Tổng kết và trao giải Triển lãm Tem Bưu chính quốc gia 2015

Thu Hương| 13/12/2015 19:57
Theo dõi ICTVietnam trên

Sau 3 ngày triển lãm từ 11 – 13/12/2015, Lễ tổng kết và trao giải Triển lãm Tem Bưu chính quốc gia Vietstampex 2015 đã được tổ chức. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đã tới dự và trao giải thưởng cho các tác giả đạt giải.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng trao giải Vàng cho các tác giả đạt giải.

Đây là kỳ triển lãm có số khung, số bộ, số tác giả dự Triển lãm đông nhất. Về Lịch sử Bưu chính có 1 bộ 5 khung, Truyền thống: 1 bộ 5 khung, Chuyên đề: 72 bộ 5 khung. Trong số 72 bộ có 4 bộ về Đảng, 12 bộ về Bác Hồ, danh nhân 5 bộ, cộng động các dân tộc Việt Nam 4 bộ, quân đội nhân dân Việt Nam 3 bộ, ASEAN và hội nhập 5 bộ, ngoài ra còn có những bộ chuyên đề mang nội dung khác như biển đảo, chim, hoa lá, cá. Mỗi một loại hình đó có 1 số bộ nhất định. Về bưu thiếp và maxi card có 8 bộ. Bộ tem trẻ có 1 - 2 khung và bộ tem mở có 48 bộ, trong đó có những bộ ít khung. Từ 517 khung của 139 tác giả thuộc nhiều lứa tuổi, Ban Giám khảo đã lựa chọn và trao giải cho tổng số 86 bộ sưu tập, gồm tất cả các thể loại. Các giải bao gồm: 1 giải Vàng cho các bộ sưu tập truyền thống, 1 giải Vàng cho bộ sưu tập lịch sử Bưu chính, 1 giải Vàng và 3 giải mạ Vàng, 4 giải Bạc lớn, 35 giải Đồng cho các bộ sưu tập chuyên đề, 3 giải Bạc lớn, 6 giải Bạc và 10 giải Đồng cho các bộ sưu tập tuổi trẻ, 2 giải Đồng cho các bộ sưu tập bưu ảnh cực đại Maxi card, 1 giải A, 1 giải B và 5 giải C cho các bộ sưu tập mở. Ban Giám khảo cũng đã trao 3 giải cho: địa phương có phong trào sưu tập tem tốt nhất, người lớn tuổi nhất tham gia trưng bày và bộ trưng bày có đề tài hay nhất.

Ba giải Vàng thuộc về các tác giả Nguyễn Thị Minh Luận, thuộc Hội Tem Gia Lai với bộ trưng bày “Cước bưu chính trong giai đoạn 1985 - 1995”, tác giả Bùi Bằng Giang thuộc Hội Tem TP. HCM với bộ trưng bày “Công cuộc xây dựng CNXH ở miền Bắc (1954 - 1975”; tác giả Trần Trọng Khải thuộc Hội Tem TP. HCM với bộ trưng bày “Tem Bưu chính nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa (tháng 10/1945 - tháng 7/1960)”.

Để có được những kết quả này, ông Vũ Văn Tỵ, Cố vấn Ban Chấp hành Hội tem Việt Nam, Tổng trưng tập viên tem của Triển lãm đã cho biết Nhóm trưng tập viên và Tổ giúp việc Ban Giám khảo đã cần mẫn làm việc trước ngày khai mạc hơn một tháng, để xem xét kỹ lưỡng từng trang, từng tên của bộ sưu tập, phân tích một cách thận trọng, nghiêm túc, tránh sai sót trong việc xét duyệt.

Nhận xét một số bộ tem đạt giải cao và xu thế sưu tập, ông Vũ Văn Tỵ cho biết bộ trưng bày “Tem Bưu chính nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa (tháng 10/1945 – tháng 7/1960)” là bộ trích đoạn trong 6 năm của bộ sưu tập tem Việt Nam từ năm 1945 trở lại đây. Tác giả đã dùng nhiều các ấn phẩm trên làm bộ sưu tập được tôn vinh lên, trở thành bộ rất hay. Bộ trưng bày “Cước bưu chính trong giai đoạn 1985 – 1995” là bộ sưu tập bưu chính duy nhất có trong Triển lãm lần này.

Ngoài ra, các bộ trưng bày hay được ông Vũ Văn Tỵ cho biết là các bộ trưng bày dệt vải, bộ đường sắc thời kỳ Indochina, an toàn giao thông, bộ bác sĩ Yersin, ông Năm ở xóm Cồn nếu tiếp tục được khai thác sẽ đạt các giải cao quốc tế.

Đánh giá chung về quá trình thực hiện các bộ trưng bày, ông Vũ Văn Tỵ khẳng định “Việc xây dựng đề tài tem cho một bộ sưu tập là cả một quá trình sáng tạo, cùng với khả năng tìm kiếm ấn phẩm để có bộ sưu tập khác lạ, hội nhập phù hợp với thế giới hiện nay để tham gia triển lãm quốc tế. Triển lãm Vietstampex 2015 đã kết thúc và thắng lợi toàn diện cả về quy mô, nội dung và hình thức".

Tổng kết về Triển lãm tại Lễ trao giải, ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Triển lãm cho biết Triển lãm đã thu hút được đông đảo các nhà sưu tập trên mọi miền đất nước, từ các em thiếu niên đến các nhà sưu tập tem lão thành. Các bộ sưu tập tem tham gia Triển lãm đã tăng nhiều về số lượng, chất lượng. Thông qua các bộ sưu tập được thể hiện bằng ngôn ngữ hội họa đặc trưng, người xem được trải nghiệm một bảo tàng sống động về đất nước, con người, nền văn hóa đậm đà bản sắc của dân tộc Việt Nam và các nước trên thế giới, những trang sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam với hàng nghìn năm lịch sử cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại của nhân dân Việt Nam. Triển lãm đã thu hút được đông đảo khách tham quan trong những ngày qua, và nhiều bộ sưu tập tem được đánh giá cao.

Qua Triển lãm này, các nhà sưu tập tem, những người yêu thích tem đã có cơ hội, gặp gỡ, giao lưu nhằm nâng cao chất lượng tem Bưu chính Việt Nam, thúc đẩy phong trào sưu tập tem trong đông đảo tầng lớn nhân dân, đưa phong trào sưu tập tem trở thành một hoạt động sâu rộng trong xã hội, hội nhập với các nước trong khu vực và thế giới.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tổng kết và trao giải Triển lãm Tem Bưu chính quốc gia 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO