Thời gian qua, hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) trên địa bàn phát triển nhanh về quy mô và chất lượng. Hiện có 92.910 website đang hoạt động, trong đó ước trên 80.000 website TMĐT, đưa TPHCM trở thành thị trường TMĐT sôi động, có quy mô lớn nhất cả nước, doanh số đạt khoảng 1/3 tổng doanh số giao dịch TMĐT trên cả nước.
Theo đánh giá của Sở Công Thương TPHCM, việc ứng dụng TMĐT của DN Thành phố ngày càng đi vào chiều sâu, bắt kịp với xu hướng chuyển sang thương mại trên các thiết bị di động (mobile commerce) như các nước tiên tiến.
Tỉ lệ website TMĐT có phiên bản dùng cho các thiết bị di động đạt 22,7%; tỉ lệ DN sử dụng các phần mềm chuyên dùng (quản lý nhân sự, quản lý quan hệ khách hàng…) đạt 66,8%. Nhiều website của Thành phố đã xây dựng thương hiệu thành công, được người tiêu dùng cả nước biết đến, như Thegioididong, Lazada, Tiki, 5 giay…
Đối với người tiêu dùng, việc sử dụng TMĐT đã trở nên quen thuộc, phổ biến: Tỉ lệ người tiêu dùng biết về mua sắm trực tuyến đạt khoảng 55%; tỉ lệ người tiêu dùng truy cập Internet để mua trực tuyến đạt 26,4%.
Để hỗ trợ các DN phát triển TMĐT, trong năm 2015, bên cạnh chương trình ngày mua sắm trực tuyến “Online Friday” do Bộ Công Thương phát động hằng năm, Sở Công Thương Thành phố cũng đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ DN, như tổ chức chương trình đào tạo TMĐT “Mô hình kinh doanh hiệu quả trên môi trường số dành cho doanh nghiệp” (dCommerce); chương trình khuyến mãi trực tuyến “Vui là mua, tin là sắm”; triển khai thí điểm ứng dụng thương mại điện tử trong phân phối hàng bình ổn thị trường; tổ chức bình chọn 10 DN TMĐT tiêu biểu… Qua đó người tiêu dùng ngày càng mua sắm nhiều hơn thông qua TMĐT.
Ông Trần Vinh Nhung, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho rằng, phát triển TMĐT là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ số, đây là loại hình kinh doanh mới cần được hỗ trợ phát triển.
Thông qua việc tổ chức các chương trình khuyến mãi trực tuyến cũng như các khóa đào tạo về TMĐT, Sở Công Thương Thành phố và các sở, ngành sẽ tập trung hướng dẫn DN chấp hành pháp luật TMĐT tốt hơn, bảo đảm công bố đầy đủ thông tin về DN và sản phẩm, chất lượng sản phẩm, tăng cường bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng, từ đó, giúp người tiêu dùng an tâm hơn khi cung cấp thông tin, giao kết hợp đồng thực hiện các giao dịch TMĐT.
Ngay đầu năm 2016, từ ngày 18-24/1, Sở Công Thương TPHCM tổ chức chương trình Tuần mua sắm trực tuyến TPHCM 2016 “Rộn ràng sắm Tết” để giới thiệu đến người tiêu dùng những chương trình khuyến mại tiêu biểu, được DN cam kết bảo đảm nguồn gốc, chất lượng hàng hóa và mức khuyến mãi hấp dẫn.