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (Cách mạng 4.0), những ứng dụng công nghệ ngày càng tiên tiến ra đời (như robot tự hành, trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật…) đang dần thay đổi cuộc sống của chúng ta trong quátrình làm việc và tương tác với nhau.

Giống như các cuộc cách mạng trước đó, Cách mạng 4.0 có khả năng nâng cao mức thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân trên toàn thế giới. Những lợi ích cơ bản mà nó mang lại bao gồm việc đơn giản hoá việc thực hiện các nhu cầu của cuộc sống. Gọi một chiếc taxi, đặt chỗ một chuyến bay, thực hiện thanh toán, xem một bộ phim bất kỳ… đều có thể được thực hiện từ xa.

ISO 27500 bao gồm các nguyên tắc về tính tập trung vào con người:

Tận dụng sự khác biệt của từng cá nhân như một nguồn sức mạnh cho tổ chức;

Tạo ra tính khả dụng và khả thi cho các mục tiêu kinh doanh chiến lược;

Tiếp cận một cách có hệ thống và tổng thể;

Đưa việc đảm bảo sức khỏe, an toàn và phúc lợi thành các ưu tiên của doanh nghiệp;

Trân trọng giá trị cá nhân và tạo ra công việc có ý nghĩa;

Trở nên cởi mở và đáng tin cậy hơn, hành động theo hướng có trách nhiệm với xã hội.

Đối với các doanh nghiệp, cuộc Cách mạng 4.0 đang tác động lớn đến họ. Về phía cung, nhiều ngành công nghiệp nhìn thấy công nghệ mới ra đời tạo ra những cách hoàn toàn mới giúp phục vụ nhu cầu hiện tại của con người và phá vỡ đáng kể các chuỗi giá trị ngành công nghiệp hiện có. Nhờ tiếp cận với các nền tảng kỹ thuật số cho nghiên cứu, phát triển, tiếp thị, bán hàng và phân phối… nhà sản xuất sẽ tạo ra những thay đổi cơ bản trong cách thức sản xuất và bán hàng. Bên cạnh đó, sựthay đổi lớn về phía cầu cũng đang xảy ra, như yêu cầu minh bạch của khách hàng ngày càng tăng, người tiêu dùng tham gia vào quá trình sản xuất, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngày càng tích cực và chủ động.

Việc tận dụng các công nghệ này có thể giúp doanh nghiệp quản lý chuỗi cung ứng của mình tốt hơn, tiết kiệm được nguồn nhân lực và nâng cao hiệu quả sản suất. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra thách thức về vai trò của con người trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0: Vai trò mới của con người là gìtrong khi rất nhiều công việc đang dần bị thay thế bởi máy móc?

Hay như AI đang mang đến một cơ hội tuyệt vời để giúp mọi người - các nhà lãnh đạo, các nhà hoạch định chính sách và người dân từ tất cả các nhóm thu nhập và quốc gia - để có được cuộc sống phong phú và bổ ích hơn. AI cũng đang đặt ra những thách thức về cách khai thác các công nghệ này để tạo ra một công nghệ bao gồm, tương lai lấy con người làm trung tâm.

Tiêu chuẩn cho mô hình quản lí bền vững

Tiêu chuẩn ISO 27501 - Hệ thống quản lý lấy con người làm trung tâm, có thể giúp các tổ chức đối mặt với những thách thức này. Theo đó, các tổ chức sẽ không chỉ quan tâm đến khách hàng của họ mà còn cả các bên liên quan khác, bao gồm nhân viên, gia đình của họ và những cộng đồng rộng lớn hơn. ISO 27501 cũng phác họa trách nhiệm của các nhà quản lý, từ việc tổ chức chiến lược, xây dựng các quy trình, đặt yếu tố con người vào quy trình đó cho đến việc hoàn thiện thủ tục và bắt tay vào thực hiện.

Phiên bản ISO 27501 được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn ISO 27500, một tiêu chuẩn cung cấp cho các nhà điều hành những lời giải thích về giá trị và niềm tin của một tổ chức đặt con người vào vị trí trung tâm. Các yêu cầu và khuyến nghị của nó cho thấy ISO 27500 phù hợp với mọi quy mô tổ chức dù lớn hay nhỏ, dù là doanh nghiệp nhà nước hay tư nhân.

Mỗi tổ chức đều có cách thức quản lý khác nhau. Một số tổ chức lớn thường đem các yêu cầu được quy định trong ISO 27501 phân ra cho nhiều người quản lý, trong khi đối với một tổ chức nhỏ, điều này chỉ được thực hiện bởi một hay một vài người. Mặc dù không phải tất các các điều khoản của ISO 27501 được áp dụng giống nhau cho mọi loại tổ chức, tuy nhiên hầu hết các nội dung cốt lõi đều không có gìkhác biệt. Do đó, phương pháp quản lý không phải vấn đề đáng quan tâm nhất của các nhà điều hành mà thứ họ phải xác định đó là: Tổ chức của tôi đang hướng đến điều gì?

Ông Peter Frener - Chủ tịch Tiểu ban phát triển tiêu chuẩn mới nhận định, về căn bản, ISO 27501 sẵn sàng để áp dụng cho bất kì tổ chức nào, nhưng vấn đề tìm ra bộ phận cần được triển khai lại là trách nhiệm riêng của từng tổ chức. Điều này có thể đạt được thông qua việc các nhà quản lý tự cân nhắc và đối thoại cùng các bên liên quan.

Cũng theo ông Peter Frener, mặc dù không phải tất cả các phần của tiêu chuẩn quốc tế này sẽ được sử dụng như nhau cho tất cả các loại tổ chức, tất cả các chủ đề cốt lõi đều phù hợp với mọi tổ chức. Trách nhiệm của tổ chức là xác định bộ phận nào có liên quan và có ý nghĩa đối với tổ chức mình để giải quyết phù hợp.

(Bài đăng trên ấn phẩm in Tạp chí TT&TT số 10+11 tháng 9/2020)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Tiêu chuẩn ISO 27501 con người được đặt vào trung tâm kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO