Trí thông minh nhân tạo (AI) có cần một thương hiệu mới không?

Trương Khánh Hợp, Thùy Linh, Trịnh Đình Trọng| 23/07/2018 17:28
Theo dõi ICTVietnam trên

Khi chúng ta nghĩ về công nghệ tiên tiến vượt bậc, thường là suy nghĩ trong một bối cảnh tích cực như các công nghệ mới thú vị trong những bộ phim bom tấn lớn nhất của Hollywood. Vậy tại sao trí tuệ nhân tạo (AI) lại đang mang tiếng xấu như vậy?

Jaywing Intelligence gần đây đã tiến hành nghiên cứu về các cuộc đối thoại trên Twitter về AI - khám phá xem liệu rằng các nội dung bi quan trên các phương tiện truyền thông xung quanh việc 'robot ăn cắp công việc của chúng tôi' là tin giả hay không. Cuộc nghiên cứu phát hiện ra rằng các nhà khoa học dữ liệu chủ yếu quan tâm đến sự phát triển và kỹ thuật của AI trong khi không hề coi trọng việc AI tác động đến công việc của con người. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông lại đang cường điệu hóa một cách tiêu cực và phản ánh không đúng thực tế về viễn cảnh AI cướp việc làm của con người.

“Thương hiệu” công nghệ AI đã bị ảnh hưởng không ít do sự sợ hãi và thiếu hiểu biết đúng đắn. Nhưng liệu danh tiếng này là hợp lý hay chỉ đơn thuần là AI cần thay thế “thương hiệu”?

Thay đổi nhận thức

Trong thế giới tiếp thị và quảng cáo, chúng ta thấy các doanh nghiệp thay đổi thương hiệu mọi lúc. Thông thường một doanh nghiệp thay đổi thương hiệu để xác định lại vị trí và định hình lại nhận thức của người ngoài về hình cảnh công ty - đặc biệt là sau khi có bất kỳ liên tưởng tiêu cực nào.

Lấy Burberry làm ví dụ. Trong những năm 2000, thương hiệu vô tình trở nên gắn liền với "văn hóa chav", hoàn toàn khác với hình ảnh nó muốn trở thành, một thương hiệu cao cấp chất lượng cao. Tuy nhiên, Burberry đã tập trung thay đổi vị trí của mình và tiến lên phía trước với mức doanh thu hơn £ 2,7 tỷ trong năm 2017.

Vì vậy, chúng ta nên thử thay đổi “thương hiệu” AI?

Trở lại năm 2002, bong bóng .com bùng nổ nhưng sự sụp đổ của thị trường chứng khoán gây ra những tổn thất lớn cho các ông lớn trong lĩnh vực internet như Amazon đã tạo cơ hội cho nhiều nhà bình luận báo chí hăng hái báo trước sự kết thúc của 'mốt nhất thời' này. Mười sáu năm sau, năm 2018, chúng ta có thể thấy internet đã phát triển tới dường nào, trái hoàn toàn với những dự báo bi quan kia.

Và chúng ta đang thấy một mô hình lặp lại ngày hôm nay. Nhiều nhà bình luận đã sẵn sàng để nhảy tới kết luận tiêu cực, bỏ qua thực tế rằng khả năng hiện tại của AI thực sự còn xa mới có thể chiếm lĩnh thế giới. Chúng ta cần tránh sự cường điệu và tập trung vào thực tế là AI đang ở đây và nó ở đây để ở. Làm thế nào để chúng ta tiếp cận được điều hiển nhiên này? Bằng cách khai thác tiềm năng của AI và thể hiện sức mạnh thực sự của nó là cho những điều tốt. Nhận thức của những người khác về AI sẽ thay đổi và trở nên tích cực chỉ khi chúng ta có thể chứng minh tác động tích cực của AI.

Bắt kịp tốc độ

Một quan niệm sai lầm phổ biến về AI của nhà tiếp thị và nhà quảng cáo là giả định rằng AI không liên quan đến ngành của mình. "Thương hiệu" hiện tại của AI dường như nằm trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học (Science, Technology, Engineering, Math- STEM), nhưng phạm vi của AI rộng hơn rất nhiều so với những gì chúng ta đang nghĩ. Một nghiên cứu của riêng Jaywing Intelligence cho thấy tới 49% số nhà tiếp thị chỉ có một số hiểu biết cơ bản nhất định về AI. Quay trở lại ví dụ cuộc cách mạng kỹ thuật số, chúng ta có thể thấy rằng các nhà tiếp thị bỏ qua phân tích PESTLE (Political, Economic, Social, Technological, Environmental, Legal) đã thất bại và tụt lại phía sau. Bạn sẽ không muốn chỉ nhận được phần còn lại của thị trường hoặc quá tải bởi các khiếu nại của khách hàng chỉ vì dịch vụ của mình không thể cạnh tranh được với các đối thủ được trang bị sức mạnh của AI.

Tương lai

Thay đổi “thương hiệu” của AI là không cần thiết. Những người trong chúng ta tin vào tiềm năng của AI có thể và sẽ giành được danh tiếng của AI trở lại bằng cách chứng minh tiềm năng vô song thực sự của AI thay vì chỉ đơn giản là ủng hộ ích lợi của nó. Những người hiện đang sử dụng những lợi ích của AI cần phải nhấn mạnh khoản tiết kiệm hàng ngày khổng lồ về thời gian, chi phí và năng lượng tinh thần AI đem lại, những người có hiểu biết cơ bản về AI cần được giải thích cách mà sử dụng AI hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của họ, để tiêu diệt tất cả những nỗi sợ không hợp lý. Tương lai của của sự sáng tạo và tự động hơn chỉ đạt được khi AI được chấp nhận thay vì bị từ chối.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Trí thông minh nhân tạo (AI) có cần một thương hiệu mới không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO