Tổng thư ký ASEAN đối thoại với các doanh nghiệp Nhật Bản về Cộng đồng Kinh tế ASEAN

12/07/2017 09:38
Theo dõi ICTVietnam trên

Mới đây, cuộc đối thoại lần thứ 10 giữa Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh và Liên đoàn Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản tại ASEAN (FJCCIA), được tổ chức tại Singapore.

Ông Takuhiko Tochiori, Chủ tịch của FJCCIA và các Chủ tịch của  Phòng Thương mại Nhật Bản trong khu vực ASEAN là người đại diện cho FJCCIA. Đối thoại này là diễn đàn để các doanh nghiệp Nhật Bản nắm bắt về Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) và nội dung năm nay tập trung vào các vấn đề liên quan đến tạo thuận lợi cho thương mại và thương mại trong các dịch vụ.

Trong bài phát biểu quan trọng của mình, ông Minh nhấn mạnh rằng Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ 3 của ASEAN với tổng giá trị thương mại năm 2016 đạt 221,7 tỷ USD và cũng là quốc gia có nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn thứ hai của ASEAN vào năm 2016, với mức 14 tỷ USD. Ông cũng cho biết thêm những xúc tiến quan trọng đã được thực hiện trong lộ trình hợp tác kinh tế chiến lược 10 năm ASEAN-Nhật Bản bao gồm các lĩnh vực hợp tác phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ và hợp tác xã, khoa học và công nghệ, chăm sóc sức khoẻ, hậu cần và vận tải, công nghệ thông tin và truyền thông , giáo dục, phát triển nguồn nhân lực và du lịch.

Đối thoại đã ghi nhận những bước phát triển quan trọng trong chương trình tạo thuận lợi cho thương mại trong ASEAN, bao gồm các chỉ thị mới đối với việc xây dựng các Chỉ số về thuận lợi hóa thương mại của ASEAN, xây dựng kế hoạch kế hoạch chiến lược thuận lợi hoá thương mại ASEAN giai đoạn 2017 - 2025 và mục tiêu giảm 10% chi phí giao dịch thương mại vào năm 2020. Hơn nữa, đối thoại đã cho phép việc thông qua khuôn khổ tạo thuận lợi thương mại ASEAN trong năm 2016 cũng như triệu tập Ủy ban Tư vấn chung Hỗ trợ Thương mại ASEAN (ATF-JCC) và những cơ hội tham gia các cuộc họp ATF-JCC.

Đối với Ủy ban điều phối dịch vụ, cuộc đối thoại ghi nhận sự phát triển và thảo luận về các nguồn vốn liên quan đến việc hội nhập các dịch vụ trong ASEAN, bao gồm tự do hoá các dịch vụ theo Hiệp định khuôn khổ ASEAN về dịch vụ, các cuộc đàm phán về Hiệp định thương mại dịch vụ ASEAN, cũng như việc thực thi các thoả thuận thừa nhận lẫn nhau (Mutual Recognition Arrangements ) và Hiệp định ASEAN về di chuyển thể nhân.

Cuộc đối thoại được tổ chức để kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN cũng như kỷ niệm 10 năm đối thoại giữa Tổng thư ký ASEAN và FJCCIA với sự tham dự của Hội thảo về "Tương lai của ASEAN và Nhật Bản - Hướng tới Tự do Thương mại Tự do". Tham dự có 300 khu vực tư nhân Nhật Bản hoạt động kinh doanh tại khu vực ASEAN.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tổng thư ký ASEAN đối thoại với các doanh nghiệp Nhật Bản về Cộng đồng Kinh tế ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO