Tin nhắn quảng cáo chỉ được phép gửi 1 lần/ngày

Đỗ Minh| 06/01/2022 16:05
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhằm bảo vệ người tiêu dùng, tăng cường, nâng cao hiệu quả việc thực hiện chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, mới đây, Bộ TT&TT đã ban hành Thông tư số 22/2021/TT-BTTTT quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 của Chính phủ về cùng nội dung này.

Theo đó, Thông tư gồm 10 điều là các hướng dẫn, quy định, điều khoản thi hành… và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/3/2022.

Người quảng cáo chỉ được phép gửi 01 tin nhắn cho 01 số thuê bao

Cụ thể, theo văn bản trên, việc quy định các bộ tiêu chí nhận diện tin nhắn rác, cuộc gọi rác, thư điện tử rác chi tiết gồm: Tần suất gửi tin; đặc điểm hành vi sử dụng; ký tự dùng chung; mẫu công nghệ sử dụng…

Cùng với đó, người sử dụng dễ dàng thực hiện việc phản ánh, cung cấp các bằng chứng tin nhắn rác theo cách soạn tin nhắn theo cú pháp: S [Nguồn phát tán][Nội dung tin nhắn rác] hoặc S (nguồn phát tán)(Nội dung tin nhắn rác) gửi 5656.

Đối với cuộc gọi rác, người sử dụng soạn tin nhắn theo cú pháp: V [Nguồn phát tán][Nội dung cuộc gọi rác] hoặc V (Nguồn phát tán)(Nội dung cuộc gọi rác) gửi 5656.

Việc phản ánh, cung cấp các bằng chứng thư điện tử rác được thực hiện thông qua việc chuyển tiếp thư điện tử rác tới địa chỉ thư điện tử: chongthurac@vncert.vn.

"Người sử dụng có thể phản ánh, cung cấp các bằng chứng tin nhắn rác, cuộc gọi rác và thư điện tử rác theo hướng dẫn tại website thongbaorac.ais.gov.vn hoặc qua tổng đài hoặc ứng dụng", Thông tư quy định.

Đặc biệt, để đảm bảo tăng lợi ích cho người dùng, việc đăng ký hoặc hủy đăng ký danh sách không quảng cáo đã dễ dàng được thực hiện theo các bước: Tin nhắn (Cú pháp đăng ký: DK DNC S gửi 5656; cú pháp hủy: HUY DNC S gửi 5656); cuộc gọi quảng cáo (Cú pháp đăng ký: DK DNC V gửi 5656; cú pháp hủy: HUY DNC V gửi 5656); không nhận tin nhắn và cuộc gọi quảng cáo (Cú pháp đăng ký: DK DNC gửi 5656; cú pháp hủy: HUY DNC gửi 5656).

Văn bản cũng nhấn mạnh, trường hợp, người dùng không thực hiện theo phương thức gửi tin nhắn có thể đăng ký hoặc hủy qua website (khongquangcao.ais.gov.vn) hoặc tổng đài hoặc ứng dụng.

Tin nhắn quảng cáo chỉ được phép gửi 1 lần/ngày - Ảnh 1.

Thông tư mới quy định người quảng cáo chỉ được phép gửi 01 tin nhắn cho 01 số thuê bao

Không dừng lại ở việc đảm bảo tối đa lợi ích cho người dùng, văn bản còn quy định việc gửi, đăng ký tin nhắn quảng cáo đầu tiên và duy nhất cho người quảng cáo. Do đó, người quảng cáo chỉ được phép gửi 01 tin nhắn cho 01 số thuê bao (tin nhắn đó đảm bảo có định dạng DKQC và chỉ được phép gửi từ 07h đến 22h/ngày).

Trong vòng 24h, khi tin nhắn đăng ký quảng cáo được gửi đi, người dùng không phản hồi thì người quảng cáo không được gửi bất kỳ thêm tin nhắn đăng ký hoặc quảng cáo nào khác đến số điện thoại đó.

Người quảng cáo phải gửi bản sao tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên và duy nhất về đầu số 5656 và đồng bộ dữ liệu đăng ký, từ chối nhận tin nhắn quảng cáo đầu tiên và duy nhất về hệ thống quản lý danh sách không quảng cáo.

Để tăng cường hiệu quả việc thực hiện các yêu cầu nội dung trên, văn bản yêu cầu Cục An toàn thông tin (ATTT) - Bộ TT&TT thống kê phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác của người sử dụng trên Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (qua đầu số 5656). Cùng với đó, các doanh nghiệp (DN) viễn thông thực hiện thống kê, cập nhận số liệu theo mẫu trong phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này lên Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác của Cục An toàn thông tin.

Đặc biệt, Giám đốc Sở TT&TT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Tổng Giám đốc, Giám đốc các DN viễn thông, DN cung cấp dịch vụ Internet, DN cung cấp dịch vụ thư điện tử và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này.

"Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh vướng mắc, đề nghị phản ánh kịp thời về Cục ATTT - Bộ TT&TT để được xem xét, hướng dẫn, giải quyết", văn bản yêu cầu.

Tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và hợp tác người dùng

Có thể nói tin nhắn rác, cuộc gọi rác, thư điện tử rác từ lâu đã trở thành vấn nạn, gây phiền nhiễu, ảnh hưởng tới tinh thần, thời gian, cuộc sống của người dân... đôi khi, các thông tin rác chính là công cụ, phương tiện để các đối tượng mạng lợi dụng để đạt mục tiêu lừa đảo mọi người dùng. Chính vì điều này, thời gian qua, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về TT&TT, Bộ TT&TT đã ban hành nhiều văn bản quản lý nhà nước quan trọng để dẹp bỏ vấn nạn này.

Bộ TT&TT đã tích cực xây dựng sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Viễn thông, đưa các điều khoản, bổ sung các quy định hoàn thiện khung pháp lý để giải quyết các vấn đề vướng mắc bất cập, tạo điều kiện thị trường phát triển.

Đặc biệt, đóng góp, xây dựng, sửa đổi, bổ sung Nghị định số 25/2011/NĐ-CP, tập trung vào việc khắc phục những tồn tại, hạn chế: Dịch vụ bán buôn và các nghĩa vụ của DN bán buôn mà hiện Luật Viễn thông về nội dung quản lý cạnh tranh chưa đầy đủ; quy định về sử dụng thẻ/tài khoản viễn thông chi trả cho nội dung số...

Cùng với đó, Bộ TT&TT tăng cường việc quản lý thông tin thuê bao, đảm bảo an ninh trật tự trong quản lý SIM rác, cụ thể như: Bổ sung các quy định để DN phải rà soát các trường hợp thuê bao đứng tên trên 5 SIM phải đăng ký lại cho đúng quy định giới hạn số lượng SIM cá nhân.

Bộ TT&TT đã tổ chức Lễ ký kết kế hoạch xử lý SIM rác giữa các DN viễn thông (Viettel, VNPT, MobiFone), bằng cách áp dụng các giải pháp mới cả về công nghệ và cơ chế quản lý nội bộ, với mục tiêu xử lý triệt để sim rác (SIM không có thông tin chính xác của người dùng).

Tin nhắn quảng cáo chỉ được phép gửi 1 lần/ngày - Ảnh 2.

Các nhà mạng đã áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để chụp ảnh khách hàng, bảo đảm 1 người chỉ có thể đăng ký 1 thuê bao.

Đối với 03 nhà mạng trên, Bộ TT&TT chỉ đạo thường xuyên tăng cường các tiêu chí rà soát, xác định các SIM nghi ngờ kích hoạt sẵn, xử lý SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định, đảm bảo không còn SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định lưu hành trên thị trường. Đặc biệt, về phía các nhà mạng hiện nay đã và đang tích cực đã áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nâng cao, còn gọi AI sinh trắc học, để chụp ảnh khách hàng ở nhiều góc độ khi đăng ký thông tin thuê bao, bảo đảm 1 người chỉ có thể đăng ký 1 thuê bao.

Như vậy, để ngăn chặn hiệu quả vấn nạn này, bên cạnh các quy định chặt chẽ của cơ quan quản lý rất cần sự chủ động, hợp tác của người dùng trong việc phản hồi thông tin, đồng thời, các cơ quan chức năng có liên quan cần đẩy mạnh tuyên truyền để nâng tỷ lệ người dân phối hợp trong khâu xác thực cuộc gọi rác, tin nhắn rác, thư điện tử rác./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Tin nhắn quảng cáo chỉ được phép gửi 1 lần/ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO