Trí thông minh nhân tạo (AI) có cần một thương hiệu mới không?

Trương Khánh Hợp, Thùy Linh, Trịnh Đình Trọng| 23/07/2018 17:28
Theo dõi ICTVietnam trên

Khi chúng ta nghĩ về công nghệ tiên tiến vượt bậc, thường là suy nghĩ trong một bối cảnh tích cực như các công nghệ mới thú vị trong những bộ phim bom tấn lớn nhất của Hollywood. Vậy tại sao trí tuệ nhân tạo (AI) lại đang mang tiếng xấu như vậy?

Jaywing Intelligence gần đây đã tiến hành nghiên cứu về các cuộc đối thoại trên Twitter về AI - khám phá xem liệu rằng các nội dung bi quan trên các phương tiện truyền thông xung quanh việc 'robot ăn cắp công việc của chúng tôi' là tin giả hay không. Cuộc nghiên cứu phát hiện ra rằng các nhà khoa học dữ liệu chủ yếu quan tâm đến sự phát triển và kỹ thuật của AI trong khi không hề coi trọng việc AI tác động đến công việc của con người. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông lại đang cường điệu hóa một cách tiêu cực và phản ánh không đúng thực tế về viễn cảnh AI cướp việc làm của con người.

“Thương hiệu” công nghệ AI đã bị ảnh hưởng không ít do sự sợ hãi và thiếu hiểu biết đúng đắn. Nhưng liệu danh tiếng này là hợp lý hay chỉ đơn thuần là AI cần thay thế “thương hiệu”?

Thay đổi nhận thức

Trong thế giới tiếp thị và quảng cáo, chúng ta thấy các doanh nghiệp thay đổi thương hiệu mọi lúc. Thông thường một doanh nghiệp thay đổi thương hiệu để xác định lại vị trí và định hình lại nhận thức của người ngoài về hình cảnh công ty - đặc biệt là sau khi có bất kỳ liên tưởng tiêu cực nào.

Lấy Burberry làm ví dụ. Trong những năm 2000, thương hiệu vô tình trở nên gắn liền với "văn hóa chav", hoàn toàn khác với hình ảnh nó muốn trở thành, một thương hiệu cao cấp chất lượng cao. Tuy nhiên, Burberry đã tập trung thay đổi vị trí của mình và tiến lên phía trước với mức doanh thu hơn £ 2,7 tỷ trong năm 2017.

Vì vậy, chúng ta nên thử thay đổi “thương hiệu” AI?

Trở lại năm 2002, bong bóng .com bùng nổ nhưng sự sụp đổ của thị trường chứng khoán gây ra những tổn thất lớn cho các ông lớn trong lĩnh vực internet như Amazon đã tạo cơ hội cho nhiều nhà bình luận báo chí hăng hái báo trước sự kết thúc của 'mốt nhất thời' này. Mười sáu năm sau, năm 2018, chúng ta có thể thấy internet đã phát triển tới dường nào, trái hoàn toàn với những dự báo bi quan kia.

Và chúng ta đang thấy một mô hình lặp lại ngày hôm nay. Nhiều nhà bình luận đã sẵn sàng để nhảy tới kết luận tiêu cực, bỏ qua thực tế rằng khả năng hiện tại của AI thực sự còn xa mới có thể chiếm lĩnh thế giới. Chúng ta cần tránh sự cường điệu và tập trung vào thực tế là AI đang ở đây và nó ở đây để ở. Làm thế nào để chúng ta tiếp cận được điều hiển nhiên này? Bằng cách khai thác tiềm năng của AI và thể hiện sức mạnh thực sự của nó là cho những điều tốt. Nhận thức của những người khác về AI sẽ thay đổi và trở nên tích cực chỉ khi chúng ta có thể chứng minh tác động tích cực của AI.

Bắt kịp tốc độ

Một quan niệm sai lầm phổ biến về AI của nhà tiếp thị và nhà quảng cáo là giả định rằng AI không liên quan đến ngành của mình. "Thương hiệu" hiện tại của AI dường như nằm trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học (Science, Technology, Engineering, Math- STEM), nhưng phạm vi của AI rộng hơn rất nhiều so với những gì chúng ta đang nghĩ. Một nghiên cứu của riêng Jaywing Intelligence cho thấy tới 49% số nhà tiếp thị chỉ có một số hiểu biết cơ bản nhất định về AI. Quay trở lại ví dụ cuộc cách mạng kỹ thuật số, chúng ta có thể thấy rằng các nhà tiếp thị bỏ qua phân tích PESTLE (Political, Economic, Social, Technological, Environmental, Legal) đã thất bại và tụt lại phía sau. Bạn sẽ không muốn chỉ nhận được phần còn lại của thị trường hoặc quá tải bởi các khiếu nại của khách hàng chỉ vì dịch vụ của mình không thể cạnh tranh được với các đối thủ được trang bị sức mạnh của AI.

Tương lai

Thay đổi “thương hiệu” của AI là không cần thiết. Những người trong chúng ta tin vào tiềm năng của AI có thể và sẽ giành được danh tiếng của AI trở lại bằng cách chứng minh tiềm năng vô song thực sự của AI thay vì chỉ đơn giản là ủng hộ ích lợi của nó. Những người hiện đang sử dụng những lợi ích của AI cần phải nhấn mạnh khoản tiết kiệm hàng ngày khổng lồ về thời gian, chi phí và năng lượng tinh thần AI đem lại, những người có hiểu biết cơ bản về AI cần được giải thích cách mà sử dụng AI hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của họ, để tiêu diệt tất cả những nỗi sợ không hợp lý. Tương lai của của sự sáng tạo và tự động hơn chỉ đạt được khi AI được chấp nhận thay vì bị từ chối.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Trí thông minh nhân tạo (AI) có cần một thương hiệu mới không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO