TPHCM: Sôi động thị trường thương mại điện tử

Lê Anh| 19/01/2016 08:52
Theo dõi ICTVietnam trên

Việc ứng dụng thương mại điện tử của doanh nghiệp (DN) TPCHM ngày càng đi vào chiều sâu, bắt kịp với xu hướng chuyển sang thương mại trên các thiết bị di động (mobile commerce) như các nước tiên tiến.

Thời gian qua, hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) trên địa bàn phát triển nhanh về quy mô và chất lượng. Hiện có 92.910 website đang hoạt động, trong đó ước trên 80.000 website TMĐT, đưa TPHCM trở thành thị trường TMĐT sôi động, có quy mô lớn nhất cả nước, doanh số đạt khoảng 1/3 tổng doanh số giao dịch TMĐT trên cả nước.

Theo đánh giá của Sở Công Thương TPHCM, việc ứng dụng TMĐT của DN Thành phố ngày càng đi vào chiều sâu, bắt kịp với xu hướng chuyển sang thương mại trên các thiết bị di động (mobile commerce) như các nước tiên tiến.

Tỉ lệ website TMĐT có phiên bản dùng cho các thiết bị di động đạt 22,7%; tỉ lệ DN sử dụng các phần mềm chuyên dùng (quản lý nhân sự, quản lý quan hệ khách hàng…) đạt 66,8%. Nhiều website của Thành phố đã xây dựng thương hiệu thành công, được người tiêu dùng cả nước biết đến, như Thegioididong, Lazada, Tiki, 5 giay…

Đối với người tiêu dùng, việc sử dụng TMĐT đã trở nên quen thuộc, phổ biến: Tỉ lệ người tiêu dùng biết về mua sắm trực tuyến đạt khoảng 55%; tỉ lệ người tiêu dùng truy cập Internet để mua trực tuyến đạt 26,4%.

Để hỗ trợ các DN phát triển TMĐT, trong năm 2015, bên cạnh chương trình ngày mua sắm trực tuyến “Online Friday” do Bộ Công Thương phát động hằng năm, Sở Công Thương Thành phố cũng đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ DN, như tổ chức chương trình đào tạo TMĐT “Mô hình kinh doanh hiệu quả trên môi trường số dành cho doanh nghiệp” (dCommerce); chương trình khuyến mãi trực tuyến “Vui là mua, tin là sắm”; triển khai thí điểm ứng dụng thương mại điện tử trong phân phối hàng bình ổn thị trường; tổ chức bình chọn 10 DN TMĐT tiêu biểu… Qua đó người tiêu dùng ngày càng mua sắm nhiều hơn thông qua TMĐT.

Ông Trần Vinh Nhung, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho rằng, phát triển TMĐT là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ số, đây là loại hình kinh doanh mới cần được hỗ trợ phát triển.

Thông qua việc tổ chức các chương trình khuyến mãi trực tuyến cũng như các khóa đào tạo về TMĐT, Sở Công Thương Thành phố và các sở, ngành sẽ tập trung hướng dẫn DN chấp hành pháp luật TMĐT tốt hơn, bảo đảm công bố đầy đủ thông tin về DN và sản phẩm, chất lượng sản phẩm, tăng cường bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng, từ đó, giúp người tiêu dùng an tâm hơn khi cung cấp thông tin, giao kết hợp đồng thực hiện các giao dịch TMĐT.

Ngay đầu năm 2016, từ ngày 18-24/1, Sở Công Thương TPHCM tổ chức chương trình Tuần mua sắm trực tuyến TPHCM 2016 “Rộn ràng sắm Tết” để giới thiệu đến người tiêu dùng những chương trình khuyến mại tiêu biểu, được DN cam kết bảo đảm nguồn gốc, chất lượng hàng hóa và mức khuyến mãi hấp dẫn.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
TPHCM: Sôi động thị trường thương mại điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO