TP. Hồ Chí Minh tìm cách trở thành trung tâm hậu cần lớn với chi phí thấp

Anh Học| 20/09/2019 20:52
Theo dõi ICTVietnam trên

Thành phố Hồ Chí Minh đang thực hiện chiến lược phát triển hậu cần giúp thành phố trở thành trung tâm hậu cần lớn và giảm chi phí hậu cần xuống 16% GDP Việt Nam vào năm 2025.

Kết quả hình ảnh cho Thành phố Hồ Chí Minh logistic

Thành phố Hồ Chí Minh đang phát triển chiến lược để trở thành một trung tâm hậu cần kết nối với tất cả tỉnh thành phía Nam  

Trong một hội nghị được tổ chức vào đầu tuần này tại TP HCM, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc Sở Công thương thành phố cho biết Sở và Viện Nghiên cứu và Phát triển Hậu cần Việt Nam (VLI) đã được thành phố giao cho nhiệm vụ triển khai một dự án phát triển hậu cần đến năm 2030.

Dự án sẽ tập trung vào việc xây dựng ba trung tâm hậu cần thông qua cơ sở hạ tầng kỹ thuật, và sẽ nhằm mục đích tăng số lượng doanh nghiệp thuê dịch vụ hậu cần chuyên biệt với mục tiêu giảm chi phí.

Ngoài ra, dự án sẽ xem xét các địa điểm và quy mô của các trung tâm hậu cần, cũng như cải thiện chất lượng dịch vụ hậu cần.

Để tiếp tục dẫn đầu về kinh tế tại Việt Nam, TP HCM cần có một ngành công nghiệp hậu cần phát triển tốt, có thể kết nối với các tỉnh khác, đặc biệt khi có nhiều ngành công nghiệp xuất khẩu lớn của thành phố đang chuyển cơ sở từ HCM sang các tỉnh khác, các chuyên gia cho biết.

Bà Tô Thị Hằng của VLI cho biết, miền Nam Việt Nam có 12 kho container nội địa, với những kho mới hơn và lớn hơn cung cấp các gói dịch vụ hậu cần toàn diện hơn. Các kho như vậy cũng được liên kết với đường thủy nội địa và nằm gần cảng biển.

TP HCM có sáu kho, nhưng năm trong số đó đã hoạt động vượt quá khả năng dự định, đang lên kế hoạch di dời.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp hậu cần Việt Nam đang phụ thuộc vào hợp đồng từ các công ty nước ngoài, cũng như từ các doanh nghiệp lớn.

Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Viện nghiên cứu cho thấy hầu hết các cụm cảng của thành phố đang gặp khó khăn như hay bị tắc nghẽn, cạnh tranh không lành mạnh, kết nối kém giữa các cảng nhỏ và không có khả năng mở rộng do có vị trí trong khu vực đô thị. Khoảng 41% các doanh nghiệp được khảo sát cho biết, quận Thủ Đức và quận 9 là nơi tốt nhất cho một trung tâm hậu cần do có giao thông thuận tiện và sự phát triển của sân bay và cảng trong tương lai.

Trong hội nghị, một số doanh nghiệp nói rằng một dự án phát triển hậu cần toàn diện là rất quan trọng để đảm bảo tăng trưởng bền vững và tránh tình trạng phát triển xảy ra độc lập với nhau. Các kho chứa hàng nội địa, cùng với không gian lưu trữ và hệ thống giải phóng mặt bằng tốt là rất quan trọng đối với một trung tâm hậu cần, họ nói thêm rằng các kho hiện tại trong thành phố thiếu kết nối giao thông trong thành phố và các tỉnh khác.

Tp HCM là thị trường tiêu dùng lớn nhất cả nước, và là trung tâm phân phối và cung ứng lớn nhất tại khu vực phía Nam. Hầu hết hàng hóa xuất nhập khẩu từ các tỉnh phía Nam và giao thương giữa các tỉnh đều đi qua TP HCM.

Thành phố Hồ Chí Minh, cũng nằm gần các tuyến đường vận chuyển lớn của Biển Đông, có thể sử dụng nhiều phương thức giao hàng do có vị trí thuận lợi. TP HCM đang có kế hoạch xây dựng tám kho vào cuối năm 2030, với tổng diện tích khoảng 102 đến 137 ha.

Dự án hậu cần sẽ được đệ trình lên chính quyền thành phố phê duyệt vào tháng 12.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
TP. Hồ Chí Minh tìm cách trở thành trung tâm hậu cần lớn với chi phí thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO