Tin tặc có thể xóa “trí nhớ” và đánh cắp “suy nghĩ” của nạn nhân

Chu Thanh Hòa, Nguyễn Tất Hưng| 05/11/2018 19:06
Theo dõi ICTVietnam trên

Điều gì xảy ra nếu một ngày nào đó hacker có thể bước vào tâm trí của bạn, ăn cắp thông tin, sửa đổi hoặc xóa bỏ ký ức?

Kết quả hình ảnh cho This is how hackers can wipe your memory and steal your thoughts

Điều này giống như ý tưởng công nghệ ngăn xếp của Altered Carbon, nhưng theo công ty bảo mật mạng Kaspersky Lab và Nhóm phẫu thuật thần kinh của Đại học Oxford, các cuộc tấn công mạng không chỉ tấn công vật chất mà còn có ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta.

Vào năm ngoái, vụ xâm phạm an ninh thiết bị y tế đã gây chú ý khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) tự nguyện thu hồi 465.000 máy điều hòa nhịp tim St. Jude để xử lý các lỗ hổng bảo mật khỏi các cuộc tấn công.

Tấn công thiết bị y tế có thể tạo nên ranh giới giữa sự sống và cái chết. Rất may, hiện nay chưa có vụ việc nào như thế, nhưng không ai có thể đảm bảo điều này không thể xảy ra vào một ngày nào đó.

Các nhóm từ Kaspersky và Oxford cho biết công nghệ và chip cấy ghép não chứa các lỗ hổng bảo mật và có nguy cơ bị tấn công. Các nhà nghiên cứu cho biết các lỗ hổng này có thể được khai thác để đánh cắp thông tin cá nhân, thay đổi hoặc xóa các ký ức hoặc gây tổn hại về thể chất.

Các nhóm cộng tác trong một dự án kiểm tra sự an toàn của máy phát xung Implant (IPGs), còn được gọi là chất kích thích thần kinh, được sử dụng để gửi các xung điện tới các khu vực cụ thể trong não.

Các chuyên gia y tế sử dụng những bộ cấy ghép này để điều trị một loạt các vấn đề và bệnh tật, bao gồm bệnh Parkinson, rối loạn ám ảnh cưỡng chế, trầm cảm nặng và chấn động. Chip não bộ là một khái niệm tương đối mới và các loại cấy ghép này có thể được sử dụng trong một loạt các phương pháp điều trị trong tương lai.

Các nhà nghiên cứu nói rằng trong vòng năm năm tới, các chuyên gia y tế cũng có khả năng ghi lại các tín hiệu não tạo nên trí nhớ của chúng ta, có khả năng dẫn đến cấy ghép bộ nhớ, lưu trữ bộ nhớ và hơn thế nữa.

Các bác sĩ và bệnh nhân có thể truy cập dữ liệu phần mềm quản lý công nghệ cấy ghép mới nhất và hệ thống được kết nối qua giao thức Bluetooth.

Cuộc điều tra của nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra một loạt các kịch bản tấn công các thiết bị y tế này.

Một lỗ hổng nghiêm trọng phổ biến của các nhóm phẫu thuật là nền tảng quản lý trực tuyến bị cấu hình sai, điều này cho phép kẻ tấn công có thể truy cập dữ liệu nhạy cảm và các thủ tục điều trị.

Trong một số trường hợp cấy ghép, dữ liệu phần mềm quản lý được phát hiện không an toàn và không được mã hóa, điều này có thể dẫn đến kẻ tấn công có thể cùng lúc làm xáo trộn các nhóm cấy ghép quy mô lớn.

"Những kẻ tấn công có thể tiến hành các thao tác thay đổi cài đặt, gây đau, tê liệt hoặc trộm cắp dữ liệu cá nhân và bí mật”.

Chúng tôi cũng đặc biệt quan tâm đến vấn đề bảo mật chip não và thiết kế cấy ghép. Theo thiết kế, các thiết bị này có thể cần phải được trang bị một phần mềm backdoor cho các bác sĩ lâm sàng để thay đổi các thiết lập trong trường hợp khẩn cấp, và chính backdoor này lại là một nguồn để các tin tặc lợi dụng tấn công.

Yếu tố con người cũng là một vấn đề. Trong một số trường hợp các chuyên gia y tế vận hành các phần mềm thiết bị cấy ghép cho bệnh nhân mà không sử dụng mật khẩu đủ mạnh hoặc sử dụng mật khẩu mặc định, điều này cũng là sơ hở để kẻ xấu có thể lợi dụng tấn công.

Nếu chúng ta không thể giải quyết các vấn đề an ninh thì cấy ghép não trong tương lai có thể trở thành một sân chơi của hacker.

"Các lỗ hổng hiện tại cần được quan tâm thích đáng, bởi vì công nghệ ngày nay là nền tảng cho những gì sẽ tồn tại trong tương lai", Dmitry Galov, nhà nghiên cứu bảo mật trẻ của Nhóm nghiên cứu và phân tích toàn cầu tại Kaspersky Lab cho biết. "Mặc dù chưa có cuộc tấn công nào nhắm vào các chất kích thích thần kinh, nhưng các lỗ hổng rất dễ bị khai thác."

"Cấy ghép trí nhớ có thể trở thành hiện thực, mang lại những lợi ích chăm sóc sức khỏe đáng kể", Laurie Pycroft, nhà nghiên cứu tiến sĩ thuộc Đại học Phẫu thuật thần kinh chức năng của Đại học Oxford cho biết. Hiện thực hóa công nghệ trí nhớ giả chỉ là vấn đề thời gian và chúng ta cần hợp tác để hiểu và giải quyết những rủi ro và lỗ hổng mới nổi vì công nghệ này vẫn còn tương đối mới.

Vào tháng Tám, Bộ phận Cảnh sát An ninh Nội địa của Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo về các lỗ hổng nghiêm trọng trong các thiết bị hình ảnh tim mạch của Philips.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tin tặc có thể xóa “trí nhớ” và đánh cắp “suy nghĩ” của nạn nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO