Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát huy thuận lợi để vượt qua khó khăn

Lan Phương| 30/05/2016 15:22
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày 27/5/2016, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã có buổi làm việc với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN). Cùng dự buổi làm việc có Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng và đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT.

UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn thăm và làm việc với Tổng Công ty VNPOST

Báo cáo với Bộ trưởng Trương Minh Tuấn về mạng lưới phục vụ của Tổng công ty BĐVN, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty BĐVN Đỗ Ngọc Bình cho biết, hiện toàn mạng lưới bưu chính có gần 13.000 điểm phục vụ. Bán kính phục vụ bình quân đạt 2,93km/điểm đảm bảo mỗi xã có tối thiểu một điểm phục vụ, số dân phục vụ bình quân đạt 7.164 người/điểm.

Theo Tổng công ty Bưu điện VN, để hoàn thành kế hoạch đề ra trong năm 2016, ngay từ những ngày đầu năm, tập thể lãnh đạo cùng cán bộ công nhân viên toàn mạng lưới đã quyết liệt triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh trên nhiều lĩnh vực. Đáng chú ý như thực hiện điều chỉnh cước phát hành báo chí công ích từ ngày 1/4 theo Thông tư số 04 quy định mức giá cước tối đa của dịch vụ công ích trong hoạt động phát hành báo chí của Bộ TTTT. Qua thực tế triển khai, nhiều cơ quan báo chí đều bày tỏ sự  đồng thuận đối với việc chỉnh giá cước phát hành báo chí, bởi quy định cũ trước đó đã quá lạc hậu. Việc thay đổi giá cước phát hành báo chí như hiện nay là khá phù hợp.

Riêng đối với việc nâng cao hiệu quả hoạt động của điểm BĐ-VHX, năm 2015, Tổng công ty đã ban hành quyết định sửa chữa, khang trang, thay thế biển hiệu tại điểm BĐ-VHX theo 02 đợt với tổng chi phí lên tới 12,8 tỷ đồng, trong đó, cải tạo sửa chữa 420 điểm, thay thế biển hiệu tại 54 điểm của 8 Bưu điện tỉnh/thành. Bên cạnh đó, Tổng công ty đã triển khai thử nghiệm mô hình kinh doanh đa dịch vụ tại 232 điểm BĐ-VHX. Qua đó doanh thu tại mỗi điểm đều đạt hàng triệu đồng/ngày/điểm. Việc tổ chức khai trương, ra quân bán hàng tại 232 ĐBĐ-VHX kinh doanh đa dịch vụ được các Bưu điện tỉnh, thành phố triển khai khá bài bản tạo ra hiệu ứng truyền thông mạnh, hiệu quả khẳng định vị thế và năng lực kinh doanh phục vụ của Tổng công ty tại thị trường nông thôn, được chính quyền và người dân địa phương quan tâm ủng hộ. Các Bưu điện tỉnh, thành phố định hình được giải pháp kinh doanh mới tại thị trường nông thôn thông qua hệ thống BĐ-VHX.

Đặc biệt nhằm mở rộng triển khai các dịch vụ Hành chính công trên mạng lưới Bưu điện thời gian qua BĐVN đã phát triển được một số dịch vụ bưu chính chuyển phát cũng như dịch vụ tài chính bưu chính trong lĩnh vực hành chính công như tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả phiếu lý lịch tư pháp, chứng minh nhân dân, hộ chiếu, cấp đổi giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, giấy thông báo trúng tuyển, hồ sơ tuyển sinh, hồ sơ xét tuyển, hồ sơ BHXH; thu, nộp các khoản lệ phí khi thực hiện chuyển phát thủ tục HCC;  thu phí phạt vi phạm giao thông đường bộ, phí phạt vi phạm hành chính, thu thuế đối với cá nhân nộp thuế khoán, phí môi trường, chi trả lương hưu, các chế độ bảo trợ, trợ cấp xã hội, đối tượng chính sách, Thu tiền BHXH, BHYT tự nguyện...

Việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức qua dịch vụ bưu điện không chỉ  tiết kiệm chi phí và giảm thời gian đi lại cho người dân, giải quyết yêu cầu bức xúc của người dân, mà còn giảm tình trạng tiêu cực, sách nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính.

Đối với lĩnh vực thu chi hành chính công, BĐVN đã phối hợp với BHXH Việt Nam thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện, thu BHXH, BHYT tự nguyện; phối hợp với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội thực hiện chi trả bảo trợ xã hội, thí điểm triển khai chi trả người có công; triển khai thu lệ phí xét tuyển đại học. Từ tháng 1/2016, triển khai thí điểm thu thuế khoán của hộ kinh doanh tại một số địa bàn thuộc Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh; thực hiện thu lệ phí phạt giao thông...

Dự kiến 5 tháng đầu năm doanh thu phát sinh toàn Tổng công ty ước đạt trên 37% kế hoạch năm, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận ước đạt 44% kế hoạch năm 2016. Doanh thu năm 2016 dự kiến sẽ đạt kế hoạch được Bộ TT&TT giao.

Tại buổi làm việc, Tổng công ty BĐVN cũng kiến nghị, Bộ TTTT xem xét hỗ trợ Tổng công ty trong việc triển khai các nội dung nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của điểm BĐ-VHX: Tiếp tục đưa các chương trình dự án của nhà nước về điểm BĐ-VHX; Lựa chọn điểm BĐ-VHX là điểm phục vụ của chương trình viễn thông công ích; Ủng hộ Tổng công ty đối với việc đề xuất sử dụng ngân sách nhà nước để hỗ trợ việc nâng cấp, sửa chữa các điểm BĐVHX tại vùng đặc biệt khó khăn và hỗ trợ chính sách, chế độ cho nhân viên tại các điểm này.

Lãnh đạo Tổng công ty BĐVN cũng đề nghị Bộ TTTT tiếp tục hỗ trợ Tổng công ty làm việc với các Bộ, ngành liên quan để mở rộng triển khai các dịch vụ trong lĩnh vực hành chính công như: Làm việc với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về chủ trương thực hiện chi trả người có công qua Bưu điện; Phối hợp với Bộ Tư pháp trình Thủ tướng chính phủ uy định về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; Làm việc với các Bộ, ngành triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện.

Phụ trách lĩnh vực Bưu chính, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đánh giá cao kết quả hoạt động của VNpost, vượt qua nhiều khó khăn đạt các chỉ tiêu đã đề ra và mong năm 2016 sẽ vượt các chỉ tiêu đề ra, giúp ngành TT&TT phát triển.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã nhấn mạnh VNPost có rất nhiều thế mạnh, có quá trình phát triển lâu dài, là DN bưu chính chuyển phát lớn nhất do Nhà nước đầu tư với 71 đơn vị, trong đó có 63 Bưu điện tỉnh, thành và 8 công ty thành viên; Có thương hiệu mạnh đi vào tâm tư tình cảm của người dân; Mạng lưới Bưu điện rộng khắp cả nước gần 13.000 điểm phục vụ, trong đó có gần 8000 điểm BĐ-VHX; Là DN bưu chính chuyển phát được Nhà nước đặt hàng cung cấp dịch vụ công, xóa đói giảm nghèo, giảm nhẹ thiên tai; Có mối quan hệ rộng với các cơ quan trung ương và địa phương; Kết quả SXKD có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt 2015 đã được Thủ tướng xếp hạng Tổng công ty đặc biệt.

Tuy nhiên, VNPost gặp rất nhiều khó khăn và thách thức mà Bộ trưởng đã chỉ ra như SXKD lệ thuộc vào người lao động trực tiếp còn nhiều, trải qua nhiều khâu, bộ máy cồng kềnh, nhiều việc thủ công, giản đơn nên hiệu quả SXKD còn thấp; Thị phần VNPost ngày càng giảm, Chi phí duy trì mạng lưới kinh doanh lớn; Quản trị nội bộ nhiều nhưng chưa đạt hiệu quả cao; Mạng lưới chưa được khai thác hết, chủ yếu phục vụ dịch vụ công ích; Thái độ kinh doanh vẫn quan liêu bao cấp, năng lực cạnh tranh thấp; Công tác đầu tư chưa đáp ứng được; Hoạt động của nhiều Điểm BĐ-VHX chưa hiệu quả, dẫn tới phải hỗ trợ kinh phí lớn, trong khi chiếm số lượng tiền chi phí lớn…

Để phát triển Tổng công ty BĐVN cần nắm bắt trước các cơ hội, lường trước các thách thức, thấy được khó khăn, thuận lợi, phát huy thuận lợi để vượt qua khó khăn, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã nêu 9 nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Cụ thể, VNPost cần phát triển các mô hình kinh doanh hiệu quả, tăng cường hợp tác với các cơ quan đơn vị, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, tạo công ăn việc làm; Triển khai thực hiện tốt Thông tư 04 về PH báo chí công ích; Phân bố nguồn lực các dịch vụ có tỷ trọng cao, nhóm sản phẩm, chú trọng dịch vụ có chất lượng cao; Nắm bắt đầu tư có hiệu quả, chú trọng đẩy mạnh SXKD, tạo điều kiện, tăng cường thuê khoán, rà soát các điểm kinh doanh có hiệu quả, chồng chéo; đảm bảo tiến độ các dự án đầu tư.

Xác định đổi mới là cần thiết, là quá trình thường xuyên liên tục, không bằng lòng với các kết quả đạt được trong những năm gần đây, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã nhấn mạnh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát huy thuận lợi để vượt qua khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO