Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát huy thuận lợi để vượt qua khó khăn

Lan Phương| 30/05/2016 15:22
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày 27/5/2016, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã có buổi làm việc với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN). Cùng dự buổi làm việc có Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng và đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT.

UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn thăm và làm việc với Tổng Công ty VNPOST

Báo cáo với Bộ trưởng Trương Minh Tuấn về mạng lưới phục vụ của Tổng công ty BĐVN, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty BĐVN Đỗ Ngọc Bình cho biết, hiện toàn mạng lưới bưu chính có gần 13.000 điểm phục vụ. Bán kính phục vụ bình quân đạt 2,93km/điểm đảm bảo mỗi xã có tối thiểu một điểm phục vụ, số dân phục vụ bình quân đạt 7.164 người/điểm.

Theo Tổng công ty Bưu điện VN, để hoàn thành kế hoạch đề ra trong năm 2016, ngay từ những ngày đầu năm, tập thể lãnh đạo cùng cán bộ công nhân viên toàn mạng lưới đã quyết liệt triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh trên nhiều lĩnh vực. Đáng chú ý như thực hiện điều chỉnh cước phát hành báo chí công ích từ ngày 1/4 theo Thông tư số 04 quy định mức giá cước tối đa của dịch vụ công ích trong hoạt động phát hành báo chí của Bộ TTTT. Qua thực tế triển khai, nhiều cơ quan báo chí đều bày tỏ sự  đồng thuận đối với việc chỉnh giá cước phát hành báo chí, bởi quy định cũ trước đó đã quá lạc hậu. Việc thay đổi giá cước phát hành báo chí như hiện nay là khá phù hợp.

Riêng đối với việc nâng cao hiệu quả hoạt động của điểm BĐ-VHX, năm 2015, Tổng công ty đã ban hành quyết định sửa chữa, khang trang, thay thế biển hiệu tại điểm BĐ-VHX theo 02 đợt với tổng chi phí lên tới 12,8 tỷ đồng, trong đó, cải tạo sửa chữa 420 điểm, thay thế biển hiệu tại 54 điểm của 8 Bưu điện tỉnh/thành. Bên cạnh đó, Tổng công ty đã triển khai thử nghiệm mô hình kinh doanh đa dịch vụ tại 232 điểm BĐ-VHX. Qua đó doanh thu tại mỗi điểm đều đạt hàng triệu đồng/ngày/điểm. Việc tổ chức khai trương, ra quân bán hàng tại 232 ĐBĐ-VHX kinh doanh đa dịch vụ được các Bưu điện tỉnh, thành phố triển khai khá bài bản tạo ra hiệu ứng truyền thông mạnh, hiệu quả khẳng định vị thế và năng lực kinh doanh phục vụ của Tổng công ty tại thị trường nông thôn, được chính quyền và người dân địa phương quan tâm ủng hộ. Các Bưu điện tỉnh, thành phố định hình được giải pháp kinh doanh mới tại thị trường nông thôn thông qua hệ thống BĐ-VHX.

Đặc biệt nhằm mở rộng triển khai các dịch vụ Hành chính công trên mạng lưới Bưu điện thời gian qua BĐVN đã phát triển được một số dịch vụ bưu chính chuyển phát cũng như dịch vụ tài chính bưu chính trong lĩnh vực hành chính công như tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả phiếu lý lịch tư pháp, chứng minh nhân dân, hộ chiếu, cấp đổi giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, giấy thông báo trúng tuyển, hồ sơ tuyển sinh, hồ sơ xét tuyển, hồ sơ BHXH; thu, nộp các khoản lệ phí khi thực hiện chuyển phát thủ tục HCC;  thu phí phạt vi phạm giao thông đường bộ, phí phạt vi phạm hành chính, thu thuế đối với cá nhân nộp thuế khoán, phí môi trường, chi trả lương hưu, các chế độ bảo trợ, trợ cấp xã hội, đối tượng chính sách, Thu tiền BHXH, BHYT tự nguyện...

Việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức qua dịch vụ bưu điện không chỉ  tiết kiệm chi phí và giảm thời gian đi lại cho người dân, giải quyết yêu cầu bức xúc của người dân, mà còn giảm tình trạng tiêu cực, sách nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính.

Đối với lĩnh vực thu chi hành chính công, BĐVN đã phối hợp với BHXH Việt Nam thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện, thu BHXH, BHYT tự nguyện; phối hợp với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội thực hiện chi trả bảo trợ xã hội, thí điểm triển khai chi trả người có công; triển khai thu lệ phí xét tuyển đại học. Từ tháng 1/2016, triển khai thí điểm thu thuế khoán của hộ kinh doanh tại một số địa bàn thuộc Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh; thực hiện thu lệ phí phạt giao thông...

Dự kiến 5 tháng đầu năm doanh thu phát sinh toàn Tổng công ty ước đạt trên 37% kế hoạch năm, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận ước đạt 44% kế hoạch năm 2016. Doanh thu năm 2016 dự kiến sẽ đạt kế hoạch được Bộ TT&TT giao.

Tại buổi làm việc, Tổng công ty BĐVN cũng kiến nghị, Bộ TTTT xem xét hỗ trợ Tổng công ty trong việc triển khai các nội dung nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của điểm BĐ-VHX: Tiếp tục đưa các chương trình dự án của nhà nước về điểm BĐ-VHX; Lựa chọn điểm BĐ-VHX là điểm phục vụ của chương trình viễn thông công ích; Ủng hộ Tổng công ty đối với việc đề xuất sử dụng ngân sách nhà nước để hỗ trợ việc nâng cấp, sửa chữa các điểm BĐVHX tại vùng đặc biệt khó khăn và hỗ trợ chính sách, chế độ cho nhân viên tại các điểm này.

Lãnh đạo Tổng công ty BĐVN cũng đề nghị Bộ TTTT tiếp tục hỗ trợ Tổng công ty làm việc với các Bộ, ngành liên quan để mở rộng triển khai các dịch vụ trong lĩnh vực hành chính công như: Làm việc với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về chủ trương thực hiện chi trả người có công qua Bưu điện; Phối hợp với Bộ Tư pháp trình Thủ tướng chính phủ uy định về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; Làm việc với các Bộ, ngành triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện.

Phụ trách lĩnh vực Bưu chính, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đánh giá cao kết quả hoạt động của VNpost, vượt qua nhiều khó khăn đạt các chỉ tiêu đã đề ra và mong năm 2016 sẽ vượt các chỉ tiêu đề ra, giúp ngành TT&TT phát triển.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã nhấn mạnh VNPost có rất nhiều thế mạnh, có quá trình phát triển lâu dài, là DN bưu chính chuyển phát lớn nhất do Nhà nước đầu tư với 71 đơn vị, trong đó có 63 Bưu điện tỉnh, thành và 8 công ty thành viên; Có thương hiệu mạnh đi vào tâm tư tình cảm của người dân; Mạng lưới Bưu điện rộng khắp cả nước gần 13.000 điểm phục vụ, trong đó có gần 8000 điểm BĐ-VHX; Là DN bưu chính chuyển phát được Nhà nước đặt hàng cung cấp dịch vụ công, xóa đói giảm nghèo, giảm nhẹ thiên tai; Có mối quan hệ rộng với các cơ quan trung ương và địa phương; Kết quả SXKD có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt 2015 đã được Thủ tướng xếp hạng Tổng công ty đặc biệt.

Tuy nhiên, VNPost gặp rất nhiều khó khăn và thách thức mà Bộ trưởng đã chỉ ra như SXKD lệ thuộc vào người lao động trực tiếp còn nhiều, trải qua nhiều khâu, bộ máy cồng kềnh, nhiều việc thủ công, giản đơn nên hiệu quả SXKD còn thấp; Thị phần VNPost ngày càng giảm, Chi phí duy trì mạng lưới kinh doanh lớn; Quản trị nội bộ nhiều nhưng chưa đạt hiệu quả cao; Mạng lưới chưa được khai thác hết, chủ yếu phục vụ dịch vụ công ích; Thái độ kinh doanh vẫn quan liêu bao cấp, năng lực cạnh tranh thấp; Công tác đầu tư chưa đáp ứng được; Hoạt động của nhiều Điểm BĐ-VHX chưa hiệu quả, dẫn tới phải hỗ trợ kinh phí lớn, trong khi chiếm số lượng tiền chi phí lớn…

Để phát triển Tổng công ty BĐVN cần nắm bắt trước các cơ hội, lường trước các thách thức, thấy được khó khăn, thuận lợi, phát huy thuận lợi để vượt qua khó khăn, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã nêu 9 nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Cụ thể, VNPost cần phát triển các mô hình kinh doanh hiệu quả, tăng cường hợp tác với các cơ quan đơn vị, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, tạo công ăn việc làm; Triển khai thực hiện tốt Thông tư 04 về PH báo chí công ích; Phân bố nguồn lực các dịch vụ có tỷ trọng cao, nhóm sản phẩm, chú trọng dịch vụ có chất lượng cao; Nắm bắt đầu tư có hiệu quả, chú trọng đẩy mạnh SXKD, tạo điều kiện, tăng cường thuê khoán, rà soát các điểm kinh doanh có hiệu quả, chồng chéo; đảm bảo tiến độ các dự án đầu tư.

Xác định đổi mới là cần thiết, là quá trình thường xuyên liên tục, không bằng lòng với các kết quả đạt được trong những năm gần đây, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã nhấn mạnh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát huy thuận lợi để vượt qua khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO