Tổng kết và Trao giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU 44

03/11/2015 20:44
Theo dõi ICTVietnam trên

Sáng ngày 09/05/2015, tại trường THCS Vũ Hữu, Hải Dương, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung Ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Báo Thiếu niên Tiền phong tổ chức tổng kết, trao giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 44 (2015). Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Thành Hưng đã tới dự và trao các giải thưởng.

 Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 44 (2015) với đề tài “Hãy viết một bức thư nói về thế giới mà bạn muốn được lớn lên trong đó”.

Ban Tổ chức của cuộc thi đã công bố 39 giải thưởng được trao gồm: 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải ba và 30 giải khuyến khích. Ngoài ra còn có 10 giải phụ: Giải dành cho học sinh nhỏ tuổi nhất, giải dành cho học sinh dân tộc thiểu số và giải dành cho học sinh khuyết tật. 

Giải Nhất của cuộc thi của Việt Nam đã thuộc về em Trương Hải Nam,học sinh lớp 8B, trường THCS Lê Hữu Lập, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Giải Nhì đã được trao cho các em: Nguyễn Thị Phương anh, lớp 10V, THPT chuyên Lam Sơn, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa; Nguyễn Ngọc Minh, lớp 9P, THCS Marie Curie, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội và Nguyễn Vũ Hà Anh, lớp 9A3, trường THCS Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng và Bí thư Trung ương Đoàn TNCSHCM - Đặng Quốc Toàn trao giải Nhất cho em Trương Hải Nam.

Trong bức thư, em Trương Hải Nam đã hóa thân trở lại là “cô bé bán diêm” của câu chuyện nổi tiếng Cô bé bán diêm gửi cho chính tác giả - nhà văn Anđecxen (Đan Mạch). Trong hoàn cảnh cuộc sống phải trải qua bao khó khăn, thì cậu bé Trương Hải Nam - “cô bé bán diêm” đã mạnh dạn và mong muốn đề nghị: “Nếu được gặp ông trước đêm ông đặt bút viết về câu chuyện kể về cháu, cháu đã xin ông đừng tạo nên một nhận vật đáng thương đến vậy… Giá như năm ấy, ông tặng cháu một mái ấm trọn vẹn, một cuộc sống đầy đủ để cháu được học, được đến trường cùng bạn bè thì hay biết mấy”.

Và cô bé bán diêm mong muốn bởi lý do sâu sắc: “Ở câu chuyện của ông đó là giữa những con người còn có một khoảng vô hình tồn tại, ngăn cản sự chan hòa của tình thương… Cháu hiểu vì nỗi lòng trăn trở, lo lắng cho những số phận trẻ em bất hạnh trên khắp thế giới nên ông mới viết nên một câu chuyện buồn như thế… để chúng cháu có một cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Triệu Minh Long, Phó Vụ trưởng  Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ TTTT, Phó Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi cho biết thế giới mà các em và nhân loại đang sống có biết bao biến động từ môi trường, khí hậu đến kinh tế, chính trị… Tất cả đều ảnh hưởng, tác động đến nhận thức, suy nghĩ, tình cảm của mỗi cá nhân. Cũng như trẻ em trên toàn thế giới, các em học sinh của Việt Nam thông qua cuộc thi viết thư quốc tế UPU để thể hiện bản thân, thể hiện hy họng về thế giới chúng ta đang sống, và các giải pháp có thể nhìn thấy các vấn đề và thách thức mà chúng ta  phải đối mặt. Các nỗ lực này nhằm đạt tới "một thế giới của sự thịnh vượng, công bằng, tự do, nhân phẩm và hòa bình" như tuyên bố của Liên Hợp Quốc.

Qua mỗi lá thư tham gia cuộc thi của các em càng khẳng định ý nghĩa của chủ đề: Hãy cùng nhau gìn giữ xây đắp cho một cuộc sống ấm no, hạnh phúc, hòa bình để mỗi người, mỗi gia đình, mỗi quốc gia lớn lên và trưởng thành với những quyền lợi cơ bản: được học tập, được vui chơi, được tự do, được tôn trọng và được cống hiến cho cộng đồng, đất nước, ông Nguyễn Quang Vinh cho biết.

Cuộc thi nhận được 968.216 bài dự thi, 100% bài hợp lệ. Số lượng trường tham gia dự thi là 1248 trường. Theo đánh giá của Ban Giám khảo, những bài đoạt giải năm nay đều là những bức thư bám sát chủ đề, các em hóa thân vào nhân vật quen thuộc, đồng thời có nhiều phát hiện độc đáo, cách thể hiện sáng tạo. Thông qua những lá thư, các em không chỉ thể hiện chân thật tình cảm, suy nghĩ của mình về thế giới xung quanh mà còn gửi gắm nhiều mong muốn và ước vọng về một thế giới tràn ngập yêu thương, hòa bình, hạnh phúc, thịnh vượng.

Lan Phương

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tổng kết và Trao giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU 44
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO