Trí tuệ nhân tạo, IoT và tương lai của nhà thông minh

An Nhiên, Phạm Thu Trang| 18/04/2019 17:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Đến cuối năm 2020, dựa trên các dự đoán hiện tại, nhân loại sẽ được kết nối với nhau trên một mạng lưới với khoảng 31 tỷ thiết bị kết nối internet. Các ngành công nghiệp chính liên quan đến chuyển đổi kỹ thuật số, như sản xuất, chiếm một phần lớn trong tổng số đó. Thị trường nhà thông minh cũng đang thúc đẩy việc sử dụng các thiết bị IoT. Năm 2022, nghiên cứu cho biết thị trường nhà thông minh trên toàn thế giới có thể trị giá hơn 53 tỷ đô la và đại diện cho hàng triệu thiết bị được kết nối theo đúng nghĩa của nó.

ai iot for smart homes

Điều này đặt ra một số câu hỏi. Một ngôi nhà thông minh là gì? IoT và các công nghệ khác, như trí tuệ nhân tạo, thay đổi cách con người sống như thế nào? Ý nghĩa của tất cả các kết nối này - cả mặt tích cực và tiêu cực là gì? Có rất nhiều thứ để tìm hiểu ở đây, vì vậy hãy bắt đầu với những điều cơ bản.

Nhà thông minh – smart home là gì?

Năm 1997, US News & World Report đã tiết lộ những hoạt động bên trong khu biệt thự tương lai của Bill Gates, được gọi là Xanadu 2.0. Khi con người hình dung ngôi nhà thông minh lý tưởng của mình ngày hôm nay, chúng ta có thể tưởng tượng một thứ mà Bill Gates đã hình dung và xây dựng từ những năm 1990 - một ngôi nhà nơi công nghệ luôn hiện diện, nhưng không bao giờ xâm phạm và luôn đáp ứng nhu cầu của con người:

  • Khi con người di chuyển trong nhà, màn hình độ phân giải cao hiển thị những bức ảnh hoặc tác phẩm nghệ thuật yêu thích của họ.
  • Nếu bạn lựa chọn một bản nhạc hoặc một bộ phim để phát trong một phòng, sau đó di chuyển sang phòng khác, các lựa chọn giải trí của bạn sẽ tự động theo bạn đến nơi đó.
  • Khi điện thoại của bạn đổ chuông, nó không làm như vậy trong nhà - nó chỉ báo đến thiết bị gần bạn nhất.

Chỉ vài thập kỷ sau, các công nghệ cần thiết để hiện thực hóa tầm nhìn này ngày càng dễ tiếp cận bởi những người có thu nhập trung bình, không chỉ những người có thể xây dựng cả đế chế trong nhà để xe của họ.

Mỗi công ty công nghệ lớn và nhỏ đều để mắt đến tự động hóa ở mức tiêu dùng và đưa ra những sản phẩm trong nhà bếp, phòng khách… Google đã mua lại Nest vì nó có phần mềm, không phải là phần cứng, để mang tự động hóa thông minh và tiện lợi vào các ngôi nhà. HomeKit của Apple và SmartThing của Samsung cung cấp các điểm truy cập duy nhất cho hàng trăm nhà sản xuất phần cứng muốn mang các sản phẩm như chuông cửa, công tắc đèn, rèm cửa sổ, loa thông minh được kết nối của họ vào các hệ sinh thái tương ứng.

Mục tiêu của thị trường nhà thông minh non trẻ nhưng đang phát triển một cách nhanh chóng chính là việc đưa tự động hóa vào cuộc sống hàng ngày của con người và hợp lý hóa mọi thứ con người thực hiện. Nếu nó được thực hiện một cách chính xác, công nghệ này không trở thành một trở ngại. Giống như Xanadu 2.0, nó chỉ đơn giản cho phép con người tận hưởng cuộc sống cá nhân và tập trung làm việc, trong khi dành ít thời gian hơn cho các nhiệm vụ thủ công.

Và trí tuệ nhân tạo là trung tâm của tất cả.

Vai trò của trí tuệ nhân tạo

Một công ty có tên X10 đã giới thiệu một số sản phẩm tự động hóa gia đình có thể truy cập đầu tiên vào cuối những năm 1970. Hiện nay, công ty này đang trong quá trình tái cấu trúc, nhưng nó đã có thể quản lý các thiết bị tự động hóa trong nhà bằng các thiết bị điều khiển một chiều, cho phép chủ nhân quản lý hệ thống chiếu sáng và an ninh từ xa.

Internet of Things mở rộng khái niệm cơ bản đó thành một con đường hai chiều. IoT không chỉ là một cách để ra lệnh cho các hệ thống gia đình - nó cũng cho phép các hệ thống đó phản hồi lại với con người và giữa các hệ thống với nhau. Trí tuệ nhân tạo là chìa khóa để xây dựng các mạng lưới thiết bị gắn kết và ngày càng thông minh để cung cấp năng lượng cho ngôi nhà và cuộc sống của con người.

Tại triển lãm điện tử tiêu dùng năm 2018, Samsung, LG và các công ty công nghệ lớn khác đã đưa ra tầm nhìn cho ngôi nhà thông minh được hỗ trợ bởi kết nối internet và trí tuệ nhân tạo. Trong viễn cảnh của LG, công ty tự hào rằng tất cả các sản phẩm gia dụng ở cấp độ người tiêu dùng đều có trạng thái sẵn sàng sử dụng Wi-Fi. Công ty đã thiết kế dòng sản phẩm ThinQ IoT và ngày càng trở nên thông minh hơn theo thời gian nhờ vào học máy.

Các ngôi nhà bây giờ có thể tìm hiểu về thói quen và sở thích của con người và thay đổi hành vi của chúng cho phù hợp. Đây là một số lời hứa của trí tuệ nhân tạo trong ngôi nhà thông minh:

  • Các bộ điều nhiệt trong mỗi phòng điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm theo sở thích cá nhân của con người và phân biệt giữa các thành viên khác nhau trong cùng một hộ gia đình để việc kiểm soát khí hậu dựa trên khu vực được điều chỉnh tốt hơn.
  • Hệ thống ánh sáng thông minh điều chỉnh môi trường xung quanh căn phòng để phù hợp với đặc điểm của âm nhạc phát từ loa thông minh của con người.
  • Máy giặt và máy sấy được trang bị cảm biến phát hiện khi quần áo của con người vẫn còn ẩm sau chu kỳ đầu tiên và khởi động lại để tránh đồ giặt bị hôi và nấm mốc.
  • Các thiết bị an ninh được kết nối như đèn pha và camera phân biệt cư dân khỏi những kẻ xâm nhập và có các phản ứng tương ứng, bao gồm cảnh báo cho chính quyền địa phương về các hành vi tội phạm tiềm ẩn đang diễn ra.
  • Khóa cửa thông minh phát hiện sự tiếp cận của nhân viên giao hàng hoặc các bên được ủy quyền khác và cấp quyền truy cập phù hợp.
  • Sử dụng cảm biến và máy ảnh, làm việc kết hợp với thiết bị đeo trên người, công nghệ tại nhà có khả năng học hỏi và theo dõi các dấu hiệu quan trọng. Chúng có thể cảnh báo các bác sĩ và người ứng cứu khẩn cấp khi phát hiện các vấn đề bất thường.

Sự kết hợp của các cảm biến, kết nối internet và trí tuệ nhân tạo có nghĩa là các ngôi nhà đang trở nên thoải mái hơn, thuận tiện hơn và thậm chí chủ động hơn với nhu cầu của con người. Đương nhiên, tất cả sự phụ thuộc mới này vào truyền thông không dây đi kèm với sự cẩn trọng về bảo mật và quyền riêng tư.

An ninh và quyền riêng tư trong lĩnh vực bất động sản

Mặc dù học máy là một trong những động lực của xu hướng nhà thông minh, nó cũng chỉ ra một cách để giải quyết một số mối lo ngại về bảo mật của con người.

Để xem xét một số tình huống xấu nhất có thể xảy ra từ sự chắp vá giữa phần cứng và phần mềm vào các ngôi nhà, hãy nhìn lại lịch sử gần đây về các cuộc tấn công mạng dựa trên IoT cấu hình cao. Mirai botnet, Stuxnet, Brickerbot và một số cuộc tấn công quy mô lớn khác đã dấy lên hai vấn đề trong việc triển khai của các thiết bị IoT hiện nay: thiếu tính năng bảo mật và sự thiếu chú ý của công chúng đối với các bản vá và nâng cấp phần mềm.

Từ các cuộc tấn công DDoS đến các cuộc tấn công trực tiếp vào các mạng cá nhân và thương mại, với hy vọng đánh cắp các thông tin đặc quyền, một điều trở nên rõ ràng rằng IoT, bao gồm tự động hóa gia đình, là những miếng mồi dễ dàng cho những kẻ phá hoại và kẻ trộm công nghệ.

Cũng nên xem xét rằng luật bất động sản đã được hoàn thiện với các yêu cầu trách nhiệm phức tạp đối với các công ty quản lý tài sản cũng như chủ nhà tư nhân. Họ có thể sớm phải trả lời các câu hỏi về căn hộ thông minh - chẳng hạn như trách nhiệm pháp lý nằm ở đâu nếu thông tin cá nhân của người thuê nhà bị xâm phạm bởi hệ thống công nghệ tại chỗ.

Tuy nhiên, có các tùy chọn để chống lại làn sóng tội phạm dựa trên IoT - và nó thúc đẩy điều mà các thiết bị gia dụng thông minh dựa vào để cung cấp các bộ tính năng thông minh: trí tuệ nhân tạo.

Nếu gia đình và doanh nghiệp sẽ sớm lưu trữ nhiều thiết bị kết nối hơn, điều đó có nghĩa là con người cần thứ gì đó mạnh mẽ hơn là bảo vệ mật khẩu cấp thiết bị và các bản vá bảo mật vô tận. Một số chuyên gia công nghệ khuyến cáo nên triển khai học máy ở cấp độ mạng, để có thể ghi nhớ các kiểu sử dụng thiết bị và lưu lượng mạng, để ngăn chặn các hoạt động độc hại trước khi nó diễn ra.

Một giải pháp khác liên quan đến việc tạo ra các thư viện mã nguồn mở của các biện pháp bảo mật nhẹ, mà các nhà sản xuất thiết bị có thể kết hợp vào các thiết bị nhà thông minh của họ. Và các nhà sản xuất không cần kéo dài thêm thời gian sản xuất hoặc làm giảm khả năng cạnh tranh của họ. Sự cạnh tranh luôn tồn tại, nhưng sự hợp tác cũng ngày càng phát triển để bảo vệ người tiêu dùng.

Có tiềm năng đáng kinh ngạc đối với IoT, công nghệ nhà thông minh và đặc biệt là trí tuệ nhân tạo. Điều quan trọng là phải cân bằng giữa tham vọng của con người và tư duy bảo mật nếu muốn giữ cho bản thân - và các hộ gia đình – luôn được an toàn.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Trí tuệ nhân tạo, IoT và tương lai của nhà thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO